Big Data: Giải pháp hoàn thiện cho doanh nghiệp trong cuộc đua 4.0

author 14:12 25/01/2020

(VietQ.vn) - Ứng dụng Big Data ra đời như một giải pháp hoàn thiện cho những doanh nghiệp có ý định tham gia vào cuộc đua mang tên công nghiệp 4.0.

Với lượng dữ liệu khổng lồ mà các công nghệ 4.0 mang lại, các nhà sản xuất có rất nhiều dư địa để cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc chọn lọc và xử lý thông tin cần thiết lại là một vấn đề nan giải. Để giải quyết vấn đề này, ứng dụng Big Data ra đời như một giải pháp hoàn thiện cho những doanh nghiệp có ý định tham gia vào cuộc đua mang tên công nghiệp 4.0.

Big Data là thuật ngữ chỉ các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp, các phần mềm truyền thống thường không thể xử lý, thu thập thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, khối lượng dữ liệu lớn đến mức nào thì không phải vấn đề chính, quan trọng là nó có khả năng định hướng và giúp ích thế nào cho các doanh nghiệp. Có thể nói, các khối dữ liệu khổng lồ này có thể giải quyết những vấn đề kinh doanh không thể xử lý được tại doanh nghiệp.

Vậy, Big Data đem lại những lợi ích gì?

Xác định mục tiêu khách hàng

Lợi ích lớn nhất mà tập dữ liệu khổng lồ này đem lại là xác định và nhắm đúng đến tập hợp khách hàng tiềm năng. Với khả năng tìm kiếm, truyền tải thông tin, Big Data sẽ giúp các doanh nghiệp tìm hiểu về sở thích, hành vi người dùng. Các doanh nghiệp kinh doanh có thể mở rộng bộ dữ liệu của họ với dữ liệu truyền thông xã hội; việc sử dụng dữ liệu các công ty viễn thông có thể nhanh chóng “đọc” và nắm được xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Ví dụ như Wal-Mart, nhờ Big Data mà các nhà quản lý chiến lược có thể biết được sản phẩm nào đem lại doanh thu cao, sản phẩm nào không đem lại doanh thu. Do đó, việc hiểu rõ thuật ngữ “Big Data” sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận mục tiêu của mình.

Giảm thiểu rủi ro, bảo mật thông tin

Lợi ích lớn thứ hai mà Big Data đem lại đó là khả năng phòng chống sự tấn công trên mạng. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ngày nay đều áp dụng hệ thống Big Data để giảm thiểu rủi ro và cải thiện vấn đề an ninh do môi trường ngoài tác động vào. Ví dụ, các tập đoàn tín dụng sẽ nhanh chóng loại bỏ các giao dịch gian lận như tín dụng đen nhờ sự truyền tải của hệ thống dữ liệu khổng lồ này. 

Tối ưu hóa giá cả

Một lợi ích không thể không kể đến mà Big Data mang đến cho doanh nghiệp đó là sự góp mặt vào quá trình định giá dịch vụ và sản phẩm. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh thành công cần phải hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh cũng như xu hướng của ngành đó. Tuy nhiên, việc nghiên cứu này tốn rất nhiều thời gian, công sức và thậm chí là chất xám của con người, vì vậy, hệ thống Big Data ra đời nhằm giảm bớt gánh nặng cho các nhà kinh doanh.

Nắm bắt được các giao dịch tài chính

Lợi ích cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc Big Data nhanh chóng nắm bắt được các giao dịch tài chính. Hầu hết các giao dịch cổ phiếu ngày nay đều được thực hiện thông qua các thuật toán dữ liệu đến từ các tín hiệu mạng truyền thông xã hội. Các công ty hoạt động trong ngành tài chính và thương mại điện tử cần phải biết đến lợi ích này.

Tóm lại, trong ngành công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của Internet vạn vật (IOT), trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data cùng hệ thống các phần mềm tích hợp đã tạo nên một kỷ nguyên bùng nổ về dữ liệu thông tin và công nghệ số.

Hà My

Amazon mở ra công nghệ mới thanh toán bằng bàn tay (VietQ.vn) - Mới đây, Wall Street Journal cho biết Amazon đang phát triển các thiết bị thanh toán nhận dạng bàn tay để bán cho "cửa hàng cà phê, nhà hàng thức ăn nhanh" và các cửa hàng có xu hướng có khách hàng trung thành.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang