Cẩn trọng với những tai nạn về mắt có thể xảy ra trong dịp Tết

author 12:30 13/02/2018

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, ngoài những nỗi lo về say rượu bia, tai nạn giao thông, thực phẩm bẩn,...mà còn một số sự cố, tai nạn bất ngờ có thể xảy ra như tai nạn về mắt.

Vào dịp Tết, những tai nạn về mắt có xu hướng gia tăng, nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn như bị pháo nổ, súng bắn đạn nhựa hay trẻ em chơi đùa không có sự giám sát của người lớn đã vô tình chọc vật nhọn vào mắt nhau...

Cẩn trọng với những tai nạn về mắt có thể xảy ra trong dịp Tết

Đề phòng tai nạn mắt trong ngày Tết . Ảnh minh họa

 

Càng ngày tết người ta càng ngập đầu bởi những công việc dọn dẹp, trang trí, nấu nướng. Người lớn thì bận rộn còn trẻ con thì được nghỉ học, tự vui chơi. Hai yếu tố này cộng lại làm tỷ lệ tai nạn tại gia tăng vọt trong dịp lễ tết: cành cây chọc vào mắt, mỡ nóng bắn vào mắt, va đập hoặc bị vật sắc nhọn chọc vào khi vui đùa...

Bác sỹ Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết :"Người lớn xểnh ra không để ý thì trẻ em có nguy cơ bị tai nạn. Ngày vui bỗng hóa buồn thảm là do vậy. Dặn dò, tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, giám sát là chưa đủ. Tai họa có khi chính là món quà hay đồ chơi chúng ta tặng trẻ em. Tết năm 2010 bệnh viện Mắt TW đã cấp cứu hàng chục vụ tai nạn do súng bắn bi, pháo hoa, pháo thăng thiên có xuất xứ từ Trung Quốc. Đành rằng trong những dịp lễ tết rất khó từ chối yêu cầu về đồ chơi của trẻ em, nhưng chúng ta nên biết từ chối chính vì sự an tòan của chúng".

Các bác sỹ nhãn khoa khuyên các bậc cha mẹ nên xem kỹ những ghi chú trên đồ chơi, để từ đó chọn lựa được những món quà phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển của trẻ. Tránh mua đồ chơi có những chi tiết nhọn, nhô ra hoặc có thể bắn ra được. Luôn để mắt đến bọn trẻ khi chúng chơi những đồ chơi hoặc những trò chơi có nguy cơ gây chấn thương.

Xơ gan do rượu ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa(VietQ.vn) - Những ngày cận Tết nguyên đán, bệnh nhân nhập viện vì rượu tiếp tục gia tăng. Đáng nói, các bệnh nhân xơ gan vì rượu rất phổ biến.

Tai nạn khi tham gia sửa chữa nhỏ, trang trí trong nhà cũng không hiếm và thường rất nặng. Đeo kính bảo hộ và cẩn trọng khi khoan tường, khi đóng đi, khi dùng máy mài, máy đánh bóng, cưa cắt...vì những hoạt động này hay làm các mảnh vụn kim loại bắn ra xuyên vào mắt. Đừng để trẻ em vây quanh xem ngó người lớn làm việc. Còn chính người lớn thì nên đeo kính bảo hộ khi tham gia những công việc có thể gây hại cho mắt.

Với nhiều người Việt Nam, cành đào cây quất và một vài loại cây cảnh khác là linh hồn của ngày Tết. Thế nhưng, ẩn chứa trong đó là những mối nguy hiểm. Những nhánh đào chĩa ra có thể nguy hiểm cho mắt. Thế nên, cần phải hết sức cẩn thận khi lại gần hoặc di chuyển cây cảnh trong nhà. Nên treo những vật trang trí làm bằng thủy tinh cách xa tầm với của trẻ để tránh những tai nạn thương tích đáng tiếc.

Tần xuất tham gia giao thông những ngày Tết tăng đột biến, rượu bia, vội vàng và thiếu quan sát là nguyên nhân của vô số tai nạn mắt. Ở nước ta phần lớn là tai nạn xe máy, kể cả có đội mũ và không đội mũ bảo hiểm. Tương tác lực quá mạnh trong tai nạn xe máy là nguyên nhân mù lòa của nhiều bệnh nhân trẻ.

Nguyên tắc sơ cứu cho bản thân và người thân nếu chẳng may bị tai nạn mắt

-   Không nên ấn đè mạnh hay day dịt vết thương ở mắt

-   Không nên cố gắng tự lấy dị vật đang ở trên mắt

-   Bị chất lỏng vào mắt gây bỏng nên rửa mắt dưới vòi nước khoảng 15 phút

-   Không tự tra nhỏ thuốc hay tra thuốc mỡ vào mắt

-   Với vết thương có chảy máu chỉ nên băng che, vết thương có sưng nề và bầm tím có thể đắp đá hoặc nước lạnh

-   Nếu bị bụi vào mắt có thể nhúng mắt vào bát hoặc cốc nước, mở mắt to và chớp mắt 4-5 lần để bụi trôi ra.

-   Khám mắt ở cơ sở chuyên khoa gần nhất

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang