Cả thế giới bàng hoàng trước vụ nổ bom khủng khiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ

author 16:38 11/10/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi vụ đánh bom ở thủ đô của Thổ Nhĩ ngày 10/10 khiến ít nhất 95 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương là "hành động hèn nhát nhằm trực tiếp vào quyền con người, dân chủ và hòa bình".

Theo tin tức từ Zing News, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh hành động của kẻ tấn công là "nhằm hăm dọa và lan truyền nỗi sợ hãi" trong lòng dân, theo Washington Post.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về hai vụ đánh bom đẫm máu hôm qua tại Ankara. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã gọi điện cho ông Erdogan để chia buồn với gia quyến của những nạn nhân thiệt mạng và người bị thương trong vụ đánh bom kép. Người đứng đầu chính phủ Mỹ cam kết Washington sẽ sát cánh cùng Ankara và người dân để chống khủng bố và đối mặt với những thách thức an ninh trong khu vực.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã xuống đường tại một số nước châu Âu để lên án vụ tấn công đẫm máu ở Ankara. Riêng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, con số này lên đến 10.000 người.

Nhà chức trách cho rằng hai vụ nổ là âm mưu khủng bố. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh David Cameron gửi thông điệp chia buồn đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu qua mạng xã hội. Người đứng đầu cơ quan cảnh sát chống khủng bố Anh Mark Rowley khẳng định cảnh sát nước này đang hỗ trợ các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra hai vụ nổ hôm qua. 

Cảnh sát London đã phối hợp với Ankara để ngăn chặn công dân Anh qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi tới Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án hành động tấn công khiến hàng trăm người thương vong ở Ankara.

Ngày 10/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án những gì mà ông gọi là "vụ tấn công tàn ác" nhằm vào tinh thần đoàn kết và hòa bình tại nước này. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ đánh bom trên.

Hai vụ nổ xảy ra gần ga tàu hỏa trung tâm ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sáng 10/10 

Hai vụ nổ xảy ra gần ga tàu hỏa trung tâm ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sáng 10/10. Ảnh: AP

Theo TTXVN, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong các vụ đánh bom ở thủ đô Ankara làm 95 người thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp nhất các nỗ lực chống khủng bố.

Phát biểu phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya One, ông Putin nói: "Cần phải hợp nhất các nỗ lực trong cuộc chiến chống lại hiểm họa này. Ông khẳng định hành động bạo lực này là một âm mưu nhằm gây bất ổn cho Thổ Nhĩ Kỳ và Moskva sẵn sàng hợp tác với Ankara để chống lại các mối đe dọa khủng bố.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã xuống đường tại một số nước châu Âu để lên án vụ tấn công đẫm máu ở Ankara. Riêng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, con số này lên đến 10.000 người, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Hạnh Chi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang