7 thực phẩm quen thuộc tốt cho đường ruột không phải ai cũng biết

authorLan Anh 10:59 04/06/2018

(VietQ.vn) - Cơ thể khỏe mạnh phụ thuộc khá nhiều vào một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Tăng cường lợi khuẩn đường ruột bằng thực phẩm là một việc làm vừa đơn giản lại đạt hiệu quả cao.

Sữa chua

Đây là một loại thực phẩm rất có ích cho cơ thể, đặc biệt là đường ruột. Do có chứa nhiều lợi khuẩn probiotic giúp trung hòa các vi khuẩn có hại và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Mỗi ngày bạn nên ăn từ 1 đến 2 cốc sữa chua để cung cấp đủ lượng lợi khuẩn cho cơ thể.

“Bật mí” những thực phẩm giúp cải thiện lợi khuẩn cho đường ruột

 Hành tây rất giàu thức ăn lợi khuẩn nhờ chứa inulin tự nhiên. Ảnh minh họa

Hành tây

Hành tây là một thực phẩm giàu thức ăn lợi khuẩn nhờ có chứa inulin tự nhiên - một chất xơ không tiêu hóa. Inulin khi ở lại trong ruột có chức năng như một loại thức ăn cho các vi khuẩn có lợi. Nhờ vậy, các lợi khuẩn sẽ tăng lên, lấn át các vi khuẩn có hại.

Tỏi

Cũng giống như hành tây, tỏi chứa rất nhiều inulin. Trung bình 100g tỏi có khoảng 17g chất xơ không tiêu hóa. Tỏi giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn lactobacilli có lợi cho đường ruột, tạo ra axit lactic – một thành phần cấu tạo nên vi khuẩn thân thiện với đường ruột. Bên cạnh đó, đây còn được coi là thực phẩm hàng đầu chống ung thư và tăng cường miễn dịch.

Pho- mat

Không phải loại pho-mat nào cũng có chứa nhiều lợi khuẩn. Tuy nhiên, có một số loại pho - mat mềm lên men như cheddar, gouda… giúp cung cấp nhiều vi khuẩn có lợi cùng với canxi và protein. Những loại pho mát này được sản xuất bởi vi khuẩn axit lac- tic lên men trong một thời gian dài. Bạn có thể bổ sung 30g pho - mat mềm vào khẩu phần ăn nhẹ mỗi ngày.

Các loại dưa muối

Kim chi là một món ăn truyền thống bắt nguồn từ Hàn Quốc, được làm chủ yếu từ cải thảo lên men, có vị chua và cay. Dưa cải muối cùng với một số loại dưa muối khác cũng là một món ăn phổ biến ở nước ta. Đây là những loại thức ăn lên men, giúp cung cấp lượng lợi khuẩn dồi dào, bên cạnh đó là các loại vitamin A, C, canxi, mangan… cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người bị các bệnh về dạ dày nên hạn chế loại đồ ăn này.

“Bật mí” những thực phẩm giúp cải thiện lợi khuẩn cho đường ruột

 Các loai dưa muối là thức ăn lên men giúp cung cấp lượng lợi khuẩn dồi dào cùng các vitamin A, C, canxi, mangan cho cơ thể. Ảnh minh họa

Giấm táo

Bên cạnh nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, điều chỉnh lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm cân, giấm táo còn là một nguồn cung cấp men vi sinh có lợi cho đường ruột. Pha loãng giấm táo cùng với nước để uống hoặc thêm vào các món salad, nước hoa quả… để bổ sung thêm men vi sinh cho cơ thể.

Đậu lăng

Đậu chứa có chứa các chất kháng tinh bột nuôi vi khuẩn có lợi trong dạ dày, đồng thời tạo ra các hợp chất butyrate - một loại axit béo có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy chất béo nhiều hơn. Nên tích cực ăn đậu lăng để bổ sung các chất có lợi cho cơ thể.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang