Chợ truyền thống Trung Hòa: Sạch sẽ nhưng chẳng có ‘ma’ nào đến

authorViết Cường 16:50 10/07/2015

(VietQ.vn) - Đã 2 tháng đi vào hoạt động, nhưng đến nay tình trạng kinh doanh trong Chợ truyền thống Trung Hòa tại tầng bán hầm tòa nhà Eurowindow MultiComplex, số 27, đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy vẫn trong cảnh đìu hiu.

Chợ truyền thống Trung Hòa được xây dựng dưới tầm hầm tòa nhà văn phòng chung cư hiện đại, được vận hành theo mô hình chợ truyền thống. Tuy nhiên, hiện các hộ vào kinh doanh tại chợ lẫn người tiêu dùng không mặn mà vào kinh doanh, mua sắm.

chợ truyền thống Trung hòa

Chợ truyền thống Trung Hòa lúc 11h trưa nhưng vẫn "vắng tanh vắng ngắt". Ảnh V.Cường

Phản ánh về tình cảnh của chợ, anh Thuận kinh doanh gạo cho biết, tôi vào đây kinh doanh gạo được hơn một tháng nhưng chưa bán được một cân gạo nào. Chủ yếu vẫn bán qua điện thoại cho các khách hàng quen từ trước. Còn ông Nguyễn Đông Hải kinh doanh quần áo chán nản vì hàng bán ế và chẳng có ai vào mua.

Ghi nhận của phóng viên Chất lượng Việt Nam, lúc 11h trưa đúng ra là thời điểm nhiều người đi chợ mua đồ để nấu ăn nhưng tại đây thì vắng ngắt. Nhìn cảnh tượng trong chợ, nhiều người sẽ nghĩ hình như khu chợ này chuẩn bị “giải tán” đến nơi chứ không phải là mới được thành lập. Bà Hồng, một người bán nước trong chợ chỉ tay về phía một loạt các gian hàng đã đóng cửa cho biết, những gian hàng này mới mở được vài ngày nhưng đã phải đóng, để tìm người cho thuê vì có bán được cho ai đâu.

Nhiều gian hàng trong chợ truyền thống Trung Hòa mới mở đã phải đóng cửa

Nhiều gian hàng trong chợ truyền thống Trung Hòa mới mở đã phải đóng cửa. Ảnh V.Cường

Bà Luyến, một tiểu thương trong chợ truyền thống Trung Hòa cho hay, trước đây bà từng buôn bán tại chợ tạm Trung Hòa, (chợ họp trên khu đất của tòa nhà Eurowindow ngày nay). Tuy nhiên, sau khi có dự án, toàn bộ tiểu thương được di chyển đến chợ tạm khác ở gần đó.

Khi tòa nhà Eurowindow xây xong, ban quản lý mở ra khu chợ truyền thống này để đáp ứng yêu cầu của bà con nhân dân, có chỗ kinh doanh buôn bán.

“Lúc đó tôi đang kinh doanh tại chợ tạm, tuy cũng “làm ăn” được nhưng nếu không chuyển về đây thì sợ mất chỗ”, bà Luyến nói.

Bà Luyến xuống đây được 2 tháng, khách chủ yếu vẫn là khách quen tìm đến chứ gần như không có khách vãng lai. “Tôi có nhiều khách quen nên túc tắc còn bán được một ít, chứ ở đây nhiều người cả ngày ngồi không, chả bán được gì”, bà Luyến nói.

chợ truyền thống Trung Hòa

Khu bán các đồ tươi sống trong chợ Trung Hòa lúc 11h trưa không có một bóng khách. Ảnh V.Cường

Về mức thu trên diện tích các gian hàng đối với tiểu thương tại chợ Trung Hòa, bà Luyến cho biết hiện tại hai bên vẫn chưa thống nhất. Tuy nhiên, trước đó mức chủ đầu tư đưa ra là 230.000 đồng/m2. “Nhưng tình hình buôn bán ế ẩm thế này thì người dân không chịu nổi”, bà Luyến than thở.

Do đó, bà Luyến cùng một số tiểu thương khác tha thiết đề nghị chủ đầu tư giảm tiền thuê mặt bằng xuống.

Bà Thái Thị Thanh Hà, Trưởng Ban Quản lý chợ Trung Hòa cho biết, tại đây có 242 gian hàng. Có 180 hộ đã bốc thăm và khoảng 100 hộ có hoạt động. Tuy nhiên, sau một thời gian không có người mua, nhiều người đã bỏ ra ngoài. Một số người khác do không đồng ý với chủ đầu tư nên kiên quyết không vào. Khu hàng ăn có 24 cửa hàng nhưng hiện chỉ có 2 cửa hàng hoạt động. Các cửa hàng khác, chủ yếu tiểu thương trong chợ mua ủng hộ nhau, còn chưa có khách vãng lai.

“Chúng tôi đã miễn phí gửi xe, thậm chí người dân được dắt xe vào chợ nhưng vẫn không có người mua vì chợ tạm bên cạnh vẫn hoạt động nên người dân không vào trung tâm thương mại. Do lượng khách vào chợ ít, 3 tháng đầu, chủ đầu tư đang miễn phí thuê ki ốt cho các hộ”, bà Hà nói.

Trước thực tế tình hình kinh doanh tại chợ truyền thống Trung Hòa, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã đi một vòng khảo sát các chợ cóc, chợ tạm quanh khu vực và nhận thấy, ngay tại ngõ 10, phố Nguyễn Thị Định ngay bên cạnh tòa nhà Eurowindow tình trạng chợ cóc vẫn chưa được dẹp bỏ, hàng hóa bày tràn lan trên cả vỉa hè. Còn tại chợ tạm trên đường Trung Kính hoạt động bán mua vẫn diễn ra tấp nập.

Ông Nguyễn Hải Đăng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, có hai luồng dư luận về việc vào chợ kinh doanh. Một là, đối với các tiểu thương đồng thuận vào Chợ truyền thống Trung Hòa kinh doanh rất mong dẹp các chợ tạm tại phố Trung Kính. Hai là, các hộ chưa đồng thuận đưa ra yêu cầu do chủ đầu tư không bố trí chợ đúng như cam kết, chưa đủ điều kiện kinh doanh nên phải miễn tiền thuê ki ốt trong 3 năm. Trách nhiệm của phường là chủ động mời các đơn vị chức năng kiểm tra tiện ích chợ, thẩm định lại chợ truyền thống Trung Hòa về đảm bảo môi trường, phòng chống cháy nổ và giải quyết đơn thư của các hộ kinh doanh.

Tiểu thương chợ tạm “tố” vì sao không vào TT thương mại?

Theo Báo Gia đình & Xã hội, năm 2009, các tiểu thương chợ Trung Hòa (cũ) nhường mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án xây dựng tòa nhà Eurowindow Multi Complex. Theo thỏa thuận, sau khi dự án hoàn thiện, các tiểu thương sẽ được tiếp nhận và bố trí gian hàng tại khu chợ truyền thống cải tạo tại tầng bán hầm, với diện tích không dưới 3m2/quầy, giá thuê không vượt quá 250.000 đồng/m2 ổn định trong 3 năm. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, chủ đầu tư không bố trí chợ đúng cam kết (tầng bán hầm) mà lại để ở tầng hầm nên đi lại khó khăn và ít khách, chưa đảm bảo môi trường, phòng chống cháy nổ nên 3 năm đầu phải miễn phí thuê ki ốt.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang