Bán vàng non tuổi so với công bố được chấn chỉnh một cách triệt để

authorHồng Anh 23:45 03/08/2016

(VietQ.vn) - Theo tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, tình trạng bán vàng non tuổi so với công bố ở địa phương này đã được chấn chỉnh một cách triệt để sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng vàng ra thị trường

Để đảm bảo sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ tới người tiêu dùng đạt chất lượng, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, thời gian vừa qua, các cơ quan KH&CN ở Trung ương và địa phương đã vào cuộc quyết liệt kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm vàng trên thị trường.

Bước đầu ghi nhận, nhiều địa phương đã xử lý vi phạm trên lĩnh vực đo lường, chất lượng đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh vàng. 

 Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đồng Nai kiểm tra hàm lượng vàng bằng máy huỳnh quang tia X - Ảnh: TT

Cụ thể, theo Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai Phạm Văn Sáng, việc kiên quyết kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực đo lường, chất lượng đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ từ tháng 5 – 6/2016 của Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tình trạng bán vàng non tuổi so với công bố đã được chấn chỉnh một cách triệt để.

Ông Sáng, trong tháng 5/2016 Sở KH&CN Đồng Nai đã kiểm tra hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng, đã phát hiện 35 doanh nghiệp vi phạm hàm lượng vàng với mức độ khá nghiêm trọng. Cơ quan này đã xử phạt số tiền 1 tỷ đồng. Sai phạm phổ biến của các doanh nghiệp kinh doanh vàng đó là chất lượng vàng không đạt so với công bố. Nhiều cơ sở bán vàng 24K - hàm lượng vàng theo công bố là 98% nhưng kết quả kiểm định đạt 93,5%. Có những mẫu chỉ đạt hơn 65%. Vàng 18K, doanh nghiệp công bố hàm lượng vàng 75% nhưng kiểm định chỉ đạt 65 - 73%. Ngoài ra, có cơ sở công bố hàm lượng vàng 61% song kiểm định chỉ đạt trên 45%.

"Tính đến nay, đã có gần 200 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh đề nghị Sở KH&CN Đồng Nai hỗ trợ việc thử nghiệm lại chính xác tuổi vàng để công bố và ghi nhãn cho phù hợp với thực tế nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ", ông Phạm Văn Sáng cho biết.

 Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Trần Văn Vinh phát biểu tại buổi Lễ

Theo ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trước đây ở trong nước không có một đơn vị chuyên môn nào có chức năng quản lý về tuổi vàng, chất lượng vàng. Do đó dẫn đến tình trạng không thống nhất, không được quản lý đối với tuổi vàng trong thời gian qua. Đến khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, thì công tác này mới được chú trọng. 

"Chính vì sự không minh bạch trong quá trình công bố tuổi vàng thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ triển khai công tác thanh tra diện rộng trên địa bàn cả nước về công tác quản lý chất lượng vàng, tuổi vàng để nhằm mục đích làm minh bạch hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng", ông Trần Văn Vinh cho biết.

Nâng cao năng lực cho các cơ sở thẩm định, kiểm tra chất lượng vàng

Tại Đồng Nai, mới đây đã diễn ra Lễ trao Quyết định chỉ định thực hiện việc thử nghiệm và khai trương phòng thí nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X.

 Ông Trần Văn Vinh trao Quyết định chỉ định thử nghiệm xác định hàm lượng vàng, trang sức mỹ nghệ cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Chi cục TĐC Đồng Nai 

Tham dự sự kiện này có Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh; Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Đồng Nai ông Phạm Văn Sáng và các đại diện lãnh đạo đến từ cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương có liên quan.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh đánh giá cao việc thực hiện triển khai kế hoạch kiểm tra đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường Đồng Nai thời gian qua, đồng thời bày tỏ hy vọng Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước được chọn làm thí điểm kiểm soát chặt hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường và xem đây sẽ là tiền đề tạo lập thị trường sản xuất - kinh doanh vàng bạc ổn định đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

"Việc thành lập trung tâm sẽ giúp loại dần vàng kém chất lượng, đưa thị trường vàng sớm trở lại ổn định, trong sạch đến người tiêu dùng", ông Trần Văn Vinh cho biết.

 Ông Trần Văn Vinh và ông Phạm Văn Sáng kiểm tra thực tế hoạt động của các thiết bị

Theo đó, sau quá trình tổ chức đánh giá tại chỗ và hiệu chuẩn thiết bị đo lường, ngày 27/7, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 1618/QĐ-TĐC chỉ định Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đồng Nai (Sở KH&CN Đồng Nai) trở thành đơn vị thực hiện thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X.

Với Quyết định này, về phương diện là đơn vị dịch vụ kỹ thuật phục vụ quản lý nhà nước, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trở thành đơn vị thứ 3 trong cả nước (ngoài Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 - QUATEST 1 và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 - QUATEST 3 được chỉ định từ năm 2014) có chức năng thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X. Đồng Nai cũng là địa phương đầu tiên được chỉ định chức năng này.

Vào ngày 28/7 vừa qua, Sở KH&CN Đồng Nai đã tổ chức khai trương Phòng thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ bằng phương pháp huỳnh quang tia X. Người tiêu dùng và doanh nghiệp khi có nhu cầu có thể đến trực tiếp Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để xin xác định lại tuổi vàng với chi phí từ 10.000 đồng – 30.000 đồng/món. Đối với vàng trang sức, mỹ nghệ mua từ tháng 7/2016, kết quả thử có hàm lượng thực tế thấp hơn hàm lượng vàng ghi trên hóa đơn hợp pháp của cơ sở kinh doanh, người mua vàng không phải trả chi phí thử vàng và được thanh toán tiền chi phí đi lại tối đa đến 100.000 đồng/lần.

Được biết, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Đồng Nai sẽ báo cáo điển hình việc thực hiện Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng dự kiến tổ chức vào 8/2016 tới.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang