Cổ phiếu Suzuki, Mazda, Yamaha 'đổ đèo' sau vụ gian lận kiểm tra khí thải

authorĐỗ Thu Thoan 15:38 10/08/2018

(VietQ.vn) - Hàng loạt hãng xe lớn ở Nhật Bản bao gồm Suzuki, Mazda, Yamaha đã vướng vào scandal gian lận trong bài kiểm tra nồng độ khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu khiến cổ phiếu của 3 công ty này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sự kiện: Kinh doanh

VnExpress dẫn thông tin theo Nikkei, mới đây Mazda Motor và Suzuki Motor vướng vào scandal gian lận khi đã thực hiện không đúng quy cách các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe tại Nhật Bản.

Và đây là lần đầu tiên Mazda vướng vào một scandal về quản lý chất lượng kể từ khi vụ việc đầu tiên trong chuỗi scandal này xảy ra tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016.

co-phieu-suzuki-mazda-yamaha-anh-huong-nghiem-trong-sau-vu-gian-lan-kiem-tra-khi-thai

Mazda, Suzuki và Yamaha vướng vào scandal gian lận kiểm tra khí thải. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, hãng sản xuất xe máy Yamaha Motor cũng đang bị nghi ngờ gian lận theo cách thức tương tự trong các bài kiểm tra.

Theo VnEconomy, vụ việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng ở phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần qua. Trong khi đó, giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Giá cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị sau những bê bối về gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu.

Gian lận khí thải: Volkswagen nhận án phạt kỷ lục đối với một doanh nghiệp tại Đức(VietQ.vn) - Mới đây hãng xe Đức Volkswagen vừa bị đề xuất mức án phạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) do hành vi gian lận khí thải. Đây là án phạt cao nhất trong lịch sử đối với một DN Đức từ trước đến nay.

Cũng theo VnEconomy, trong những năm gần đây, tại Nhật Bản xuất hiện hàng loạt những thông tin gian lận trong bài kiểm tra khí thải. Vào hồi tháng 4, Subara đã nộp báo cáo chi tiết về mức độ gian lận dữ liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như việc kiểm tra các phương tiện trong điều kiện không đạt yêu cầu của chính phủ.

Và tháng trước, Nissan đã thừa nhận gian lận khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, cả Subaru và Nissan đều sử dụng nhân viên không đạt trình độ để kiểm tra xe ở công đoạn cuối cùng.

Hàng loạt những thông tin này đã làm trầm trọng thêm scandal quản lý chất lượng tại các hãng xe Nhật Bản và làm xấu đi hình ảnh ngành công nghiệp vốn được biết đến với chất lượng cao và hiệu quả của nước này.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang