Chiến sự Syria mới nhất: Video trực tiếp cảnh quân nổi dậy Syria rời thành phố Aleppo

authorHòa Dương 06:53 16/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 16/12 gồm: "Đại sứ Syria trưng "ảnh giả" tại Liên Hiệp Quốc"; "Nga, Mỹ hoãn hội đàm về Aleppo";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga, Mỹ hoãn hội đàm về Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), Nga và Mỹ hoãn lại các cuộc hội đàm đang được xúc tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở thành phố Aleppo của Syria.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov ngày 15/12 cho biết thông tin trên. Thông báo trên được đưa ra giữa lúc truyền thông phương Tây xác nhận ít nhất 17 xe buýt và 10 xe cứu thương đã đi ra khỏi khu vực bị phiến quân chiếm đóng của thành phố này, mang theo người được sơ tán như là một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

Truyền hình Syria cũng chiếu hình ảnh một đoàn dài xe cứu thương và xe buýt rời khỏi quận Ramousah, gần khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía Đông Aleppo, nơi đã bị quân đội Chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh bao vây từ nhiều tháng qua.

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổ chức này sẽ hỗ trợ Uỷ ban Chữ Thập đỏ Quốc tế và tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ Arab ở Syria sơ tán những người bị thương khỏi khu vực chiến sự này.

Chiến sự Syria: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiến sự Syria: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP/TTXVN

LHQ đã lên kế hoạch khẩn cấp sơ tán khoảng 100.000 người tới tỉnh Idlib và đang thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập các trại tị nạn quy mô lớn ở gần biên giới. 

Trước đó cùng ngày, quân đội Syria thông báo hoạt động sơ tán dân thường và mở đường cho phiến quân rút khỏi các khu vực phía Đông Aleppo sẽ sớm được bắt đầu trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và phiến quân nhất trí thực thi thỏa thuận ngừng bắn. 

Theo thỏa thuận, cả hai bên phải tuân thủ một lệnh ngừng bắn trong thời gian hoạt động sơ tán diễn ra. Ngoài ra, để đổi lấy việc rút khỏi các khu vực ở Đông Aleppo, các tay súng phiến quân tại tỉnh Tây Bắc Iblib sẽ để dân thường rời khỏi các thị trấn Kafraya và Foa bị bao vây.

Đại sứ Syria bị tố trưng "ảnh giả" tại Liên Hiệp Quốc

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao Động, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari hôm 13/12 công bố một bức ảnh chứng tỏ lòng trắc ẩn của các binh sĩ Syria song bức ảnh nhanh chóng bị tố là "hàng giả".

Sự việc trên xảy ra tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về Syria.

Tại cuộc họp, Đại sứ Bashar Ja’afari nói: “Đây là những gì quân đội Syria đang làm ở TP Aleppo. Ở đây bạn thấy hình ảnh một người lính Syria giúp đỡ một người phụ nữ”.

Ông Ja’afari cho biết thêm rằng người phụ nữ trong ảnh đang di tản khỏi phía Đông Aleppo. Đại sứ Bashar Ja’afari đã đưa bức ảnh này ra sau khi chỉ trích LHQ sử dụng “thông tin chưa được kiểm chứng" trong đánh giá về tình hình tại Syria.

Tuy nhiên, vấn đề là bức ảnh không phải được chụp tại TP Aleppo. Thậm chí, người ta cho rằng nó không phải được chụp tại Syria.

Chiến sự Syria: Ông Ja’afari trưng ra bức ảnh bị xem là ''hàng giả''. Ảnh: Liên Hiệp Quốc

 Chiến sự Syria: Ông Ja’afari trưng ra bức ảnh bị xem là "hàng giả". Ảnh: Liên Hiệp Quốc

Các phương tiện truyền thông phát hiện rằng bức ảnh này đăng tải trên mạng vào tháng 6 khi các lực lượng Iraq đang chiến đấu để giành lại TP Falluja từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Bức ảnh xuất hiện trên kênh truyền hình Shiite Afaq Sat của Iraq cho thấy nhóm dân quân Hash al-Shabi đang giúp đỡ người dân ở TP Falluja.

Ngoài ra, người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng chỉ ra sự khác biệt giữa 2 phiên bản. Tấm hình ông Ja’afari mang tới LHQ đã bị cắt cúp và không còn thấy huy hiệu Iraq trên một trong những bộ quân phục của binh sĩ.

Hiện chưa rõ ai là người chỉnh sửa bức ảnh hoặc liệu ông Ja’afari có biết rằng bức ảnh này không phải là binh sĩ Syria hay không. Đài CNN đã hỏi phái đoàn thường trực của Syria tại LHQ nhưng họ không có bình luận gì.

Liên quan tình hình tại TP Aleppo, một nguồn tin hôm 15/12 cho hay hoạt động tổ chức sơ tán các tay súng ra khỏi phía Đông Aleppo đã bắt đầu. Trong khi đó, đoàn xe đầu tiên chở những người cần chăm sóc y tế cũng bắt đầu rời khỏi khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông.

Nhóm phiến quân Ahrar al Sham nói rằng thỏa thuận sơ tán dân thường và phe nổi dậy khỏi Aleppo thực thi sau khi các nhà đàm phán vượt qua được những cản trở từ phía Iran.

Vụ 'dầu gội Clear không trị được gàu': Nhận mẫu không lập biên bản là sai(VietQ.vn) - Tổng đài tư vấn của Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, vụ dầu gội Clear không trị được gàu, Unilever nhận sản phẩm nhưng không lập biên bản là sai.

Video trực tiếp cảnh quân nổi dậy Syria rời thành phố Alepp

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Dân trí, Reuters dẫn một nguồn tin chính thức của Syria ngày 15/12 cho biết hoạt động cho phép các tay súng nổi dậy rời khỏi phần phía Đông của thành phố Aleppo đã bắt đầu.

Reuters dẫn một nguồn tin chính thức của Syria ngày 15/12 cho biết hoạt động cho phép các tay súng nổi dậy rời khỏi phần phía Đông của thành phố Aleppo đã bắt đầu. Nguồn tin này nói: "Hoạt động tổ chức sơ tán các tay súng ra khỏi Đông Aleppo hiện đã bắt đầu."

Nguồn tin này nói: "Hoạt động tổ chức sơ tán các tay súng ra khỏi Đông Aleppo hiện đã bắt đầu."

 Chiến sự Syria: Binh sỹ Syria tuần tra trên đường phố ở Aleppo. Ảnh: EPA/TTXVN

 Chiến sự Syria: Binh sỹ Syria tuần tra trên đường phố ở Aleppo. Ảnh: EPA/TTXVN

Còn theo hãng tin AFP, một nguồn tin cấp cao trong quân đội Syria cùng ngày khẳng định đã đạt được một thỏa thuận để sơ tán các tay súng nổi dậy ra khỏi khu vực mà họ kiểm soát tại Aleppo.

Một quan chức của phe nổi dậy cũng cho hay lệnh ngừng bắn mới đã có hiệu lực tại Aleppo vào lúc 2 giờ 30.

Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế cho biết ủy ban này và tổ chức trăng lưỡi liềm đỏ Arập của Syria có 100 tình nguyện viên và 10 xe cứu thương đang sẵn sàng ở Aleppo.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang