Chủ tịch nước: ĐHQG TP.HCM 10 năm nữa phải ngang tầm khu vực

author 20:53 27/01/2015

(VietQ.vn) – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đề nghị, trường ĐHQG TP.HCM phải cố gắng trong vòng từ 10 đến 15 năm nữa không chỉ là ĐH hàng đầu cả nước, mà còn phải ngang tầm khu vực.

Ngày 27/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở trung ương, TP.HCM đã đến tham dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM).

Được chính thức thành lập cách đây đúng 20 năm, trên cơ sở và chủ trương thành lập 1 trong 2 cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực có chất lượng cao, ngang tầm với các nước ở trong khu vực, dần hướng tới tiêu chuẩn quốc tế, cho tới nay, với 9 trường ĐH thành viên, được sự ưu tiên nhiều mặt của Nhà nước, cho tới nay, nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, có nhiều đột phá về đầu tư, nghiên cứu khoa học, chuyển giao về công nghệ, phát triển đội ngũ cán bộ khoa có trình độ cao.

Các chương trình đào tạo trong nhà trường đã từng bước được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường công tác kiểm định chất lượng đào tạo, tham gia vào mạng lưới đánh giá các trường ĐH trong khu vực, phát triển mạnh đội ngũ cán bộ khoa học đạt trình độ cao, ngang tầm với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước, lấy nghiên cứu khoa học làm mũi nhọn, từng bước hội nhập vững chắc vào hệ thống giáo dục tiên tiến của quốc tế.

Cho tới nay, ĐHQG TP.HCM là thành viên của nhiều tổ chức giáo dục quan trọng như: AUF (cơ quan ĐH Pháp ngữ), AUN (Mạng lưới ĐH khu vực Asean), Eurocom (6 trường ĐH Kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu âu).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ĐHQG TP.HCM. Ảnh: Anh Tú

Hàng năm, trường cung ứng cho xã hội hơn 10.000 cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ, kỹ sư của nhiều ngành nghề khác nhau. Hiện trường có 5.600 cán bộ, giảng viên, trong đó có đến 3.400 cán bộ, giảng viên có trình độ từ thạc sỹ trở lên. Từ năm 2006 – 2013, số bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín, của các trường ĐH thành viên ĐHQG TP.HCM tăng cao, từ 110 bài lên 412 bài.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh: Trường ĐHQG TP.HCM phải xác định mục tiêu, cố gắng phấn đấu trong vòng từ 10 đến 15 năm nữa, không chỉ là trường ĐH hàng đầu của cả nước, mà còn phải là trường ĐH ngang tầm với khu vực, có những ngành học ngang tầm với quốc tế.

Muốn được như vậy, theo Chủ tịch nước, nhà trường phải đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung giảng dạy, phương pháp dạy và học, kiểm tra và thi cử, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng hiện đại, ngang tầm với các chương trình của quốc tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng mong nhà trường cần nâng cao mạnh mẽ hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài, chương trình nghiên cứu góp phần vào việc giải quyết những vấn đề lớn, có tính thực tiễn cao, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Cùng lúc, Chủ tịch nước cũng đã đề nghị trường ĐHQG TP.HCM cần phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết, mở rộng nhiều hơn nữa mối quan hệ với quốc tế, quan hệ và nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo với các trường ĐH, Viện nghiên cứu trong cả nước đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, từng bước thực hiện quyền tự chủ cho các trường mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang