Bến Tre: Phạt doanh nghiệp 85 triệu đồng về hành vi gian lận xăng dầu

author 06:00 10/05/2017

(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, lấy mẫu xăng dầu ở một số cơ sở kinh doanh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về đo lường, chất lượng của mặt hàng này.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ngày 9/5, ông Lân Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cho biết Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức tại Bến Tre (ấp Chợ Xếp, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) đã bị phạt 85 triệu đồng về hành vi lắp thêm, rút bớt thiết bị đo làm sai lệch kết quả đo.

Đồng thời, Sở Khoa học và công nghệ Bến Tre cũng tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong thời hạn 2 tháng với với trạm xăng dầu này.

Còn đối với 3 trụ xăng, dầu phát hiện nút “lạ”, Sở Khoa học và công nghệ Bến Tre cũng yêu cầu thực hiện kiểm định lại phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng.

 Cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre đã phát hiện Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức gắn nút trong trụ bơm nhằm gian lận xăng dầu

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cũng buộc Chi nhánh Công ty TNHH xăng dầu Hồng Đức tại Bến Tre nộp lại ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất hợp pháp từ hành vi phạm trên số tiền 93,261 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 4/4, đoàn kiểm tra liên ngành gồm lực lượng công an và Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Bến Tre đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện nút “lạ” gắn dưới 3 trụ bơm của cây xăng này.

Nội dung biên bản sai số đo lường do đoàn kiểm tra liên ngành lập sau buổi kiểm tra cho thấy 3 trong số 6 trụ bơm của trạm xăng dầu này gồm trụ bơm xăng A 95, A 92 và dầu DO 0,05% có sai số trung bình là 2,8% đến 5% (trong khi đó sai số cho phép theo quy định hiện hành là dưới 0,3%).

Cũng liên quan đến vấn đề này, vào dịp Tết Nguyên Đán 2017 vừa qua, Thanh tra Sở KH&CN Bến Tre cũng đã mua 12 mẫu hàng hóa (04 mẫu mũ bảo hiểm, 08 mẫu xăng dầu) để thử nghiệm về chất lượng.

Kết quả cho thấy có 01 mẫu mũ bảo hiểm; 03 mẫu xăng không đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Đoàn kiểm tra sau đó đã yêu cầu cơ sở kinh doanh tạm dừng việc bán hàng hóa vi phạm và liên hệ nhà cung cấp/nhà sản xuất để khắc phục.

 Trong tháng 2/2017 có 4 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính về đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa 

Theo đại diện Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Bến Tre, qua kết quả thử nghiệm về chất lượng mặt hàng xăng dầu cho thấy chất lượng xăng lưu thông trên thị trường hiện nay chưa được đảm bảo làm ảnh hưởng đến động cơ xe máy, gây thiệt hại đến người tiêu dùng, hướng tới cần tăng cường công tác quản lý chất lượng xăng nhất là nơi có công ty đầu mối.

"Nguyên dân là do các doanh nghiệp không thực hiện lấy mẫu và lập biên bản lấy mẫu, bàn giao mẫu để kiểm soát chất lượng xăng dầu khi nhận hàng. Khi đó, doanh nghiệp không có mẫu lưu để đối chứng nên khó xác định trách nhiệm giữa các bên có liên quan", đại diện này cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, lấy mẫu hàng hóa thử nghiệm, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Mặc khác, cần tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định của nhà nước về mặt hàng đang kinh doanh.

Người tiêu dùng cần chủ động "tố" gian lận xăng dầu(VietQ.vn) - Qua tổ chức kiểm tra cơ quan chức năng mới phát hiện được các sai phạm về kinh doanh xăng dầu

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang