Đỡ ngán với dưa hành thơm giòn ngày Tết

author 12:57 06/02/2016

(VietQ.vn) - Dưa hành là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người dân Việt nhưng không phải ai cũng biết cách muối hành củ đúng cách, giòn ngon.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

"Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh" là một câu đối nổi tiếng đặc trưng cho ẩm thực ngày Tết của người Việt Nam. Câu đối đó dù rất giản dị nhưng đã khẳng định được tầm quan trọng của đĩa dưa hành trong mâm cỗ Tết truyền thống của người Việt. Chính vì vậy, cứ đến gần dịp Tết các chị em lại mách nhau cách muối hành củ giòn ngon để cho cả nhà thưởng thức.

 Nguyên liệu:

 - 1kg hành củ

- 1 bát nước mắm

- 2/3 bát đường

- 1 bát giấm

- 1,5 bát nước

Cách muối hành củ giòn ngon với những nguyên liệu đơn giản

Cách muối hành củ giòn ngon với những nguyên liệu đơn giản

Cách muối hành củ giòn ngon:

Bước 1: Hành củ cắt bỏ rễ, đầu hành cho ngắn bớt rồi lột bỏ vỏ ngoài của hành củ, chỉ lấy phần hành củ tươi ở phía bên trong. Sau đó ngâm toàn bộ hành củ vào nước muối loãng 1 ngày rồi vớt ra để ráo.

Bước đầu là bóc vỏ hành, cắt bớt rễ

Bước đầu là bóc vỏ hành, cắt bớt rễ

Bước 2: Pha chế hỗn hợp nước mắm như sau: hòa tan 1 bát nước mắm, 2/3 bát đường, 1 bát giấm và 1,5 bát nước vào rồi trộn đều với nhau. Nên chọn mua loại giấm gạo thật ngon, tránh sử dụng các loại giấm nhân tạo, giấm công nghiệp sẽ làm món dưa hành bị chua gắt, không ngon. Sau đó đun sôi phần nước trên ở lửa vừa rồi để thật nguội.

Bước 3: Rửa sạch hũ muối dưa rồi lau cho thật khô, xếp lần lượt hành củ tươi vào hũ cho thật đẹp mắt, xen kẽ là những quả ớt đỏ. 

Bước 4: Đổ nước mắm đường đã thật nguội vào đầy hũ sao cho hành được ngập trong nước. Dùng vỉ tre đậy lên trên để hành ngập hoàn toàn trong nước mắm và không bị nổi váng.

Hành củ muối để khoảng 1 tuần là có thể ăn được

Hành củ muối để khoảng 1 tuần là có thể ăn được

Bước 5: Đậy kín hũ hành lại rồi để ở nơi thoáng mát. Với thời tiết lành lạnh ngày đông, chỉ cần sau khoảng 1 tuần là hành muối chua chua, ngọt ngọt có thể thưởng thức được.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang