Bệnh viện công quá tải trong khi nhiều dự án bệnh viện ‘nghìn tỷ’ trên giấy chiếm đất vàng

author 11:51 22/07/2017

(VietQ.vn) - Trong khi những bệnh viện (BV) công đang “gồng” mình lên vì sự quá tải thì tại những vị trí đất “vàng” giữa Thủ đô, nhiều dự án BV nghìn tỷ quy mô hàng trăm giường bệnh vẫn nằm trên giấy.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, năm 2008, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi 35.957m2 đất tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) giao cho Cty CP bệnh viện đa khoa Quang Trung để xây dựng BV đa khoa Quang Trung. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Quốc Quyết, Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho đến nay dự án vẫn nằm trên giấy. “Dự án này liên quan gần 300 hộ dân bị thu hồi đất nhưng đã kéo dài nhiều năm. Đến nay dù được quận phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chủ đầu tư chưa tổ chức chi trả tiền cho người dân gây bức xúc tại các hội nghị của phường cũng như tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri. Phường cũng đã nhiều lần đề nghị các cấp về việc triển khai dự án”, ông Quyết cho biết.

Theo quan sát của PV Tiền Phong, khu đất được giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án BV Đa khoa Quang Trung nằm ở vị trí “đất vàng”, ngay đường Tam Trinh-trục đường chính của quận Hoàng Mai, bao quanh là những dự án nhà cao tầng. Hiện khu đất vẫn là đất sản xuất của các hộ dân: “Dự án đa phần là đất nông nghiệp sản xuất của người dân, chỉ có 5 hộ có đất ở nằm ở mặt đường Tam Trinh. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị việc chủ đầu tư phải thực hiện dự án, phải chi trả tiền đền bù cho dân vì dự án đã kéo dài bao nhiêu năm nay không thấy động tĩnh gì”, bà Thu người dân ở gần dự án nói.

Bệnh viện công quá tải trong khi nhiều dự án bệnh viện ‘nghìn tỷ’ trên giấy chiếm đất vàng

Khu đất dự án BV Đa khoa Quang Trung bị đề nghị thu hồi vì chậm triển khai gần 8 năm nay - Ảnh báo Tiền phong.

 

Không chỉ dự án BV Đa khoa Quang Trung, một siêu dự án BV khác cũng “đắp chiếu” nhiều năm nay tại vị trí đắc địa của quận Hà Đông. Đó là dự án BV Quốc tế Hà Đông nằm ở phường Dương Nội (quận Hà Đông), trước khi chưa được điều chỉnh quy hoạch dự án này có tổng diện tích khoảng 16,65 ha. Năm 2008, dự án Liên hợp BV Quốc tế Hà Đông được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi sáp nhập vào Hà Nội, nó được kỳ vọng là dự án BV tầm cỡ Quốc tế ở cửa ngõ phía Tây Thủ đô với mô hàng trăm giường bệnh, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2011, UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng dự án vẫn “đắp chiếu”: “Vừa rồi, thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết BV Quốc tế Hà Đông. Tuy nhiên, đất để xây BV Quốc tế Hà Đông chỉ khoảng 7,1 ha với quy mô tối đa 600 giường bệnh. Phần lớn đất còn lại của dự án để xây Trung tâm thương mại. Hy vọng lần điều chỉnh quy hoạch này chủ đầu tư sẽ triển khai dự án vì nó đã kéo dài gần chục năm rồi”, vị cán bộ phường Dương Nội cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) Nguyễn Hữu Nghĩa, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra dự án BV Đa khoa Quang Trung của Cty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung tại phường Yên Sở (Hoàng Mai). Cũng theo ông Nghĩa, quy định sau 12 tháng liền kề từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa mà nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình thành phố thu hồi đất đã giao.

Theo Sở TN&MT Hà Nội từ kết luận thanh tra, Sở đã kiến nghị thành phố giao Sở Kế hoạch-Đầu tư lập hồ sơ thu hồi dự án đầu tư xây dựng BV Đa khoa Quang Trung tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đã cấp cho Cty CP Bệnh viện đa khoa Quang Trung.

Dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), với tổng vốn 50 triệu USD, do Tập đoàn Keystone Development Management SA (Mỹ) làm chủ đầu tư. Được cấp phép vào năm 1997, đến năm 2007 dự án mới được khởi công xây dựng.

Bệnh viện công quá tải trong khi nhiều dự án bệnh viện ‘nghìn tỷ’ trên giấy chiếm đất vàng

 Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoa Kỳ - Ảnh báo ĐS & PL. 

Theo Đời sống Pháp luật, tại thủ đô Hà Nội bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ từng được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, quy mô 300 giường bệnh, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn, nhưng đến nay dự án vẫn "đắp chiếu" sau 20 năm nhận giấy phép đầu tư. Bệnh viện mới chỉ xây xong phần thô, cơ sở hạ tầng vẫn bỏ hoang, chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo đó, một số người dân sống gần đây cho biết bệnh viện bỏ hoang nhiều năm nay, không thấy công nhân vào xây dựng nữa. Cỏ dại mọc um tùm, mùa mưa nước không thoát được, cây chết ở đây có mùi rất khó chịu. Đặc biệt, muỗi rất nhiều gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống người dân tại đây.

Dự án nằm giữa khu đất “vàng” với mặt tiền nhìn ra hồ nước công viên Nghĩa Đô với tổng diện tích xây dựng khoảng 2,7 ha với 300 giường, chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...

Theo hồ sơ, Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội khởi công tháng 8/2007, tháng 2/2011 hoàn thiện phần thô, năm 2012 hoàn thiện kiến trúc phần thân, năm 2015 là giai đoạn thi công phần cơ điện, khuôn viên sân vườn. Từ tháng 1 – 10/2016 sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện và lắp đặt xong toàn bộ thiết bị y tế cho 500 giường bệnh để đi vào hoạt động.

Được biết, nguyên nhân của sự đình trệ này là do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm trễ, xảy ra sự cố khi nhập thiết bị điều hòa không khí, khi lắp hệ thống điện cho bệnh viện… Không những thế, đến giữa năm 2012, dự án này còn nợ khoảng 65.000 USD tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang