Sử dụng đệm lót sinh học: Công nghệ giảm ô nhiễm môi trường

author 14:37 14/08/2014

(VietQ.vn) - Ngành chăn nuôi truyền thống của Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường khí, nước và các tác hại cho người chăn nuôi.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là mùi hôi, khí độc và ruồi muỗi; phát sinh dịch bệnh, chi phí thuốc thú y lớn; lạm dụng thuốc kháng sinh; tốn nước, tốn nhân công xử lý chất thải; động vật nuôi chậm lớn, chi phí thức ăn cao; hiệu quả kinh tế thấp; chất lượng thịt kém; ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Trước đây ông cha ta vẫn nuôi heo giẫm đạp trên nền là cây cỏ để làm phân chuồng. Tuy nhiên phương pháp truyền thống này gây ô nhiễm rất lớn đến vật nuôi, người chăn nuôi và môi trường. Để có thể xử lý chất thải chăn nuôi một cách triệt để, việc nghiên cứu sử dụng chế phẩm vi sinh vật lên men lớp lót độn chuồng chăn nuôi là giải pháp tối ưu hiện nay (đây chính là giải pháp áp dụng công nghệ mới trên nền tảng chăn nuôi truyền thống.

Gia súc, gia cầm sống trong môi trường sạch

Gia súc, gia cầm được sống trong môi trường có đệm lót sinh học, đầu tiên vật nuôi có cảm giác trở về với tự nhiên, bởi vì đệm lót sinh học sẽ đáp ứng một số thói quen sinh hoạt nguyên thủy của vật nuôi, ví dụ: nuôi heo, nuôi gà, thiên tính của heo chính là thích ăn bằng vòm mũi, thiên tính của gà là dùng chân để bới thức ăn, nền xi măng nuôi heo, gà truyền thống không đáp ứng được các yêu cầu đó, chúng chỉ có thể ngày nào cũng ăn xong rồi ngủ, ngủ rồi lại ăn, tâm lý của heo căng thẳng, thậm chí có thể phá chuồng, làm vỡ sàn xi măng, cảm thấy khó chịu, bức bối.

đệm lót sinh học: Giảm ô nhiễm môi trường

Chăn nuôi gia súc bằng phương pháp đệm lót sinh học có nhiều ưu điểm vượt trội. Ảnh minh họa

Sau khi sử dụng kỹ thuật chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, heo, gà sống trong môi trường tương đối sạch, vi sinh vật có lợi chiếm ưu thế tuyệt đối trong lớp lót, heo có thể chũi rác, gà có thể bới rác thoải mái, trong hoạt động tự do này, vừa đáp ứng được thiên tính của heo và gà, đồng thời cung cấp thức ăn nhiều protein, kích thích vật nuôi sinh ra khả năng miễn dịch đặc biệt, điều quan trọng là chăm sóc vật nuôi tốt hơn, giảm stress và các bệnh phụ phát sinh.

Tiết kiệm sức lao động cho nông dân

Sau khi sử dụng đệm lót sinh học, không cần phải thu dọn phân vật nuôi và rửa chuồng nuôi, vì thế tiết kiệm được sức lao động. Điều quan trọng nhất là môi trường sống của người lao động được cải thiện đáng kể, người cho vật nuôi ăn có một môi trường trong sạch, không có mùi hôi thối.

Bên cạnh đó, sử dụng đệm lót sinh học có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Thứ nhất, do hầu hết phân và nước tiểu của vật nuôi đều bị hút xuống lớp lót và bị các vi sinh vật phân giải, nên không cần phải rửa chuồng, không có phân và nước tiểu ở ngoài chuồng, vì vậy sẽ không làm ô nhiễm môi trường và chuồng nuôi, đạt được mục tiêu không phát thải, không ô nhiễm.

Phương pháp này còn giúp tiết kiệm thức ăn vì hệ thống tiêu hóa của vật nuôi nuôi trên đệm lót sinh học phát triển sớm và hoàn thiện hơn, tỉ lệ hấp thụ tiêu hóa thức ăn được nâng cao một cách rõ rệt, chứng minh trực quan nhất đó chính là đường ruột của gà nuôi trên đệm lót sinh học phát triển hơn, dài hơn so với đường ruột của gà nuôi theo cách truyền thống, lớp lông ruột của heo nuôi trên đệm lót sinh học cũng phát triển hơn so với heo nuôi theo phương thức truyền thống, chất thải ít hơn mà lại không có mùi hôi.

Vật nuôi không bị căng thẳng tâm lý, khỏe mạnh hơn, tăng tỉ lệ hấp thụ tiêu hóa thức ăn. Những vi sinh vật có lợi trong lớp đệm lót có vai trò thúc đẩy việc hấp thụ tiêu hóa thức ăn một cách rõ ràng.

Do đó phân vật nuôi có thể chuyển hóa thành protein thể khuẩn. Phân của vật nuôi được lên men bằng vi sinh vật có ích thành chất dễ tan, sau đó quay trở lại làm thức ăn cho vật nuôi, từ đó đạt được mục đích tiết kiệm một phần thức ăn.

Trong điều kiện thời tiết với nhiệt độ thấp vào mùa đông thì ưu thế này càng rõ ràng, bởi vì đệm lót sinh học là một lớp đệm tương đối ấm áp do lên men tỏa nhiệt, lượng năng lượng vật nuôi phải tiêu hao để chống lạnh giảm một cách rõ rệt, vì thế việc tiết kiệm lượng thức ăn được thể hiện rõ hơn trong thời tiết với nhiệt độ thấp.

Một ưu điểm vượt trội của đệm lót sinh học là có thể chăm sóc vật nuôi. Vật nuôi sống thoái mái, giảm căng thẳng, tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi, thông qua sự kích thích của vi sinh vật có lợi trong lớp lót, có thể đạt được khả năng miễn dịch sau này, từ đó có thể giảm bớt dịch bệnh phát sinh: đáp ứng thiên tính của vật nuôi, làm cho vật nuôi cảm thấy thoải mái. Heo không bị stress do sống chật chội, không được ủi bới; heo mau lớn, giảm chi phí thức ăn, chất lượng thịt ngon… thêm vào đó là sự phát triển một lượng lớn vi khuẩn có lợi trong môi trường xung quanh, từ đó mà dịch bệnh giảm đi một cách đáng kể.

Quan trọng nhất, đệm lót sinh học giúp vật nuôi giảm dư lượng hocmon, nâng cao chất lượng thịt. Khi vật nuôi ăn protein thể khuẩn trong tấm lót, không chỉ tiết kiệm được thức ăn mà còn rèn luyện cơ thể, vì thế thịt vật nuôi là thịt tự nhiên, do dịch bệnh ở vật nuôi được giảm xuống 1 cách đáng kể khi sử dụng đệm lót sinh học, việc sử dụng thuốc cũng giảm một cách tương đối, dư lượng thuốc trong vật nuôi cũng giảm đáng kể. Heo khỏe mạnh, ít bệnh, hạn chế việc sử dụng kháng sinh, giảm chi phí thuốc thú y; Thêm vào đó là số lượng vi khuẩn có ích trong lớp lót tương đối cao, những vi sinh vật có ích này còn có tác dụng loại bỏ dư lượng chất kích thích trong cơ thể vật nuôi, do đó mà chất lượng thịt được cải thiện rõ rệt. Đây là loại thịt heo, thịt gà sạch.

Theo các nhà khoa học đánh giá, đệm lót sinh học mang lại rất nhiều lợi ích cho người nông dân. Hiện phương pháp chăn nuôi sử dụng công nghệ mới này còn có các tên khác nhau, như là: Phương pháp chăn nuôi không chất thải; Phương pháp chăn nuôi tự nhiên; Phương pháp chăn nuôi sinh thái.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang