Belarus sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 18:13 29/08/2015

(VietQ.vn) - Belarus cho biết, nước này sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân với Kazakhstan trong trường hợp nước bạn quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo tờ Belarusian News, tuyên bố trên được ông Mikhail Mikhadyuk, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Belarus, đưa ra trong buổi họp báo về phát triển an toàn công nghệ hạt nhân và nhịp độ tăng trưởng vừa phải vì tương lai loài người, hôm 27/8 vừa qua.

Tại sự kiện, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Kazakhstan tại Belarus, ông Yergali Bulegenov cho biết, Kazakhstan đã cân nhắc việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong suốt một thời gian dài. Năm 2014, các chuyên gia Kazakhstan cũng đã từng đến thăm công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Belarus.

Nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng tại Belarus

Nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng tại Belarus

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Belarus phát biểu: “Chúng tôi đã chia sẽ chi tiết mọi thông tin. Đến thời điểm Kazakhstan quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ mọi thứ mà chúng tôi đã học được. Tôi cho rằng sự tương tác này sẽ giúp hai nước học thêm được nhiều kiến thức cần thiết và có lợi cho các dự án vĩ mô như xây dựng nhà máy điện hạt nhân.”

Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Belarus đang trong giai đoạn xây dựng. “Rất nhiều quốc gia quan tâm đến kinh nghiệm của chúng tôi, do nhà thầu Rosatom (Nga) đánh giá cao việc tổ chức hiệu quả trong cả quá trình chuẩn bị lẫn xây dựng,” ông cho biết thêm.

Nhà máy điện hạt nhân của Belarus là nhà máy loại AES-2006, nằm cách thành phố Ostrovets, Grodno Oblast, 18km. Nhà máy này sẽ bao gồm hai lò phản ứng hạt nhân với công xuất 2.400 MW (mỗi lò 1.200MW). Lò phản ứng đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018, lò còn lại sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2020.

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang