Bong bóng tiền ảo Bitcoin sắp nổ tung bởi những tin dữ

author 05:05 12/09/2017

(VietQ.vn) - Sau vụ Triều Tiên thử bom hạt nhân, tiền ảo Bitcoin giảm giá đến 4,9% và giá vàng tăng 0,8% và đồng yên Nhật lại tăng lên 0,6%.

Năm 2017 là năm bùng nổ của tiền điện tử, tỉ suất lợi nhuận cũng hơn gấp nhiều lần so với cổ phiếu, ngoại tệ hay vàng. Giá trị của tiền điện tử tăng nhanh chóng gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần.

Cách đây không lâu, vào tháng 3/ 2017 vừa qua, bitcoin lần đầu tiên vượt qua giá trị của 1 ounce vàng, vào khoảng 1.240 USD tại thời điểm đó. Mệnh giá của đồng tiền này tăng lên đến hơn 5.000 USD/đồng trong 6 tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, hiện nay, đồng tiền điện tử này lại đang trên đà giảm giá mạnh. Theo Zing, những ai từng kỳ vọng đầu tư vào Bitcoin như một cách để trú ẩn cho tài sản, tránh được mọi sự kiểm soát của các quốc gia và dễ dàng sinh lời, thì đến thời điểm hiện tại, niềm tin đó đã phôi pha ít nhiều.

Mới đây, sau vụ Triều Tiên thử bom hạt nhân, Bitcoin giảm giá đến 4,9% và giá vàng tăng 0,8% và đồng yên Nhật lại tăng lên 0,6%. Qua những tin xấu trong khu vực và trên toàn cầu, cho chúng ta thấy Bitcoin không phải hầm trú ẩn an toàn.

Cũng theo Zing, Trung Quốc không công nhận sự hợp pháp của các ICOs - một hình thức gọi vốn cộng đồng kiểu mới thông qua hệ thống blockchain (chuỗi khối) - vốn có cùng cơ chế với các loại tiền kỹ thuật số hiện nay, cũng khiến giá Bitcoin lao dốc mạnh.

 Bitcoin lại xuống mức 300 USD trong tuần vừa qua. Ảnh: VOV. 

 

Cụ thể, ICOs cho phép các công ty khởi nghiệp tự phát hành đồng tiền kỹ thuật số mới – tương tự như Bitcoin để có thể đổi lấy tiền mặt. Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, mánh khóe này sẽ dẫn đến gây quỹ bất hợp pháp, dù trước đó hình thức này đã nổi lên toàn cầu.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mới đây, trong những ngày đầu tháng 9/2017, giá Bitcoin đang có xu hướng giảm nhẹ sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.

Không dừng lại ở đó, sau tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu hồi đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin của nước này và tuyên bố họ có nguy cơ bị đóng cửa nếu còn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ký quỹ, dung túng rửa tiền, thì Bitcoin lại xuống mức 300 USD trong tuần vừa qua.

Theo đó, bản thân Trung Quốc được cho là nước hậu thuẫn các giao dịch tiền ảo, và sở hữu nhiều công xưởng đào Bitcoin lớn nhất thế giới. Theo một bộ phận người đầu tư vào tiền kỹ thuật số, hai động thái liên tiếp từ thị trường lớn nhất thế giới, là chiêu trò dìm giá của "cá mập" (những nhà đầu tư vốn khủng trên thị trường) để mua vào số lượng lớn Bitcoin do những người chơi hoang mang bán tháo.

 Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang