Cha con Trầm Bê rời Sacombank, Đặng Văn Thành trên đường trở lại

authorĐỗ Thu Thoan 10:57 07/04/2017

(VietQ.vn) - Năm năm sau biến cố chuyển giao quyền lực tại Ngân hàng (NH) do chính mình gây dựng và phát triển, lần đầu tiên ông Đặng Văn Thành chính thức có động thái trở lại với lĩnh vực tài chính Ngân hàng.

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, mùa đại hội cổ đông  (ĐHCĐ) NH 2017 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của cổ phiếu Sacombank (STB) khi có hàng chục phiên tăng điểm, mỗi phiên lên tới cả chục triệu đơn vị.

Hiện giới đầu tư xôn xao với sự xuất hiện ông Đặng Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank trong một nhóm nhà đầu tư (NĐT) với đề xuất bơm hàng chục ngàn tỷ vào Sacombank. 5 năm sau biến cố chuyển giao quyền lực tại NH do chính mình gây dựng và phát triển, lần đầu tiên ông Đặng Văn Thành chính thức có động thái trở lại với lĩnh vực tài chính NH.

cha-con-tram-be-roi-sacombank-dang-van-thanh-tren-duong-tro-lai

Ông Đặng Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank. Ảnh internet

Cũng theo Vietnamnet, 1 nhóm NĐT trong và ngoài nước bao gồm Evercore Group, Redsun Capital Limited và ông Đặng Văn Thành, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công có văn bản đề xuất tái tái cơ cấu Sacombank gửi đến NHNN. Theo đó, nhóm Evercore - Đặng Văn Thành đề xuất tăng ròng vốn điều lệ của Sacombank thêm 20,6 ngàn tỷ đồng để cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động. Sau đó, Sacombank sẽ thành lập một hội đồng xử lý nợ để giải quyết nợ xấu.

Bên cạnh nhóm ông Đặng Văn Thành, nhiều NĐT lớn cũng quan tâm tới Sacombank, trong đó có đại gia bất động sản NovaGroup.

Theo đó, VnEconomy cho biết, ngày 16/12/2016, NovaGroup có văn bản gửi NHNN xin tham gia đề án tái cơ cấu Sacombank. Đến ngày 18/3/2017, tập đoàn tiếp tục có văn bản và các thuyết minh kế hoạch cụ thể sẽ triển khai nếu được xét duyệt, trong đó có đề xuất mua 20% cổ phần ngân hàng, cũng như chuẩn bị ứng cử nhân sự quản trị, điều hành…

Tuy nhiên, mới đây tập đoàn đã có quyết định rút lại kế hoạch xin tham gia đề án tái cơ cấu Sacombank sau 3 tháng theo đuổi và thu hút sự chú ý của thị trường thời gian gần đây.

Tập đoàn Novaland bỏ tham gia tái cơ cấu Sacombank: Vì sao?(VietQ.vn) - Tập đoàn Novaland đã có lý giải cụ thể về nguyên do rút đề xuất xin tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Song, đối tượng gây xôn xao nhất có lẽ chính là nhóm NĐT Evercore - Đặng Văn Thành, Vietnamnet thông tin.

Trước đó, năm 2012, ông Đặng Văn Thành và gia đình đã rời Sacombank trước sự tấn công của nhóm NĐT nắm 51% - sau này lộ diện người đứng đầu là ông Trầm Bê. Sau giai đoạn đó, ông Thành chuyển mình qua lĩnh vực nông nghiệp, mía đường...

Việc quay trở lại Sacombank của ông Đặng Văn Thành có vẻ là một điều chưa thực tế vào thời điểm này. Hiện SBV đang là người nắm giữ chủ động tuyệt đối ở Sacombank với cổ phẩn ủy quyền từ cha con Trầm Bê, bên cạnh còn có phần đầu tư của ngân hàng Vietcombank.

Sacombank đang dần ổn định với bộ máy mới và sẽ khó có bất ngờ cho những gương mặt đã ra đi. Đặc biệt, giới trong nghề vẫn luôn lưu ý đến những động thái xử lý trách nhiệm tài chính của nhà ông Thành trước khi rút hẳn khỏi Sacombank trước đây.

Trước đó, Dân trí cho biết, Hội đồng quản trị (HDDQT) Sacombank đã có công bố quyết định cho ông Lê Trọng Trí (con rể ông Trầm Bê - nguyên thành viên HĐQT của Sacombank) thôi giữ chức Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Hành chính quản trị. Theo đó, kể từ 4/4/2017, ông Trí chuyển sang làm Chuyên viên cấp cao thuộc Văn phòng HĐQT.

Trước đó, ngày 24/2, NHNN đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa (con trai ông Trầm Bê) tại Sacombank. Tuy nhiên, theo yêu cầu của NHNN, ông Trầm Bê và người có liên quan có trách nhiệm tiếp tục xử lý các tồn tại tại Sacombank theo quy định của pháp luật hiện hành.

cha-con-tram-be-roi-sacombank-dang-van-thanh-tren-duong-tro-lai

Ngày 28/4 tới, Sacombank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2015, 2016. Ảnh minh họa

NHNN cũng cho biết sẽ chỉ đạo Sacombank khẩn trương tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong tháng 4/2017 để kiện toàn bộ máy quản trị, tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, ổn định tình hình tổ chức và phát triển hoạt động của Sacombank.

Ngày 28/4 tới, Sacombank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2015, 2016. Một trong những nội dung chính của phiên họp là bầu thành viên HDDQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2017 - 2021.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang