Cảnh báo hàng giả tràn lan khắp Châu Á

author 07:23 24/09/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế Interpol cho biết, họ đã bắt giữ nhiều lô hàng kém chất lượng, nhập lậu trong chiến dịch chống hàng giả tại Châu Á.

Trên thực tế, chiến dịch truy quét hàng giả và hàng nhập lậu do cảnh sát và cơ quan hải quan tại 10 quốc gia phối hợp thực hiện, bao gồm: Campuchia, Trung Quốc, Fiji, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. 

Hàng giả tràn lan khiến người tiêu dùng Châu Á khó khăn hơn trong việc chọn lựa

Hàng giả tràn lan khiến người tiêu dùng Châu Á khó khăn hơn trong việc chọn lựa. Ảnh minh họa

Hoạt động này đã bắt giữ gần một triệu sản phẩm giả mạo hoặc bất hợp pháp, bao gồm: rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo và hàng điện tử, Interpol cho biết trong một tuyên bố gần đây. 

Ngoài ra, hơn 660 cá nhân đã bị bắt giữ hoặc bị điều tra do có liên quan đến các vụ việc trên.

Trên thực tế, hoạt động lập nhà máy sản xuất mỹ phẩm và bao bì giả của một nhóm tội phạm đã bị phát hiện tại Trung Quốc khiến 589 người đã bị bắt giữ và thu hồi khoảng 37 triệu USD hàng hóa bất hợp pháp. 

Mỹ phẩm giả bị phát hiện có chứa hàm lượng thủy ngân cao dễ gây độc hại cho người sử dụng. Ngoài ra, một chuỗi nhà máy và bộ phận phân phối thuốc lá lậu cũng đã bị đình chỉ hoạt động. 

 

 

Ở Việt Nam, khoảng 690 mặt hàng giả bị tịch thu từ nơi bán hàng rong trên đường phố và tại các cửa hàng bán lẻ, trong đó có hơn 3 triệu USD từ thiết bị điện tử bất hợp pháp. 

Bên cạnh đó, chính quyền Hồng Kông cũng phát hiện những dấu hiệu bất thường trong khoang xe container và tìm thấy hơn 600 sản phẩm điện tử nhập lậu. 

Còn ở Hàn Quốc, nhiều cuộc truy quét tại các cửa hàng bán lẻ, quầy hàng ngoài chợ, trạm kiểm soát đã bắt giữ khoảng 500.000 loại mặt hàng quần áo giả. 

"Hoạt động này lại một lần nữa nhấn mạnh đến hành vi buôn bán hàng lậu và hàng giả xuyên quốc gia, đồng thời cũng cho thấy vai trò của mạng lưới truy quét tội phạm buôn lậu quốc tế”, Michael Ellis, trưởng nhóm kiểm soát việc buôn bán bất hợp pháp của Interpol nhận định. 

Vì vậy, "Để chống lại các loại tội phạm này một cách hiệu quả, thì cần có một hành động mang tính toàn cầu phối hợp trong việc thực thi pháp luật giữa các bên liên quan để có được thành công thực sự”, ông cho biết thêm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang