Những con vật khổng lồ mới được phát hiện

author 10:35 03/11/2014

(VietQ.vn) - Trong tự nhiên luôn tồn lại những loài vật kỳ lạ với kích thước khổng lồ, nhưng những con vật khổng lồ mới được phát hiện này đều thuộc những loài động vật đã quen thuộc với con người.

Nhện khổng lồ dài 30cm

Nhện Goliath là một trong những con vật khổng lồ mới được phát hiện

Nhện Goliath là một trong những con vật khổng lồ mới được phát hiện. Ảnh Dân Trí 

Khi đang đi dạo ban đêm trong một khu rừng nhiệt đới ở Guyana, nhà côn trùng học kiêm nhiếp ảnh gia Piotr Naskrecki đã phát hiện thấy một con vật kỳ lạ, mà ban đầu ông tưởng là một con ô pốt hay một con chuột nào đó nhưng thực tế là một con nhện khổng lổ với kích thước bằng một chú cún con. Đây là loài nhện Goliath Nam Mỹ, có tên khoa học là Theraphosa blondi, được coi là loài nhện lớn nhất thế giới với chiều dài có thể lên tới 30cm, theo sách kỷ lục Guinness. Theo thông tin đăng trên blog của Iaskrecki, khi ông tiếp cận con nhện Goliath trong rừng nhiệt đới, con vật khổng lồ này đã chà chân sau của mình lên bụng. Lúc đầu, ông cho rằng hành vi này của chú nhện thật “dễ thương.” nhưng sau đó ông đã nhận ra rằng con nhện đang cố gắng hất về phía ông những sợi lông có gai nhỏ. Khi những sợi lông này bay vào mắt hay các niêm mạc khác, chúng gây ra cảm giác “rất đau đớn và ngứa ngáy” trong nhiều ngày sau đó. Không chỉ vậy, loài nhện khổng lồ còn sở hữu cặp nanh dài 5 cm. Vết cắn của chúng có độc, song không gây ra ảnh hưởng gì tới con người, tuy nhiên ông Naskrecki cho biết, cảm giác khi bị cắn vẫn sẽ rất đau đớn, “giống như bị một chiếc đinh đâm qua bàn tay vậy,”. Con vật khổng lồ này vẫn còn một lá chắn phòng vệ nữa, đó là những sợi lông trên phần thân trước với các móc nhỏ và gai, tạo nên tiếng rít khi chà xát vào nhau, “giống như khi kéo miếng dán velcro vậy.” Sau “cuộc gặp mặt bất ngờ” với con nhện cái trong rừng nhiệt đới ở Guyana, Naskrecki đã bắt con nhện về phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Hiện con nhện đã được gửi tới một viện bảo tàng.

Loài đỉa đỏ khổng lồ

Con vật khổng lồ này thuộc loài đỉa có tên khoa học là Mimobdella buettikoferi

Con vật khổng lồ này thuộc loài đỉa có tên khoa học là Mimobdella buettikoferi. Ảnh Vtcnews

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện sự tồn tại của loài đỉa đỏ khổng lồ ở Indonesia, chúng được đặt tên khoa học là Mimobdella buettikoferi, các nhà khoa học khẳng định, chúng là loài đỉa lớn nhất thế giới. Con vật khổng lồ này được người dân địa phương gọi là đỉa đỏ Kinabalu vì có màu đỏ hoặc cam rất đặc trưng, khác hẳn với họ hàng của chúng. Đỉa đỏ khổng lồ Kinabalu là loài đặc hữu của khu rừng Kinabalu, Borneo, thuộc Indonesia, nơi có độ cao từ 2500 - 3000m, khác với họ hàng của chúng, thường chỉ dài khoảng 3cm - 7cm và sống dưới nước, nơi sình lầy, đỉa Kinabalu lại sống trên cạn. Đỉa đỏ Kinabalu có chiều dài lên tới 30cm, thậm chí 40cm. Bất cứ ai gặp con vật khổng lồ này đều vô cùng khiếp sợ, ám ảnh. Chúng thường trú ngụ dưới lớp lá mục, các vách đá ẩm, sau mỗi trận mưa lớn đỉa đỏ Kinabalu bò ra khỏi nơi trú ẩn để kiếm ăn. Mặc dù nhìn chúng có cảm giác hãi hùng, nhưng đỉa Kinabalu vô hại với con người, chúng không hút máu động vật như họ hàng của chúng. Đỉa Kinabalu sinh tồn bằng cách ăn loài giun đất xanh khổng lồ dài gần gấp 3 lần chiều dài cơ thể chúng, đây là điều vô cùng đặc biệt trong thế giới động vật. Con vật khổng lồ 'chén' con mồi như cách của loài trăn. Hiện thông tin về loài đỉa khổng lồ vẫn rất ít, cho nên các nhà khoa học đang cố gắng quan sát, ghi chép để sớm có nhiều thông tin hơn nữa về loài đỉa đặc biệt này.

Mực khổng lồ nặng 350 kg

Con vật khổng lồ này là con vật thứ hai thuộc họ nhà mực còn nguyên vẹn

Con vật khổng lồ này là con vật thứ hai thuộc họ nhà mực còn nguyên vẹn. Ảnh VnExpress

Con vật khổng lồ này được phát hiện ở độ sâu khoảng 1.200-1.800 m, ngoài khơi bờ biển Ross ở Nam Cực, khoảng vài tháng trước. Theo Bussiness Insider, nó có chiều dài 3,5 m và nặng 350 kg và được đưa vào Bảo tàng Te Papa Tongarewa bảo quản ướp lạnh kể từ đó đến nay. Các nhà nghiên cứu ở New Zealand đã mổ và cắt các bộ phận của con con vật khổng lồ nhằm phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Mực khổng lồ Nam Cực có chiều dài cơ thể ngắn hơn so với các loài mực khác, nhưng được cho là loài mực lớn nhất về khối lượng. Cá thể lớn nhất từng được phát hiện nặng khoảng 500 kg. Các nhà khoa học biết đến sự tồn tại của loài mực này từ năm 1925 nhưng chỉ từ một số phần cơ thể được tìm thấy trong bụng cá voi và dấu vết của chúng trên da cá voi. Con mực khổng lồ còn sống đầu tiên được phát hiện năm 2007.

Đinh Ly (T/h từ Dân Trí, Vtcnews, VnExpress) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang