Cơ giới hóa và hiện đại hóa khai thác hầm lò giúp tăng năng suất ngành than

author 16:09 04/09/2015

(VietQ.vn) - Việc áp dụng cơ giới hóa trong lò cho phép công nhân làm việc trong điều kiện tốt hơn, ít nặng nhọc hơn do các khâu chính trong quy trình công nghệ như tách phá than và chống giữ được thực hiện bằng thiết bị cơ giới hóa, từ đó năng suất tăng lên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đề tài “Nghiên cứu nâng cao mức độ cơ giới hóa và hiện đại hóa khai thác than hầm lò và định hướng ứng dụng cho các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh” do TS. Trần Xuân Hoà (Viện khoa học công nghệ Mỏ - Vinacomin) làm chủ nhiệm là một trong những đề tài tiêu biểu của Bộ Công Thương góp phần tăng năng suất, sản lượng khai thác và nâng cao mức độ an toàn của ngành Than.

Kết quả nghiên cứu đề tài đã đề xuất được các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, nâng cao mức độ cơ giới hóa và hiện đại hóa trong quá trình sản xuất và mở ra hướng phát triển cơ giới hóa và hiện đại hóa các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh. Đề tài còn đánh giá khả năng áp dụng cơ giới hóa và đề xuất, lựa chọn sơ đồ công nghệ - đồng bộ thiết bị cơ giới hóa đào lò, khai thác và vận tải phù hợp cho 12 mỏ hầm lò.

Việc áp dụng cơ giới hóa trong lò chợ cho phép công nhân làm việc trong điều kiện tốt hơn, ít nặng nhọc hơn do các khâu chính trong quy trình công nghệ như tách phá than và chống giữ được thực hiện bằng thiết bị cơ giới hóa, từ đó giảm số lượng công nhân làm việc trực tiếp tại gương lò chợ, báo Công Thương đưa tin. 

Thống kê tại một số lò chợ áp dụng công nghệ cơ giới hóa, số công nhân giảm từ 1,5 ÷ 2 lần so với lò chợ thủ công (số lao động trung bình ở lò chợ cơ giới hóa là 95 người/phân xưởng, trong khi đó tại lò chợ khai thác thủ công là 120 ÷ 160 người/phân xưởng), dẫn tới năng suất lao động lò chợ cơ giới hóa tăng 1,5 ÷ 2,5 lần so với lò chợ thủ công.

Cơ giới hóa tăng năng suất, sản lượng khai thác và nâng cao mức độ an toàn của ngành Than.

Cơ giới hóa tăng năng suất, sản lượng khai thác và nâng cao mức độ an toàn của ngành Than. Ảnh minh họa

Kết quả áp dụng trong điều kiện vỉa dốc cũng cho thấy, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đạt được từ công nghệ cơ giới hóa cao hơn so với công nghệ khai thác thủ công. Tại Công ty Than Mạo Khê, công suất và năng suất lao động của lò chợ cơ giới hóa khai thác bằng giàn chống tự hành 2ANSHA cao gấp 2 lần, chi phí mét lò chuẩn bị thấp hơn 7 lần và tổn thất công nghệ (16%), giảm hơn 2 lần so với sơ đồ công nghệ khai thác dọc vỉa phân tầng, chống giữ bằng giá thủy lực di động.

Theo quy hoạch phát triển, sản lượng khai thác than sẽ tăng từ 47,5 triệu tấn năm 2010 lên 64,7 triệu tấn vào năm 2015, rồi 74,6 triệu tấn năm 2020 và đạt khoảng 82 triệu tấn năm 2025, báo Nhân Dân đưa tin.

Trong đó, sản lượng than khai thác hầm lò tăng dần từ 20,4 triệu tấn hiện nay lên 40,6 triệu tấn năm 2015, chiếm hơn 80% tổng sản lượng toàn ngành vào năm 2025. Vì vậy, việc áp dụng cơ giới hóa trong khai thác than hầm lò có ý nghĩa rất lớn.

Trong các năm qua, sản lượng than khai thác hầm lò vùng Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng cao. Sự tăng trưởng mạnh về sản lượng là kết quả của quá trình từng bước đổi mới công nghệ khai thác theo hướng áp dụng cơ giới hóa các khâu công nghệ sản xuất, đáp ứng các tiêu chí cơ bản của mỏ hiện đại như công suất khai thác cao, an toàn, trình độ công nghệ và thiết bị tiên tiến, giảm lao động thủ công.

Ðặc biệt, trong chống giữ gương lò khai thác, các mỏ đã triển khai áp dụng rộng rãi vì chống thủy lực (cột thủy lực đơn, giá thủy lực di động, giá khung di động) và dàn chống cơ giới hóa đồng bộ. Một số mỏ hầm lò đã triển khai áp dụng thử nghiệm cơ giới hóa khấu than bằng máy khấu và dàn chống kết hợp cơ giới hóa chuyển tải. Tuy nhiên, phần lớn các mỏ vẫn áp dụng công nghệ có mức độ cơ giới hóa thấp với phương pháp khấu than bằng khoan nổ mìn, xúc bốc thủ công.

Hà Chi


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang