Bác đơn cựu thẩm phán kiện Bộ Tư pháp vì không được làm luật sư

authorLan Ninh 10:09 02/09/2016

(VietQ.vn) - Không được Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, ông Rỉnh đã khởi kiện. Tuy nhiên, TAND tỉnh Sóc Trăng bác đơn kiện này

Theo báo Thanh NiênTAND tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm, tuyên bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Rỉnh (38 tuổi, ngụ P.8, TP.Sóc Trăng) về việc yêu cầu Bộ Tư pháp hủy văn bản trả lời số 545/BTP-BTTP (Văn bản 545) về việc từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Quyết định cách chức thẩm phán và văn bản trả lời của Bộ Tư pháp. Ảnh: Thanh Niên 

Theo hồ sơ vụ kiện, ông Rỉnh nguyên là thẩm phán của TAND TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Do có nhiều vi phạm trong chấp hành kỷ luật, trách nhiệm của thẩm phán và đạo đức lối sống nên năm 2012, ông Rỉnh bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật cảnh cáo. Đến ngày 18.10.2013, ông tiếp tục bị UBKT Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. Ngày 8.8.2014, ông Rỉnh bị Chủ tịch nước ra quyết định cách chức thẩm phán sơ cấp do vi phạm kỷ luật, không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán. Sau đó ông Rỉnh xin nghỉ việc.

Tin tức đăng trên báo Tri thức trực tuyến, tháng 10/2014, ông Rỉnh làm đơn gửi Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng để xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Tháng 2/2015, Bộ Tư pháp có văn bản số 545, trả lời cho ông Rỉnh về việc từ chối cấp chứng chỉ cho ông Rỉnh vì người này bị Chủ tịch nước cách chức và không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán.

Không chấp nhận 10,5 tỷ tiền bồi thường, ông Huỳnh Văn Nén sẽ khởi kiện(VietQ.vn) - Cho rằng mức tiền bồi thường mà TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra chưa thỏa đáng, luật sư của ông Huỳnh Văn Nén cho biết sẽ khởi kiện bằng một vụ án dân sự

Không đồng ý với cách xử lý của Bộ Tư pháp, ông Rỉnh khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy công văn 545, buộc Bộ này phải cấp giấy chứng chỉ hành nghề luật sư cho mình.

"Đạo đức con người biến thiên theo thời gian chứ không bất biến. Có người bây giờ tốt nhưng sau này có thể vi phạm pháp luật. Có người quá khứ xấu nhưng hiện tại và tương lai tốt. Chúng ta không thể đánh giá tuyệt đối một người nào đó nếu họ vi phạm một chế định trong quá khứ", ông Rỉnh tranh luận để bác lại quan điểm của bị đơn.

Nêu quan điểm về giải quyết vụ án, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại tòa rằng, căn cứ vào quyết định cách chức của Chủ tịch nước và Điều 10, Luật Luật sư thì ông Rỉnh không đủ tiêu chuẩn về đạo đức. Ngoài ra, ông này không còn là thẩm phán nên nguyên đơn không đủ các điều kiện để hưởng tại Khoản 1, Điều 16, Luật Luật sư (về việc miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư).

"Muốn được hành nghề luật sư, ông Rỉnh phải qua lớp đào tạo luật sư và có thời gian tập sự theo quy định", đại diện cơ quan công tố nêu quan điểm.

Chấp nhận yêu cầu của bị đơn về việc giữ nguyên công văn 545 và đồng ý với quan điểm của cơ quan công tố, HĐXX do thẩm phán Huỳnh Đức Khải làm chủ tọa đã tuyên bác đơn của cựu thẩm phán TAND thị xã Vĩnh Châu.

Ninh Lan (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang