Các chuyên gia hạt nhân Việt Nam gặp gỡ du học sinh trên đất Nga

author 19:03 28/09/2015

(VietQ.vn) - Tại triển lãm các thành tựu hạt nhân của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay suốt 7 thập kỷ, 3 chuyên gia hạt nhân hàng đầu Việt nam đã gặp gỡ các du học sinh đang theo học chuyên ngành hạt nhân tại Nga.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo TTXVN, 3 chuyên gia hàng đầu trong ngành hạt nhân Việt Nam - Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Sinh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt (giai đoạn 1988-1995); Tiến sĩ Ngô Đặng Nhân, nguyên Cục trưởng Cục an toàn hạt nhân và phóng xạ Việt Nam, và nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt Nguyễn Thanh Bình (1998-2015) đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi cởi mở với các học sinh Việt Nam đang theo học chuyên ngành hạt nhân tại Đại học Nghiễn cứu hạt nhân Quốc gia Nga (MEPhI). Khi đến thăm triển lãm “70 năm Công nghiệp Hạt nhân: Thành công nối tiếp thành công”, nơi trưng bày những  thành tựu hạt nhân của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay, trong suốt 7 thập kỷ qua.

Trong cuộc đối thoại này, các sinh viên trẻ Việt Nam đưa ra nhiều câu hỏi cụ thể và thiết thực, ví dụ như phải làm gì sau khi ra trường mà Việt Nam chưa xây dựng xong nhà máy điện hạt nhân, khi ra trường có việc làm tại Việt Nam hay không, hay liệu những người làm việc trong ngành hạt nhân có bị vô sinh hay không...

Các chuyên gia hạt nhân gặp gỡ du học sinh

Các chuyên gia hạt nhân gặp gỡ du học sinh. Ảnh TTXVN

3 nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Việt Nam sẵn sàng giải đáp các câu hỏi và cho rằng hiện các sinh viên vô cùng may mắn vì được theo học trường hạt nhân danh tiếng của Nga. Đồng thời, nhận định đây chính là cơ hội tuyệt vời cho các sinh viên Việt Nam trẻ.

Cả ba nhà khoa học đều nhấn mạnh tới yếu tố sống còn "con người" trong quá trình vận hành và sử dụng hạt nhân vì mục địch hòa bình và bày tỏ vui mừng vì nước Nga vĩ đại đang đào tạo cho Việt Nam những chuyên gia năng lượng hạt nhân đầu tiên.  

Cũng trong ngày 23/9, 3 nhà khoa học Việt Nam đã được ông Sergey Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), trao tặng huy chương kỷ niệm nhân dịp các vị tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngành công nghiệp hạt nhân Nga.

Các nhà khoa học hạt nhân Việt Nam trong buổi trao huy chương

Các nhà khoa học hạt nhân Việt Nam trong buổi trao huy chương. Ảnh Sputnik

Phát biểu tại buổi lễ, ông Kiriyenko lưu ý rằng kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập ngành công nghiệp hạt nhân của Nga là ngày hội chung. Ông Sergey Kirienko nói:

"Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì sự hợp tác trong nhiều năm qua, vì những đóng góp mà mỗi người đã làm và đang làm nhằm duy trì quan hệ hợp tác giữa các nhà khoa học hạt nhân của Nga và nước các bạn. Giải thưởng của Rosatom là sự thừa nhận công lao của các vị trong việc phát triển năng lượng hạt nhân của mỗi quốc gia và trong việc thúc đẩy những ý tưởng chung sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình."

Thay mặt các chuyên gia hạt nhân Việt Nam có mặt trong buổi lễ kỷ niệm, TS Ngô Đặng Nhân phát biểu rằng, Nga và Việt Nam có mối quan hệ lâu dài trong lĩnh vực phát triển công nghệ hạt nhân. Hai bên đã cùng nhau xây dựng lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và vừa tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 30 vào năm 2014 tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở thành phố Đà Lạt, báo Vietnamnet cho hay.

Là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực phát triển công nghiệp hạt nhân, với sự hợp tác và giúp đỡ của ROSATOM và chính phủ Nga, Việt Nam đã đạt được những thành tựu ban đầu trong lĩnh vực này và hiện đang tiến gần tới việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang