Biến đổi khí hậu có thể lấy mạng nửa triệu người vào năm 2050

author 15:55 03/03/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Oxford chỉ ra rằng tác động của biến đổi khí hậu có thể khiến nửa triệu người tử vong trong vài thập kỷ tới.

Theo một nghiên cứu mới đây của trường đại học Oxford (Anh), tác động của biến đổi khí hậu với nguồn cung cấp thực phẩm và chế độ ăn uống có thể khiến nửa triệu người tử vong trong vài thập kỷ tới. Nguyên nhân chủ yếu do sức khỏe bị giảm sút khi Trái Đất ngày càng nóng hơn, chế độ ăn uống thay đổi.

Những thay đổi lớn làm ảnh hưởng đến môi trường sống, bầu khí quyển và khí hậu nói chung. Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trên Trái Đất và tác động trực tiếp đời sống hàng ngày của con người.

Biến đổi khí hậu ngày càng đe dọa sự sống của con người

Biến đổi khí hậu ngày càng đe dọa sự sống của con người

Việc ăn ít trái cây, rau quả và những thay đổi về trọng lượng cơ thể có thể làm tăng nguy cơ các bệnh như bệnh tim, đột quỵ, ung thư. Đến năm 2050, lượng thực phẩm có sẵn có thể giảm tới 3,2% cho mỗi người so với khi không biến đổi khí hậu. 

Hơn nữa, với các nước có thu nhập trung bình và thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất, đặc biệt là khu vực Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ. Trên cơ sở nghiên cứu, Hy Lạp và Ý cũng có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

Marco Springmann - Người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết: “Biến đổi khí hậu có thể tác động tiêu cực đáng kể đến tỷ lệ tử vong trong tương lai. Chúng ta cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp để thích ứng và đối phó với điều này.”

Các nước có thu nhập thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ biến đổi khí hậu

Các nước có thu nhập thấp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ biến đổi khí hậu

Trong một báo cáo trước đó, tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam từng cảnh báo những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra không chỉ dừng lại ở lũ lụt, hạn hán và những hiện tượng thời tiết cực đoan mà còn có thể gây tổng thiệt hại 1.700 tỷ USD mỗi năm cho các nền kinh tế đang phát triển.

Tuy nhiên mới đây, nhà khoa học người Úc Tim Flannery mới phát minh ra công nghệ mới mang tên “Third Way” được kỳ vọng có thể đảo chiều được biến đổi khí hậu. Công nghệ này được cho là sẽ giúp giảm nồng độ CO2 trong khí quyển một cách an toàn và được giới thiệu trong cuốn sách “Atmosphere of Hope” mới nhất của ông.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang