Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất tịch thu xe máy đi vào làn cao tốc

author 14:39 27/02/2015

(VietQ.vn) - Trước tình trạng xe máy chạy vào đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành một nghị định cho phép tịch thu xe máy của những đối tượng trên và đem bán đấu giá.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo tin tức mới nhất trên báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý nếu cần sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành nghị định cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc để bán đấu giá ủng hộ người nghèo để đối phó với việc xe máy chạy trên làn cao tốc bất chấp biển cẩm.

Tin tức mới nhất về đề xuất thu xe máy chạy trên cao tốc vừa mới được truyền ra

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất thu xe máy chạy trên cao tốc vừa mới được truyền ra. Ảnh VnExpress

Trước đó, trong cuộc họp về thực hiện quy hoạch xây dựng đường cao tốc của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - phản ánh về tình trạng nhiều xe máy vẫn cố tình đi vào  một số tuyến cao tốc dù đã có biển cấm. 

Tại các tuyến đường cao tốc được thiết kế và khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc, cận cao tốc như Nội Bài - Lào Cai, quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Đại lộ Thăng Long, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường vành đai 3 Hà Nội đoạn đi trên cao vẫn xảy ra trương hợp xe máy đi vào trong thời gian qua.

Với vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng sớm xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ để xử lý triệt để vấn đề này.

Ông Thăng gợi ý nếu cần thiết sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành một nghị định cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc. Các xe thu được sẽ tiến hành bán đấu giá, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành ủng hộ người nghèo.

Theo điểm e Khoản 4 Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), từ 200.000 - 400.000 đồng nếu điều khiển xe đi vào đường cao tốc.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, Bộ trưởng Giao thông vừa có chỉ đạo nghiên cứu đề xuất với Chính phủ tăng nặng chế tài xử phạt hành vi điều khiển môtô, xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó xem xét phương án tịch thu xe máy, bán đấu giá để lấy tiền ủng hộ người nghèo, theo Tạp Chí Ngày Nay.

Theo ông Hùng, đây chỉ là một trong số những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm giao thông và kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia đang trong quá trình soạn thảo văn bản để đề xuất với Chính phủ vấn đề này.

Báo VnExpress, cũng ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Thông Phạm Minh chia sẻ: “Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa tốt nên cần có chế tài xử phạt thật nặng mới có hiệu quả. Tại sao người Việt đến Singapore du lịch lại chấp hành nghiêm các quy định của nước họ nhưng khi về đến nước mình lại đâu vào đấy? Tại sao người Châu Âu đến nước ta du lịch hay làm việc cũng vi phạm luật giao thông phổ biến như người Việt?". 

Tuy nhiên cũng có ý kiến phản đối, bạn đọc Tuấn Nguyễn cho rằng: "Đâu làm vậy được mấy bác. Xe người ta có giấy tờ hẳn hoi mà sao tịch thu? Xử phạt hành chính là được rồi. Nếu nặng hơn thì giam xe có thời hạn thôi. Tôi không đồng ý với dự thảo này", cũng trên báo VnExpress.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang