Chủ đầu tư đề cao lợi nhuận, người mua nhà chung cư chịu thiệt thòi

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 22/05/2017

(VietQ.vn) - Việc các chủ đầu tư tái diễn việc không thực hiện đúng cam kết, chậm khắc phục những vấn đề tồn tại khiến khách hàng phải bị ảnh hưởng về quyền lợi và phải chịu không ít thiệt thòi.

Những ngày gần đây, cư dân ở chung cư Happy Star (Long Biên - Hà Nội) đã đồng loạt tố chủ đầu tư về những vấn đề bất cập trong quá trình sinh sống tại đây. Theo cư dân, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Vintep Hà Nội hoàn thiện dự án với chất lượng xây dựng quá thấp so với những lời chủ đầu tư giới thiệu trước đó.

chu-dau-tu-de-cao-loi-nhuan-nguoi-mua-nha-chung-cu-chiu-thiet-thoi

Băng rôn của cư dân chung cư Happy Star treo khắp tòa nhà phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Gia đình và Pháp luật

Cụ thể, theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, hệ thống thông gió, vách ngăn chống cháy, hút khói tầng hầm bị chủ đầu tư thi công không đúng theo thiết kế đã được thẩm duyệt. Hệ thống nước rò rỉ gây ngập úng cục bộ, tường có hiện tượng nứt, 1 vài vị trí tường được nhét xốp, nilon, giấy... Có phòng diện tích hơn 12m2 chỉ được lắp đặt 1 bóng đèn Downlight 7w không đảm bảo độ sáng. Mặt khác, các tiện ích của tòa nhà chưa có đủ nhưng chủ đầu tư vẫn áp đặt mức phí dịch vụ tòa nhà là 5.000 đồng/m2, trong khi hợp đồng được 2 bên kí kết không có đề cập tới khoản này.

Cư dân ở đây cũng cho biết, tổng số tiền các hộ dân phải đóng lên đến 95% tổng giá trị hợp đồng, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư không làm thủ tục và biên bản bàn giao chính thức căn hộ cho các hộ dân khiến các hộ dân gặp không ít khó khăn.

Sau nhiều buổi đối thoại trực tiếp không nhận được giải đáp thỏa đáng từ chủ đầu tư. Cư dân ở đây buộc phải cùng nhau tập hợp tố cáo chủ đầu tư để đòi lại quyền lợi thỏa đáng cho mình.

Hay liên quan đến Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng), theo tờ Tuổi trẻ, việc chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư để bán khiến người mua căn hộ chịu không ít thiệt thòi.

chu-dau-tu-de-cao-loi-nhuan-nguoi-mua-nha-chung-cu-chiu-thiet-thoi

Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh ở Sơn Trà. Ảnh: Vietnamnet

Công trình này được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016, quy mô: 42 tầng + 02 tầng hầm do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư.

Cũng theo Tuổi trẻ, hồ sơ thiết kế được phê duyệt từ tầng 2 đến tầng 5 có mục đích sử dụng là để xe, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, phòng tập gym. Từ tầng 6 trở lên chủ đầu tư được phép xây dựng căn hộ để bán. Tuy nhiên, sau khi khởi công, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng (từ tầng 2 đến tầng 5) của tòa nhà.

Khi bị phát hiện, Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm. Ngày 11/4/2017 Sở Xây dựng lại đề nghị UBND P.Mỹ An lập biên bản dừng thi công, tiến tới đình chỉ thi công dự án. Sở Xây dựng cũng có báo cáo sự việc gửi UBND TP Đà Nẵng.

Sai phạm của Mường Thanh tại Đà Nẵng: Nguy cơ khách hàng bị thiệt(VietQ.vn) - Liên quan đến Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng), chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng thành các căn hộ chung cư để bán.

Tại Hà Nội, cư dân mua nhà tại Dự án New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Vina Eco sử dụng đúng màu sơn như DN này đã quảng cáo, theo tờ Thương hiệu và Công luận trước đó đưa tin.

Theo phản ánh của khách hàng, dự án được chủ đầu tư quảng cáo bán hàng sơn màu trắng. Song, đến giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư chuyển sang sơn màu vàng khiến cư dân bất bình phản đối.

Việc chủ đầu tư thay đổi màu sơn khi chưa có sự đồng ý của khách hàng khiến nhiều khách hàng bức xúc, phản đối. Được biết, cư dân đã vài lần gặp gỡ đại diện chủ đầu tư bàn về việc màu sơn nhưng sự việc vẫn chưa thể hòa giải.

Hay dự án Home City do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư cũng là dự án gây nhiều bức xúc cho cư dân sinh sống tại đây, theo VOV.

Theo quảng cáo, dự án có địa chỉ 177 Trung Kính, phường Yên Hòa, Cầu Giấy. Dự án thuận tiện về giao thông, 1 mặt hướng ra phía hồ điều hòa, 1 mặt hướng ra đường lớn nên giá nhà liên tục tăng, ban đầu khoảng 24 triệu đồng/m2, đến khi chuẩn bị hoàn thiện đã lên tới khoảng 35 triệu đồng/m2 căn hộ.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao căn hộ, khách hàng mới tá hỏa vì hồ điều hòa chỉ là ao rau muống, lối đi hướng đường Trung Kính được bịt để triển khai xây dựng trường tiểu học và cư dân phải đi vòng theo đường Nguyễn Chánh nhỏ hẹp để đi vào.

chu-dau-tu-de-cao-loi-nhuan-nguoi-mua-nha-chung-cu-chiu-thiet-thoi

Việc chủ đầu tư coi thường cam kết khiến người mua nhà chung cư đang phải chịu thiệt thòi. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trên địa bàn Hà Nội, nhiều cư dân ở một số chung cư khác cũng bất bình vì sự bất nhất của chủ đầu tư, nghi ngại về chất lượng công trình cũng như chất lượng dịch vụ. Thực tế này đang gây hoang mang cho những có ý định mua chung cư. Không ít chủ đầu tư làm ăn kiểu “chộp giật”, đề cao lợi nhuận, coi thường cam kết khiến khách hàng phải chịu thiệt.

Cũng theo VOV, được biết, nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành, đặc biệt là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 đã có nhiều quy định bảo vệ quyền lợi người mua nhà, yêu cầu các chủ đầu tư phải minh bạch thông tin, thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Tuy vậy, nhiều chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc thực hiện theo pháp luật.

Thực tế này đặt ra yêu cầu, các các cơ quan quản lý cần có giải pháp cương quyết cũng như chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định pháp luật, cố tình không thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Có vậy, người mua nhà mới được bảo vệ quyền lợi, được nhận những sản phẩm nhà ở xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang