Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhờ áp dụng 5S

author 06:19 09/01/2018

(VietQ.vn) - Việc áp dụng mô hình 5S đã giúp Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh.

Trong công tác y tế, nhu cầu của người bệnh luôn luôn thay đổi. Việc áp dụng cẩn thận nguyên tắc 5S là điểm khởi đầu trong sự phát triển những hoạt động cải tiến để đảm bảo rằng dịch vụ y tế là dễ tiếp cận hơn, thích hợp hơn, và giá cả phù hợp hơn cho tất cả người bệnh. Nói cách khác, 5S là nền tảng cho tất cả các hoạt động nhằm nâng cao năng suất và hoạt động, nâng cao chất lượng và giảm bớt chi phí.

5S là các chữ cái đầu của các từ trong tiếng Nhật, được xem như một công cụ được sử dụng để thực hiện cải tiến liên tục bao gồm: 1. Sàng lọc, 2. Sắp xếp, 3. Sạch sẽ, 4. Săn sóc, 5. Sẵn sàng.

Việc triển khai xây dựng các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi đơn vị khoa, phòng trong Bệnh viện sẽ nhằm tạo nên cảnh quan, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn từ đó phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo lập thái độ làm việc tích cực, tận tụy của lãnh đạo và nhân viên trong toàn Bệnh viện. Tại Hà Tĩnh, nguyên tắc 5S bắt đầu đi vào triển khai tại các bệnh viện từ năm 2016, chủ yếu trong công tác điều dưỡng.

Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh là điển hình áp dụng thành công mô hình 5S của ngành y tế Hà Tĩnh. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Đến nay, việc áp dụng mô hình 5S đã được một số bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Điển hình như tại Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, hoạt động cải tiến này đã được thực hiện thành công ở các bước: Sàng Lọc, Sắp Xếp, Sạch Sẽ không gian làm việc và đang được Săn Sóc hàng ngày để luôn Sẵn Sàng khi cần sử dụng.

Theo Th.S Nguyễn Việt Thắng, một Điều dưỡng trưởng của ngành y tế Hà Tĩnh cho hay, trong thời gian tới, các cán bộ, viên chức tại các cơ sở y tế cần được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về nguyên tắc 5S để đưa mô hình này tiếp tục được áp dụng sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Thắng chia sẻ thêm rằng, phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe.

“Hiện tại, ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh”. Ông Thắng nói.

Phong Lâm

Bình Thuận: Tổ chức đào tạo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mô hình 5S cho 2 doanh nghiệp(VietQ.vn) - Chi cục TCĐLCL tỉnh Bình Thuận tổ chức đào tạo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, mô hình 5S cho 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang