Cho doanh nghiệp vay tiền để phục vụ người nghèo

author 06:21 05/10/2013

Dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Chính phủ Việt Nam với tổng vốn đầu tư 55 triệu đô la, được thực hiện trong thời gian 5 năm (2013-2018)...

Thủ tướng vừa thành lập Ban Chỉ đạo Dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp” sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới giai đoạn 2013-2018 do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Các thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng; Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Dương Ngọc Hải; Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Thị Thu Hằng. Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hồ Sỹ Hùng làm Thư ký Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện Dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp” theo đúng các mục tiêu đề ra.

Dự án đổi mới sáng tạo

Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc "Đổi mới sáng tạo"

 

Dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Chính phủ Việt Nam với tổng vốn đầu tư 55 triệu đô la, được thực hiện trong thời gian 5 năm (2013-2018) với mục tiêu hỗ trợ các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong việc hoàn thiện, tiếp nhận, nâng cấp, phát triển, mở rộng quy mô và thương mại hóa công nghệ đổi mới nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ người thu nhập thấp, góp phần cải thiện đời sống của người thu nhập thấp trong những lĩnh vực như: Y dược cổ truyền, Công nghệ thông tin & truyền thông và Nông nghiệp, thủy sản.

Mục tiêu chủ yếu của dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp Việt Nam” là hỗ trợ các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong việc hoàn thiện, tiếp nhận, nâng cấp, phát triển, mở rộng quy mô và thương mại hóa công nghệ đổi mới nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phục vụ người thu nhập thấp, góp phần cải thiện đời sống của người thu nhập thấp.

Mục tiêu này sẽ đạt được bằng cách tăng cường năng lực của Việt Nam trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo, bao gồm tăng cường khả năng đổi mới và nâng cấp công nghệ để từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân có ý tưởng sáng tạo.

Những đối tượng được thụ hưởng trực tiếp của dự án là các viện nghiên cứu và phát triển (RDIs) tham gia lĩnh vực đổi mới công nghệ, người có sáng kiến đổi mới công nghệ và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu có trách nhiệm xây dựng chính sách và nghiên cứu công nghệ cũng như cộng đồng doanh nghiệp tham gia đổi mới công nghệ.

Dự án sẽ hỗ trợ trong những lĩnh vực như: Y dược cổ truyền, Công nghệ thông tin & truyền thông và Nông nghiệp, thủy sản.

Cụ thể, đối với lĩnh vực y học cổ truyền, Ban tổ chức đề cao các công nghệ có tác dụng nâng cao chất lượng sản phẩm trong quá trình trồng, chăm sóc, khai thác, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sản xuất, lưu thông và sử dụng thảo dược nguyên liệu và sản phẩm thuốc cổ truyền.

Những giải pháp nâng cấp, hiện đại hóa các công nghệ hiện hữu và ứng dụng công nghệ mới trong việc trồng, khai thác, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sản xuất, lưu thông và thương mại hóa các sản phẩm thuốc y dược cổ truyền theo tiêu chuẩn STCPP (toàn bộ chuỗi giá trị đối với việc phát triển y dược cổ truyền)

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin & truyền thông: Tăng cường sự sẵn có, tính liên tục và năng lực tiếp cận thông tin và sản xuất nội dung thông tin nhằm phục vụ lợi ích và nhu cầu của nhóm dân cư thu nhập thấp.

Thiết kế, sản xuất những sản phẩm, thiết bị, đồ dùng công nghệ truyền tin thích ứng, phổ cập và gần gũi đem lại ích lợi cho nhóm dân cư thu nhập thấp.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản: Giảm tổn thất sau thu hoạch đối với các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản; Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm năng lượng, sản xuất năng lượng sạch và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản; Nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các loại nông sản và thủy sản.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang