Chảy máu dạ dày vì thực phẩm quá nhiều axit

author 06:53 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ăn nhiều thực phẩm giàu axit rất dễ dẫn tới dư axit – nguyên nhân gây ra xuất huyết hay chảy máu dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng, làm tổn hại đến gan, thận và giảm sức đề kháng của người bệnh.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thực phẩm là thứ không thể thiếu để con người duy trì sự sống. Tuy nhiên, nếu không có chế độ ăn hợp lý thì rất có thể thực phẩm lại chính là tác nhân gây bệnh, trong đó có nhóm thực phẩm giàu axit.

Trao đổi với báo Zing, bác sĩ Vũ Đức Chung (trưởng khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Quân Y 354, Hà Nội) cho biết, bệnh dư axit trong dạ dày là một căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu chủ quan bệnh sẽ trở nên trầm trọng và chuyển sang giai đoạn viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày...

Ngoài ra, dư axit do nạp quá nhiều thực phẩm giàu axit có thể ăn mòn cơ thể, khiến cho cơ thể mất đi sức đề kháng, dễ mắc những bệnh mãn tính nghiêm trọng như: gout, ung thư, sỏi thận, loãng xương, béo phì, lão hóa… Axit dư thừa cũng thường kéo theo sự tổn hại ở gan và thận.

Các vấn đề về da như mụn, nhọt, da khô, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, khó tập trung, căng thẳng thần kinh, nước tiểu sẫm màu kéo dài đều là những biểu hiện của dư axit. Bên cạnh đó là những dấu hiệu dễ nhận biết như ợ chua, chua miệng, đầy hơi, ăn uống không ngon, người mệt mỏi...

Cơ thể giảm sức đề kháng do dư thừa axit

Thực phẩm chứa quá nhiều axit làm giảm sức đề kháng của người bệnh

Dân gian có câu ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’, vậy nên một chế độ ăn uống với lượng axit vừa đủ, cũng như là hạn chế nhóm thực phẩm có tính axit cao là điều cần thiết.

Theo báo Dân Việt, đậu lăng là loại đậu chứa phần trăm axit nhất định, do đó, khi ăn hàng ngày có thể gây đầy hơi, thậm chí ảnh hưởng tới gan. Quả ô liu ngâm dấm là một món ăn chứa rất nhiều axit, rất dễ gây viêm loét dạ dày. Ngô luộc được nhiều người ưa thích nhưng lại chứa rất nhiều axit, không tốt cho niêm mạc dạ dày. So với ngô luộc thì ngô chiên chứa tỷ lệ axit thấp hơn.

Bên cạnh đó. đa phần các loại thực phẩm nướng đều có chứa nhiều axit không tốt cho dạ dày. Thành phần chính của bánh nướng là bột mỳ, chúng có ít dinh dưỡng mà lại tạo ra axit trong dạ dày. Vì có độ axit pH 6.4 nên sữa được thêm vào danh sách những loại thực phẩm chứa nhiều axit. Sữa bột chứa nhiều axit hơn so với sữa bò.

Thực phẩm có tính axit cao như sữa cũng nên tiêu thụ ở mức vừa phải

Thực phẩm thiết yếu như sữa cũng mang tính axit rất cao

Tương tự như sữa, sữa chua có hàm lượng pH 6. Thực phẩm có tính axit với dạ dày cần được ăn kèm với những thành phần khác mà không nên ăn 1 mình. Khi chỉ ăn mỗi sữa chua sẽ gây ra cảm giác đầy hơi. Một loại thực phẩm khác chứa nhiều axit có hại cho dạ dày là quả óc chó. Mặc dù các loại hạt rất tốt cho não nhưng mặt khác, nó tạo ra một loại axit trong dạ dày gây cảm giác giống như đầy hơi. Ngoài ra, khẩu phần ăn mỗi ngày cần hạn chế dầu đậu phộng, dầu hạt điều để tránh những tác động xấu lên không chỉ dạ dày mà còn cả cơ thể.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang