Ô nhiễm thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

author 16:16 04/05/2018

(VietQ.vn) - Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới. Trong đó, có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn.

Ô nhiễm thực phẩm và môi trường luôn là vấn đề nóng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên xuất hiện các tin bài về ô nhiễm trong thực phẩm và môi trường. Điều đó đã phản ánh thực trạng đáng báo động về lối sống và nhân cách giữa con người với con người và giữa con người với môi trường, với thiên nhiên.

Gần đây, báo chí và cả truyền thông có đưa tin về vụ vi phạm nghiêm trọng như trộn lõi pin cùng cafe để tạo màu đen và chất đắng khi đem ra thị trường hay vụ 78 người ở bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, Mộc Châu, Sơn La bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat do dùng nguồn nước bị nhiễm độc... Trong khi đó, theo danh mục của Bộ TNMT thì lõi pin được xem là chất thải nguy hại không được xả thải ra môi trường và thuốc diệt cỏ thuộc loại hóa chất hạn chế sử dụng, cần được kiểm soát. Vì thế, an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường trở thành mối quan tâm lớn đối với công chúng, với mức độ lo ngại ngày càng tăng cao mỗi khi phương tiện truyền thông lại đưa lên một vụ việc.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện ở Việt Nam, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam diễn ra khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm có khoảng gần 170 vụ với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm. Giai đoạn 2011- 2016 đã ghi nhận 7 bệnh truyền qua thực phẩm, làm hơn 4 triệu người mắc bệnh khiến 123 người chết. Bệnh ung thư mỗi năm khiến 70.000 người chết và hơn 200.000 ca phát hiện mới. Trong đó, có một phần nguyên nhân từ sử dụng thực phẩm không an toàn.

Theo điều tra của Hiệp hội Ung thư thế giới, có 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc từ thực phẩm không an toàn và có thể phòng được.

Cùng với đó, việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất trở nên phổ biến. Các loại phẩm màu, đường hóa học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả, ô mai… Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y.

 

Ô nhiễm độc hại trong thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mạn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.

Tại Hội thảo khoa học "Các chất ô nhiễm độc hại trong thực phẩm và môi trường: Kiểm soát chất lượng và công nghệ xử lý", các chuyên gia, nhà khoa học nhận định, an toàn vệ sinh thực phẩm và ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp thiết của xã hội trong những năm gần đây. Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, việc kiểm định các chỉ tiêu trong thực phẩm và môi trường như hormone kích thích sinh trưởng, dư lượng kháng sinh, dược phẩm, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, kim loại nặng là các độc tố với hàm lượng nhỏ là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Từ đó, có thể phân tích, đánh giá, kiểm soát chất lượng và nghiên cứu chế biến thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Có thể thấy thực trạng thực phẩm ở nước ta hiện nay đã tới mức báo động, đe dọa sức khỏe và cả tính mạng của cộng đồng. Hiện nay người dân vẫn chưa an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, các loại thực phẩm sản xuất, nuôi trồng, chế biến trong nước và nhập khẩu ngày càng nhiều và đa dạng chủng loại nhưng việc quản lý nhà nước và tính chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao nên nguy cơ tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm phổ biến.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang