Chữa đau bụng kinh hiệu quả từ thảo dược

author 14:51 25/03/2015

(VietQ.vn) - Đau bụng kinh ngày 'đèn đỏ' có thể được chữa trị từ một số loại thảo dược thiên nhiên như rau ngải cứu, hoa mò đỏ, cây ích mẫu... giúp phái đẹp phần nào giảm bớt cơn đau ám ảnh mỗi khi đến chu kỳ.

Đau bụng kinh với các triệu chứng như bụng đau quằn quại, mỏi nhừ các cơ, lưng, vai, đôi lúc ói mửa... trở thành nỗi ám ảnh của phái đẹp hàng tháng.

Nguyên nhân đau bụng trong kỳ ‘đèn đỏ’

Đau bụng kinh do nhiều nguyên nhân gây ra

Đau bụng kinh do nhiều nguyên nhân gây ra

Do các bệnh phụ khoa như viêm âm hộ - âm đạo với một số biểu hiện ngứa ngáy khó chịu, khí hư nhiều có màu sắc, mùi khác thường gây thay đổi pH âm đạo và đau bụng kinh. Ngoài ra còn do tử cung không bình thường, tử cung quá ngả trước hoặc ngả sau, tử cung quá co thắt, hay ống cổ tử cung quá hẹp, kinh nguyệt lưu thông bị trở ngại gây đau bụng.

Hơn nữa đau bụng trong kỳ kinh nguyệt có liên quan đến sự gia tăng của progesterone. Nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng. Những người mắc chứng này có hàm lượng prostaglandin trong các mô nội mạc tử cung tăng cao rõ rệt hơn đối với những phụ nữ bình thường.

Những người có kinh nguyệt lần đầu, áp lực tâm lý quá lớn, ngồi lâu gây tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông, thích ăn đồ lạnh... cũng có thể gây đau bụng kinh.

Chữa đau bụng kinh từ cây ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, ôn kinh, cầm máu. Ngải cứu được dùng để trị chứng kinh nguyệt không đều, kinh kéo dài, người mệt mỏi, theo Tạp Chí Điện Tử Ngày Nay.

Tinh chất mầm đậu nành

Trong thành phần mầm đậu nành có chứa nhiều protein và đặc biệt là một chất tương tự như kích thích nội tiết tố nữ estrogen mà nhiều công trình khoa học chứng minh giá trị tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa một số bệnh, đó là chất isoflavones hay còn được mệnh danh là estrogen thảo mộc.

Isoflavone trong đậu nành có khả năng chống lại các triệu chứng thời kỳ mãn kinh như: viêm âm đạo, rong kinh, bốc hỏa, mất ngủ, giảm trí nhớ, nhức đầu, lo âu, cáu gắt...

Cây ích mẫu

Chữa đau bụng kinh hiệu quả từ một số bài thuốc dân gian

Chữa đau bụng kinh hiệu quả từ một số bài thuốc dân gian

Ích mẫu có vị đắng, tính mát, tác dụng hoạt huyết khử ứ, sinh tân, điều kinh, lợi thủy, được dùng chữa kinh nguyệt bế tắc, đau bụng kinh, kinh ra quá nhiều... Hạt ích mẫu có vị cay, tính hơi ấm, tác dụng bổ huyết, hoạt huyết và điều kinh.

Hương phụ

Có vị cay, hơi đắng, ngọt, vào một kinh can và tam tiêu. Có tác dụng lý khí, giải uất, điều kinh, chỉ thống (làm hết đau), chữa khí uất, ung thư, ngực bụng chướng đau. Hương phụ thường dùng chữa kinh nguyệt không đều, thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mãn tính, các bệnh phụ nữ trước và sau khi sinh nở.

Hồng hoa

Có vị cay, ấm vào hai kinh tâm và can, có tác dụng phá ứ huyết, sinh huyết mới, chữa kinh nguyệt bế tắc, sản hậu ứ huyết, thai chết lưu. Trong đông y, hồng hoa chữa kinh nguyệt không đều, bệnh thấy kinh đau bụng, bệnh kinh nguyệt xấu, bệnh mất kinh (amenorrhee), bệnh khí hư, viêm dạ con, viêm buồng trứng.

Hoa mò đỏ

Để chữa đau bụng kinh, sử dụng lá mò hoa đỏ, hương phụ, ích mẫu, ngải cứu, mỗi vị 6g; nước 700ml, sắc trong nửa giờ, chia 2 - 3 lần uống trong ngày, khi uống có thể cho thêm ít đường cho dễ uống. Uống trước khi có kinh khoảng 10 ngày, sau đó có thể uống liền từ 2 - 3 tháng, có tác dụng lưu thông khí huyết và giảm đau, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang