Bánh trung thu điêu đứng vì thông tin thất thiệt

author 16:13 18/08/2014

(VietQ.vn) - Trong khi nhiều doanh nghiệp cạnh tranh bằng uy tín, chất lượng của sản phẩm thì không ít doanh nghiệp lại dùng thủ đoạn không lành mạnh, tung tin đồn thất thiệt, bôi nhọ công ty đối thủ để trục lợi, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Trước đó, một vụ việc đáng tiếc đã xảy ra vào ngày 15/8, khi một số tờ báo mạng, báo hình lần lượt đưa thông tin phản ánh theo kiểu lấp lửng, nửa vời với nội dung gần giống nhau như: "Ngày 15/8, có 2 người dân phản ánh, họ mua hai hộp bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh Minh Tâm (P.3, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) loại vi cá gà quay 2 trứng. Khi cắt bánh ra ăn thì thấy nhân có nhiều sợi giống như sợi thun khoanh rất dai, nhai hoài không đứt nên họ lấy lửa đốt thử thì nghe tiếng cháy xèo xèo và bốc lên mùi khét..”. Đặc biệt, bài báo còn khẳng định “Công an TP Mỹ Tho đã vào cuộc” hay “Hiện công an thành phố Mỹ Tho đang tiếp nhận vụ việc điều tra làm rõ”. (!?)

Công an khẳng định tin đồn không có cơ  sở

Những thông tin chưa được kết luận một cách rõ ràng nêu trên đã khiến nhiều người đọc hiểu lầm một cách tiêu cực về chất lượng của bánh trung thu Minh Tâm. Thậm chí nhiều người còn vội vàng cho rằng trong nhân bánh có cao su. Chính cách hiểu thất thiệt này đã khiến hàng loạt người tiêu dùng hoang mang.

Cơ sở bánh Minh Tâm đang bị người tiêu dùng hiểu lầm vì những thông tin mà báo chí đăng chưa được kiểm chứng.

Để có thông tin chính xác về vụ việc trên, PV đã có buổi trao đổi với Thượng tá Võ Văn Cưỡng, Điều tra viên cao cấp, đội trưởng đội Cảnh sát kinh tế Công an Tp.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì được ông cho biết: Ngày 15/8, có một phóng viên mang đến Phòng cảnh sát kinh tế - CA TP Mỹ Tho - 5 cái bánh trung thu. Trong đó, 4 cái còn nguyên, một cái ăn dở dang và nói do bạn đọc cung cấp. Người phóng viên này nói thấy trong nhân bánh có sợi trắng, ăn thấy dai, kéo thì giãn. Sau đó cơ quan công an làm biên bản tiếp nhận và chuyển qua Chi cục quản lý thị trường của tỉnh để làm mẫu kiểm nghiệm.

Đến sáng ngày 16/8 Cơ quan công an có mời chủ cơ sở bánh trung thu Minh Tâm đến trụ sở Quản lý thị trường tỉnh để mở số bánh còn lại ra. Khi mở ra thì cũng xác định trong các chiếc bánh còn lại cũng có những sợi trắng. Chủ cơ sở trình bày đó là vi cá. Để có cơ sở đối chứng một cách khách quan, chủ cơ sở Minh Tâm và các cơ quan chức năng đã dùng vi cá khô chưa trộn vào nhân bánh để so sánh với những sợi dai màu trắng có trong nhân bánh mà người phóng viên báo đã cung cấp trước đó. Sau khoảng 2 giờ kiểm tra thì thấy vi cá khô trùng hợp với những sợi trong chiếc bánh...” - thượng tá Võ Văn Cưỡng khẳng định.

Chia sẻ thêm với Phóng viên thượng tá Cưỡng cho biết: Sự việc đăng thông tin gây hiểu lầm trong những ngày vừa qua là một điều đáng tiếc. Đặc biệt do vi cá là loại thực phẩm khá đắt tiền,  người dân ít sử dụng nên khi nhìn bằng mắt thường nếu không có kinh nghiệm sẽ khó phân biệt một cách chính xác.

Về hiện tượng nhân bánh đốt cháy xèo"xèo xèo", một bác sĩ công tác tại Sở Y tế tỉnh Tiền Giang giải thích, vi cá mập trong nhân bánh trung thu ngấm dầu mỡ nên mới “đốt cháy xèo xèo”. Còn hiện tượng thoảng mùi khét cũng là do cháy dầu mỡ.

Cần làm rõ động cơ bôi nhọ uy tín doanh nghiệp

Trước những thông tin mà báo chí đã đăng tải, chị Huỳnh Thị Ngọc Loan - chủ cơ sở bánh Minh Tâm - chưa hết hoàng, cho PV biết: một số bài báo đã khiến rất nhiều người dân hiểu lầm là bánh của cơ sở chúng tôi có vấn đề, dù khi đó chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Sau khi xem được những thông tin mà báo chí đăng tải một cách nửa vời,  rất nhiều đại lý trước đó đã đặt hàng bánh của chúng tôi để bán trong dịp trung thu này đã hủy hết các đơn đặt hàng. Không những vậy, uy tín ông bà, cha mẹ gầy dựng hơn 30 năm qua cũng lâm vào cảnh điêu đứng.

Cung cấp cho PV những hồ sơ, giấy chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm do Chi cục ATVSTP - Sở Y tế tỉnh Tiền Giang - chứng nhận cho sản phẩm bánh của cơ sở Minh Tâm, chị Loan bức xúc: “Thương hiệu bánh Minh Tâm được gây dựng từ đời ông bà cha mẹ của chúng tôi, trước đó cơ sở đã nhiều lần bị đối thủ cạnh tranh tung tin đồn thất thiệt, tuy nhiên bằng uy tín của mình chúng tôi đã xóa đi những nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Hiện chúng tôi đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng để đề nghị làm rõ danh tính, động cơ của những kẻ tung tin thất thiệt nhằm bôi xấu uy tín gây ra những thiệt hại to lớn cho chúng tôi”. 

Liên quan đến vụ việc, sau khi công an TP. Mỹ Tho xác định thông tin về nhân bánh trung thu có dị vật lạ giống cao su là không có cơ sở, một tờ báo trước đó đã đăng bài viết và video về bánh trung thu của thương hiệu Minh Tâm, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở cũng đã gỡ bài xuống khỏi trang mạng. Tuy nhiên, một số tờ báo khác đã dẫn lại bài viết từ tờ báo trên vẫn chưa gỡ xuống. Nguy hại hơn, có một số kênh truyền hình cũng đã phát đi thông tin tương tự những bài viết đã bị gỡ xuống trước đó. Hiện chủ cơ sở Minh Tâm đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

Nguyên Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang