Bộ KH&CN thanh tra diện rộng vàng trang sức, mỹ nghệ trong năm 2016

authorUyên Chi 06:15 09/04/2016

(VietQ.vn) - Vàng trang sức mỹ nghệ sẽ được Bộ Khoa học và Công nghệ đưa vào diện thanh tra chuyên đề năm 2016

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thanh tra Bộ KH&CN kiểm tra bao nhiêu cơ sở kinh doanh vàng trong thời gian tới?Vàng trang sức mỹ nghệ sẽ được Bộ KH&CN đưa vào diện thanh tra chuyên đề năm 2016

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Công văn số 1152/BKHCN-TTra đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo triển khai thanh tra  việc chấp hành các quy định về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Theo ông Trần Minh Dũng - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, ảnh hưởng xấu đến văn minh thương mại. 

Trước tình hình trên Bộ KH&CN quyết định tổ chức, chỉ đạo các lực lượng trong toàn ngành triển khai cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi toàn quốc về vấn đề này. Cuộc thanh tra sẽ tập trung trong các tháng 7, 8 và 9/2016, Bộ KHCN sẽ tổng kết đánh giá và công bố về kết quả cuộc thanh tra ngay sau đó.

Mục tiêu của cuộc thanh tra nhằm tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người tiêu dùng và toàn xã hội hiểu rõ các quy định của pháp luật đối với vàng trang sức, mỹ nghệ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; bảo vệ tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính. Đồng thời, khẳng định vai trò kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường…

Năm 2015 phát nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ

Vào trung tuần tháng 5/2015, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng có đợt thanh kiểm tra và đã phát hiện nhiều sai phạm về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường Hà Nội.

Cụ thể, về đo lường: 100% cân được kiểm tra còn hạn kiểm định, 11/14 cân có phạm vi đo và cấp chính xác của cân chỉ phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng trên 200g nhưng không phù hợp để cân các sản phẩm có khối lượng đến 200g đang bày bán tại cửa hàng; 

Về chất lượng: Tiến hành thử nghiệm đối với 19 mẫu vàng trang sức  mỹ nghệ của 5 cơ sở, phát hiện 4 mẫu không đạt chất lượng. Cụ thể sản phẩm của doanh nghiệp Hoàng Tín (Nguyễn Thái Học) có 3 mẫu không đạt đó là 2 lắc tay, 1 kiềng cổ công bố hàm lượng vàng 24k (99,99%), kết quả thử nghiệm chỉ đạt lần lượt là 99,54%, 99,29% và 99,45%. Doanh nghiệp Vàng bạc đá quý Thành Đạt (Giảng Võ) có 1 mẫu kiềng cổ không đạt, công bố vàng 24k (99,99%), kết quả thử nghiệm chỉ đạt 99,45%.

Về nhãn hàng hóa: Kiểm tra 88 mẫu hàng hóa, trong đó có 47 mẫu không đạt về ghi nhãn. Vi phạm chủ yếu là không ghi đủ những nội dung bắt buộc trên nhãn theo đúng quy định như: tên hàng hóa, mã ký hiệu tổ chức, cá nhân sản xuất, khối lượng của vật gắn trên vàng.

>>>Áp dụng tiểu chuẩn nào cho vàng trang sức, mỹ nghệ?

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang