Bộ Tài chính lên tiếng việc hãng ô tô Malaysia xin ưu đãi thuế nhập linh kiện

authorĐỗ Thu Thoan 06:06 04/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời trước đề nghị của Công ty TCIE Việt Nam và TP. Đà Nẵng về việc ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Công ty TCIE phải đảm bảo các tiêu chuẩn doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương để được xét ưu đãi trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ, dẫn thông tin theo Dân Trí.

Bộ Tài chính nêu rõ, trong thông tin của Công ty TCIE Việt Nam đưa ra, TCIE chỉ đảm nhận hợp đồng lắp ráp, gia công, còn việc nhập khẩu linh kiện sẽ được bên thứ 3 thực hiện (TCIE cho biết hãng xe Proton - nhà sản xuất ô tô tại Malaysia sẽ chỉ định đối tác tại Việt Nam là bên nhận nhượng quyền thương mại), sau đó linh kiện sẽ được chuyển đến nhà máy của TCIE để lắp ráp và sau đó được chuyển cho nhà phân phối.

bo-tai-chinh-len-tieng-viec-hang-o-to-malaysia-xin-uu-dai-thue-nhap-linh-kien

Hãng ô tô Malaysia xin ưu đãi thuế nhập linh kiện và. Ảnh minh họa

Cũng theo Dân Trí, Bộ này cho biết, với dữ liệu của TCIE đưa ra, theo quy định của Nghị định của Chính phủ nêu trên, DN muốn xin ưu đãi thuế quan nhập khẩu linh kiện thì phải đáp ứng các điều kiện:

Nếu TCIE uỷ quyền cho công ty Việt Nam khác nhập khẩu bộ linh kiện, thì TCIE phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương.

Công ty Việt Nam nhập khẩu phải có hợp đồng uỷ thác với TCIE. Công ty Việt Nam khác nhập khẩu, kinh doanh và bán cho TCIE thì cả 2 công ty phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương. Ngoài ra, khi công ty Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phải có hợp đồng mua bán với TCIE.

Doanh nghiệp ô tô nào của Malaysia lên kế hoạch sang Việt Nam?(VietQ.vn) - Công ty TCIE thuộc tập đoàn Tan Chong Malaysia đang có ý định lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tập đoàn đã có kiến nghị lên Bộ Tài chính về thuế ưu đãi bộ linh kiện phục vụ lắp ráp ô tô.

Công ty TCIE Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Tân Chong (Malaysia) liên doanh với Công ty TNHH Nissan Motor (Nhật Bản). Tại Việt Nam nhà máy của TCIE có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD (tại Đà Nẵng) và đã đi vào hoạt động năm 2013.

Theo VnEconomy, được biết, Tập đoàn Tan Chong là một trong những Tập đoàn hàng đầu của Malaysia hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, marketing, phân phối xe ô tô.

Gần đây, Tập đoàn Tan Chong có nhiều động thái tìm hiểu về định hướng, chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó quan tâm đến chính sách ưu đãi cho nội địa hóa phụ tùng, linh kiện ô tô, đặc biệt là ý định hợp tác với một đối tác nước ngoài khác để nhập khẩu phụ tùng, lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang