Công ty Vợ bầu Kiên làm giám đốc 2 năm lỗ 268 tỷ đồng

author 06:45 27/05/2014

(VietQ.vn) - Bà Đặng Ngọc Lan – vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, Công ty B&B do bà Lan làm giám đốc tính từ 2009 đến 2010 bị thua lỗ 268 tỷ đồng.

Sự kiện:

Vợ bầu Kiên nói gì?

Chiều 26/5, theo tường thuật của Infonet, tại tòa, đại diện Vietinbank cho rằng: "Mỗi ngày có rất nhiều nguồn tiền của nhiều người dân gửi vào ngân hàng nên tôi không thể biết số tiền nào của Ngân hàng ACB, nếu là tiền của Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên thì nhân viên này biết, ngân hàng ACB biết còn tôi không biết".

Tại phiên tòa chiều nay, khi luật sư hỏi Huỳnh Thị Huyền Như làm cách gì để chiếm đoạt số tiền 718 tỷ đồng của ngân hàng ACB và nguồn gốc số tiền mà Huyền Như tự bỏ tiền túi ra trước để trả cho một số nhân viên Ngân hàng ACB trong việc gửi tiền vào Vietinbank, bị cáo Huyền Như liên tục nói “việc này tôi đã khai tại phiên tòa tuần trước rồi nên tôi không khai lại”.

Bà Đặng Ngọc Lan

Bà Đặng Ngọc Lan - vợ “bầu” Kiên cho biết: "Vừa qua Cty B&B xác định lại số tiền nộp thuế, tính từ năm 2009 đến năm 2010 Cty B&B bị lỗ 268 tỷ đồng (sau khi tính trừ cho Nguyễn Thúy Hương 100 tỷ đồng do chi phí vốn thì thực tế Cty B&B lỗ 168 tỷ đồng – bầu Kiên khai tại tòa sáng 26/5). Hiện nay cơ quan chức năng cho biết hợp đồng ủy thác của Cty B&B với bà Hương là đã hết hiệu lực. Cty B&B đã gửi văn bản tới Tổng cục thuế hướng dẫn việc kê khai thuế nhưng chưa có văn bản nào hướng dẫn.

Cty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát cho rằng hợp đồng ký mua 20 triệu cổ phiếu trị giá 264 tỷ đồng với Cty ACBI có quy định thời gian ACBI chuyển cổ phần.

Đại diện Ngân hàng ACB cho biết: "Hình thức ủy thác cho 19 nhân viên của Ngân hàng ACB gửi tiền tại Vietinbank là gửi tiền có kỳ hạn. Chúng tôi đã đề nghị các nhân viên này giao lại hợp đồng tiền gửi đã ký với Vietinbank cho Ngân hàng ACB. Vị đại diện này giải thích, trong trường hợp cá nhân gửi tiền thì chỉ được nhận sổ tiết kiệm. Việc gửi tiền cá nhân có thể bằng hình thức tiết kiệm có kỳ hạn. Hợp đồng có kỳ hạn chính là giấy tờ ký với Vietinbank. Việc gửi tiền có nhiều giấy tờ, lệnh chuyển, số dư". 

Luật sư hỏi đại diện Ngân hàng ACB: 'Chủ trương của Ngân hàng ACB gửi tiền với lãi xuất từ 17 – 18%, trong trường hợp Ngân hàng ACB có lãi xuất thấp nên có đưa cho nhân viên gửi các ngân hàng khác để lấy lãi xuất cao hơn không?". Đại diện Ngân hàng ACB cho biết lãi xuất phụ thuộc vào từng giai đoạn. Trả lời về việc gửi tiền của 19 nhân viên ngân hàng ACB nhận ủy thác để gửi tiền vào Vietinbank có lỗi không, vị này cho biết, lỗi và nguyên nhân trực tiếp là do Huỳnh Thị Huyền Như đã ký giả, do Ngân hành Vietinbank không kiểm soát.

"Số tiền 718 tỷ đồng chúng tôi xác định là thu từ Vietinbank nên chúng tôi không yêu cầu các cá nhân phải bồi thường. Việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 718 tỷ đồng là chiếm đoạt của ngân hàng Vietinbank nên chúng tôi phải đòi ngân hàng này.

Ngân hàng ACB được quyền ủy thác cho nhân viên gửi tiền ở ngân hàng, hiện nay Ngân hàng ACB đã gửi công văn lên Ngân hàng Nhà nước hỏi về việc ủy thác và đang đợi trả lời. Hiện chúng tôi đang muốn đòi tiền Vietinbank".

Bầu Kiên: Không ai lừa được anh Long

Tại phiên tòa chiều nay HĐXX đã triệu tập giám đốc Ngân hàng ACB chi nhánh Thăng Long để làm rõ cổ phiếu 22 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát.

Thông tin trên Báo Nguoilaodong cho biết, tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhiều lần khẳng định ông Trần Đình Long (tức bầu Long), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát và những người ở Tập đoàn Hoà Phát "đều biết rõ số cổ phần này đã được thế chấp cho ACB”. Song khi được HĐXX hỏi, ông Trần Đình Long lại phủ nhận, cho rằng mình không biết.

Bất ngờ của vụ án khi tại phiên toà, đại diện Công ty cổ phần thép Hòa Phát là ông Mai Văn Hà, Phó tổng giám đốc, xác nhận đã biết rõ việc số tài khoản này đang được thế chấp tại Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Ông Hà cho biết, chính ông ký vào giấy đề nghị phong tỏa 20 triệu cổ phần bị thế chấp cùng với ACBI. Nhưng ông Hà cũng nói sau khi ký xác nhận phong tỏa số cổ phần này thì… quên không thông báo với hệ thống văn thư nên toàn hệ thống công ty không biết.

Trong khi đó, ông Kiều Chí Công (Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát) bất ngờ khẳng định: “Tôi không tố cáo ai cả”. Trong đơn gửi cơ quan điều tra, ông yêu cầu cơ quan điều tra thu hồi tiền của ACBI chứ không phải thu hồi tiền của ông Nguyễn Đức Kiên vì công ty của ông Công ký hợp đồng với ACBI chứ không ký với ông Kiên.

Đến nay, Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát đã thu hồi được toàn bộ số tiền 264 tỉ đồng và ông Công không đòi thêm khoản tiền nào từ ACBI trong phiên tòa này.

Luật sư bào chữa tiếp tục truy hỏi ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HĐQT Công ty TNHH MTV Thép Hoà Phát. Ông Dương nói về vai trò của mình: “Việc hai pháp nhân ký hợp đồng với nhau tôi là đại diện Thép Hoà Phát, tôi xác nhận hai bên có mua bán, giao kết và chuyển nhượng nưh vậy. Thế còn diễn biến của việc giao dịch có đúng pháp luật hay chưa đầy đủ thì nó lại là việc khác”.

Nói về sơ suất của phía Hoà Phát trong việc thông tin không đầy đủ tới lãnh đạo, ông Trần Tuấn Dương nói: “Cái sơ suất không phải là phía tôi mà trước đó đại diện công ty CP Thép Hoà Phát là do anh Mai Văn Hà đã ký phong toả. Lúc đó tôi không biết. Chính vì không biết cổ phiếu đã bị phong toả đó khi hai bên có giao kết, ký kết hợp đồng thì tôi chỉ xác nhận. Xác nhận của tôi lúc đó chỉ có giá trị về thủ tục”.

Để làm rõ vấn đề liên quan, HĐXX hỏi bầu Kiên: “Trong hồ sơ vụ án và đơn gửi các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bị cáo đều có ý kiến miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo khác và ông Trần Ngọc Thanh, lý do vì sao?”

Bị cáo Kiên trình bày: “Không phải bây giờ tôi mới nói ý kiến này, trước khi có lệnh khởi tố, tôi đã có đơn yêu cầu cơ quan điều tra không hình sự hoá vụ việc này. Chính vì đó là một trong những lý do tôi làm đơn yêu cầu thay điều tra viên bằng văn bản vì tôi cho rằng cơ quan điều tra đã hình sự hoá một hoạt động kinh tế”.

Bầu Kiên tiếp tục: “Trong trường hợp này, tôi đã nói rõ, tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cá nhân với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty để trong mọi trường hợp, Tập đoàn Hoà Phát hay công ty TNHH MTV Thép Hoà Phát không chịu bất kỳ một thiệt hại nào”.

Cũng theo bị cáo Kiên, phía ACBI không có sai sót nào mà sai sót này xuất phát từ chính phía Công ty TNHH MTV Thép Hoà Phát. Sai sót này mang tính nghiệp vụ kinh tế.

Chiều cùng ngày 26-5, luật sư tiếp tục hỏi bầu Kiên để làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trả lời câu hỏi của luật sư: “Khi giao dịch với ông Long, ông có nghĩ rằng ông lừa được ông Long không?” Bầu Kiên trả lời: “Anh Long là một doanh nhân lớn ở Việt Nam. Với rất nhiều năm kinh nghiệm và bản lĩnh, tôi tin rằng hiện nay, không có ai có thể lừa được anh Long”.

Trước câu hỏi về việc lãnh đạo Tập đoàn Hoà Phát có biết hay không biết việc 20 triệu cổ phần mà ACBI mua của Hoà Phát đang thế chấp tại ngân hàng ACB hay không, bầu Kiên tái khẳng định: “Tôi và anh Long là bạn bè. Tôi tin vào năng lực quản trị của anh Long. Và với trách nhiệm là Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, anh Long phải biết mọi việc do cấp dưới của mình làm vì bất kỳ lý do gì. Tôi hoàn toàn tin là anh Long biết”.

Giải thích việc mình không lừa đảo với Hoà Phát, bầu Kiên chỉ rõ: “Thứ nhất, tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đoạt 264 tỉ này. Tôi không thiếu tiền để phải chiếm đoạt tiền của người khác trong bất kỳ trường hợp nào. Thứ hai, tôi không thể chiếm đoạt tiền của Tập đoàn Hoà Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm điều này”. Bầu Kiên cũng nói, mình luôn ý thức trong việc phải thực hiện các cam kết của mình.

Nói về việc giải chấp số cổ phần bị thế chấp tại ngân hàng, bầu Kiên cho hay: “Với tư cách chủ tịch công ty, tôi đã yêu cầu ACB phải họp với tôi để tiến hành giải chấp. Và việc này, sau nhiều lần tôi yêu cầu, ACB đã tổ chức cuộc họp với tôi để giải quyết việc này. Trong hồ sơ của cơ quan điều tra đã hoàn toàn không nêu nội dung này” - bầu Kiên nói. Bị cáo này cũng cho hay: “Chính vì việc này nên đầu phiên xét xử, tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung một số bút lục”.

Bầu Kiên trần tình: “Tôi không có nhu cầu bán cổ phần tại Công ty Thép Hoà Phát vì đây đang là một dự án đang rất tốt, đang có lãi và rất có tương lai. Nhưng tôi đồng ý việc này vì tôi cho rằng đây là một sự giúp đỡ của tôi với anh Long như giúp đỡ bạn bè”.

Bị cáo này cũng lật lại vấn đề: “Nếu anh Long không phải là bạn tôi, nếu tập thể ban lãnh đạo Hoà Phát không phải là bạn tôi thì tôi có thể xác định ngay với cơ quan điều tra, tôi là người bị hại trong trường hợp mua bán cổ phần giữa ACBI và Công ty CP Thép Hoà Phát vì 2 lý do. Thứ nhất, Công ty CP Thép Hoà phát đã tự động xác nhận chuyển nhượng cổ phần của ACBI khi chưa chuyển tiền. Thứ hai, Công ty CP TNHH MTV Thép Hoà Phát đã đăng ký sở hữu cổ phần ngay khi chưa chuyển tiền cho Công ty ACBI”.

Bầu Kiên nói tiếp: “Tôi kinh doanh gần 30 năm, cho tới ngày tôi bị bắt, tôi không có bất kỳ khoản vay cá nhân nào, của tôi, vợ tôi ở bất kỳ tổ chức tín dụng nào. Tôi không vay nợ bất kỳ ai. Và tài sản của tôi nếu như không xảy ra vụ án này thì là nhiều ngàn tỉ nên tôi không có bất kỳ khó khăn tài chính nào”.

Đan Nguyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang