Cảnh sát giao thông sẽ lập chốt gần nhà hàng, quán bar đo nồng độ cồn

author 12:25 21/01/2015

(VietQ.vn) - Tai nạn giao thông do uống rượu bia là vấn đề nhức nhối nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán, vậy nên, trong buổi giao lưu trực tuyến, ủy ban an toàn giao thông quán triệt " Đã uống rượu bia - Không lái xe".

Theo cập nhật trong buổi giao lưu trực tuyến của báo An ninh thủ đô với chủ đề " Đã uống rượu, bia - Không lái xe" để quản lý và xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông trong triển khai  356/KH-UBATGTQG, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng nói chung và của những người tham gia giao thông nói riêng; giải thích những thắc mắc của công chúng và vấn đề nói không với bia rượu hoặc kiểm soát nồng độ cồn trong mức cho phép, khi tham gia giao thông, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và năm 2015, nhằm tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc.

Giải thích thông điệp "Đã uống rượu bia – Không lái xe”

Thông điệp “Đã uống rượu bia – Không lái xe” được đưa ra trong khi luật vẫn quy định mức độ cồn cho phép khiến công chúng đặt câu hỏi. Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Uỷ ban  An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG)  trả lời vì tai nạn giao thông vẫn còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp, nhất là tình hình uống rượu bia điều khiển phương tiện rồi gây tai nạn giao thông. Ông cũng nêu số liệu thống kê từ một số bệnh viện lớn trên cả nước cho thấy, số người bị tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia chiếm 40% và 11% tử vong. Ông cho biết: "Vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân, người dân có thói quen và nhu cầu sử dụng rượu bia cao hơn. Kế hoạch của Ủy ban An toàn Giao thông ATGT Quốc gia nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiến phương tiện cơ giới đường bộ; từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu, bia trên phạm vi toàn quốc; trước hết là sự nêu gương của Thủ trưởng cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội."

Để đảm bảo an toàn giao thông, thông điệp

Để giảm tai nạn giao thông, thông điệp "Đã uống rượu,bia - Không lái xe." Ảnh An ninh thủ đô

Theo đó, triển khai nâng cao trách nhiệm, năng lực và khả năng phối họp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, trong việc thực hiện pháp luật quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đồng thời, thông qua kế hoạch này tiến tới giảm các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do uống rượu bia điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, ông nhận định.

Vì vậy, thông điệp của Kế hoạch 356 mà Ủy ban ATGT Quốc gia hướng đến là “Tính mạng con người là trên hết”, “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Triển khai lập chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn quanh nhà hàng, quán bar

Lập các chốt gần nhà hàng, quán bar... để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đáng tiếc do uống rượu bia

Lập các chốt gần nhà hàng, quán bar... để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đáng tiếc do uống rượu bia. Ảnh minh họa

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, CATP Hà Nội  xác nhận thời gian qua, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trong máu ở gần các tâm ăn uống, nhà hàng, quán bar, karaoke,… và trong khung thời gian 12h00 đến 16h00 và từ 18h00 đến 22h00, đặc biệt trong các ngày cuối tuần và dịp lễ tết và nhất là Tết Nguyên Đán Ất Mùi sắp tới.

Việc bố trí lực lượng phải kết hợp giữa công khai và hóa trang, thông tin về đặc điểm đối tượng vi phạm qua bộ đàm để phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, các cán bộ được trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: Máy kiểm tra nồng độ cồn, máy ghi âm, ghi hình, vũ khí, công cụ hỗ trợ… để sử dụng kịp thời, trấn áp và củng cố tài liệu vi phạm đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng. Vừa phải có cán bộ kiểm tra, vừa phải có cán bộ cảnh giới đề phòng đối tượng manh động chống trả.

Với tất cả mọi trường hợp khi tham gia giao thông, nếu vi phạm nồng độ cồn đều xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội vận tải và  doanh nghiệp vận tải tích cực tuyên truyền và thực hiện thông điệp

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có thông báo gửi đến các hội viên, đề nghị các hội viên thành lập đoàn công tác kiểm tra các điều kiện tham gia giao thông, người lái và nhân viên phục vụ ngoài các lực lượng thường xuyên còn có tổ kiểm tra đột xuất =.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó TGĐ phụ trách vận tải Tập đoàn Mai Linh cho biết, kể từ thành lập từ năm 2003, hãng đã luôn nghiêm túc thực hiện triệt để phương châm “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Ngay từ những ngày đầu tiên, nhân viên vào làm lái xe tại Tập đoàn Mai Linh đã được trải qua một khóa huấn luyện về nghiệp vụ kinh doanh taxi, Lái xe phải nghiêm túc tuyệt đối không uống rượu bia và dùng chất kích thích khi di chuyển xe trên đường phục vụ khách. Doanh nghiệp cho biết đã và đang tiếp tục tuyên truyền phương châm này. Với sự ra đời của Kế hoạch số 356/ KH-UBATGTQG, doanh nghiệp nay có cơ sở pháp lý để xử lý những vi phạm, góp phần ổn định về trật tự giao thông.

Bà Phan Thuỳ Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Tân Đạt - Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng cho biết doanh nghiệp đã thực hiện tuyên truyền các thông điệp và kế hoạch 356/KH-UBATGT cho toàn thể CBCNV. Về cơ bản, việc kiểm soát lái xe của đơn vị sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn trong thời gian làm việc; không có vướng mắc gì khi thực hiện thông điệp.

Phương Khanh (tổng hợp)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang