Tưng bừng khai mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015

author 06:00 02/10/2015

(VietQ.vn) - Tối qua (1/10), tại Hà Nội, Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) đã chính thức khai mạc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và cắt băng khai mạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 chính thức khai mạc

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu chào mừng Lễ khai mạc Techmart 2015

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ông Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ KH&CN nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Ông Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Về phía ban tổ chức Techmart, tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội; bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao cùng đông đảo khách quốc tế và các doanh nghiệp trong nước.

Trong những năm qua, để tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều kỳ Techmart quy mô vùng, quy mô quốc gia và quốc tế. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình tạo lập và phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 chính thức khai mạc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Techmart 2015

Mục đích của Chợ công nghệ và thiết bị là tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại hóa sản phẩm KH&CN; đẩy mạnh giao dịch mua bán công nghệ tiên tiến, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát huy hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nhanh và bền vững kinh tế-xã hội. 

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 đã thu hút trên 750 đơn vị tham gia với 600 gian hàng, trong đó có trên 500 doanh nghiệp, 110 viện nghiên cứu, 22 trường đại học, 32 Sở KH&CN, 30 tổ chức hỗ trợ phát triển khoa học và chuyển giao công nghệ, trên 50 nhà sáng chế không chuyên. Các sản phẩm thiết bị công nghệ tham gia Techmart có giá trị khoa học cao hơn, tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao thuộc các lĩnh vực Cơ khí - Chế tạo máy ( 25%), Nông – Lâm – Thủy sản – Chế biến thực phẩm (19%),  Điện - Điện tử - Tự động hóa (16%), Hoá chất - Vật liệu xử lý môi trường (15%), Công nghệ thông tin - Viễn thông (13%); Y tế - Dược phẩm (12%).

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 chính thức khai mạc

PTT Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ đầu tiên trong kỳ Techmart 2015

Ban tổ chức đã đặt mục tiêu đổi mới tối đa cả nội dung và hình thức của các hoạt động Techmart 2015, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, định hướng cho các hoạt động của Techmart. Techmart 2015 sẽ không còn là dịp biểu dương lực lượng đơn thuần của các cơ quan nghiên cứu mà là câu chuyện năng suất, chất lượng, đổi mới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng KH&CN. 

Techmart 2015 tập trung giới thiệu một số doanh nghiệp nhờ ứng dụng KH&CN để phát triển vượt bậc, doanh nghiệp tiên phong về công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao (như Tập đoàn Mỹ Lan, Misfit, Minosa Tech, Minh Long, Thiên Long, Giấy Sài Gòn, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Tôn Đông Á, Điện Quang…).

Lần đầu tiên sẽ có Techmart “ngược”, đó là việc chuẩn bị công phu của các doanh nghiệp về yêu cầu về đổi mới công nghệ, thiết bị trong bài toán kinh doanh thực tế của mình. Đây là nơi để chính các nhà khoa học, các viện nghiên cứu đi chợ để được các đặt hàng thực sự và thấy được thị trường cụ thể cho những sáng tạo của mình. 

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 chính thức khai mạc

Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 chính thức khai mạc

PTT Vũ Đức Đam thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ

Techmart 2015 sẽ có hàng chục gian hàng dành cho Hệ sinh thái khởi nghiệp với sự có mặt của các Start-up đầy sáng tạo và đam mê, cả trong lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp. Bên cạnh đó, Techmart lần này sẽ có sự tham gia của trên 50 nhà sáng chế không chuyên trên toàn quốc với các sản phẩm sáng tạo hết sức gần gũi trong đời sống và hiệu quả trong sản xuất. 

Techmart lần này cũng sẽ tập trung giới thiệu với các doanh nghiệp những thành quả nghiên cứu đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội như: Vaccine, các loại thuốc điều trị ung thư, quy trình phẫu thuật ghép nội tạng tiên tiến; các vật liệu mới thay thế nhập ngoại; các giống lúa mới chất lượng cao; các giải pháp phần mềm; các robot trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa.

Techmart 2015 là Techmart đầu tiên thiết thực triển khai Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2075/2013/QĐ-TTG ngày 8 tháng 11 năm 2013. Trước ngưỡng cửa hội nhập sâu và rộng, Techmart 2015 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đổi mới công nghệ, thiết bị, tăng cường đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hà Thủy - Lê Hạnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang