Zalora Việt Nam có nguy cơ 'sập tiệm'?

author 07:00 16/04/2016

(VietQ.vn) - Vài ngày sau khi bán cổ phần lớn của Lazada cho Alibaba, Rocket Internet tiếp tục tính chuyện bán công ty Zalora tại Thái Lan và Việt Nam.

TechCrunch trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Rocket Internet muốn bán mảng kinh doanh của công ty Zalora tại Việt Nam và Thái Lan để cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, phía Zalora từ chối bình luận về thông tin này.

Nếu như Lazada là bản sao của Amazon thì Zalora lại bắt chước theo mô hình của nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zappos của Mỹ. Cả 2 công ty này đều được kỳ vọng đem về lợi nhuận trong năm 2015 nhưng thực tế là cả Lazada và Zalora đều vẫn trong tình trạng thua lỗ nặng. Nguyên nhân có thể do mục tiêu ban đầu quá tham vọng, cùng với đó là tốc độ tăng trưởng chậm của thị trường, báo Người Đồng Hành cho biết. 

Zalora Việt Nam sẽ được rao bán? Ảnh: Người đồng hànhZalora Việt Nam sẽ được rao bán? 

Hiện nay, Zalora đang có mặt tại 11 quốc gia tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Indonesia, Đài Loan và Úc. Một nguồn tin tiết lộ với TechCrunch rằng, công ty muốn tập trung vào những thị trường "gần đạt ngưỡng có lợi nhuận" nhưng Việt Nam và Thái Lan không nằm trong số đó. Thêm vào đó, dù tài chính chưa đến mức "thê thảm" như Lazada nhưng nguồn dự trữ tiền mặt của Zalora đang cạn kiệt, do đó việc cắt giảm chi phí là điều không quá bất ngờ.

Nếu như Lazada được sang tay cho Alibaba thì Zalora lại chỉ phải rút lui tại một vài thị trường. Theo tìm hiểu của TechCrunch, một tập đoàn Thái Lan đã đồng ý mua lại Zalora tại nước này với giá 10 triệu USD. Trong khi đó, vẫn chưa có thông tin gì về đơn vị sẽ thâu tóm Zalora Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Rocket Internet, doanh thu Zalora năm 2015  tăng 78% lên 234 triệu USD. Tuy nhiên, lỗ ròng lại tăng 36% lên 105 triệu USD. So với Lazada, tài chính của Zalora không bê bết bằng, nhưng tiền mặt của hãng đang cạn kiệt. Trước đó, Zalora đã huy động được hơn 250 triệu USD và từng được định giá ngang ngửa Lazada, báo Vnexpress đưa tin.

Tháng này, Rocket Internet cũng đã bán website đồ nội thất Fab Furnish (Ấn Độ). Họ cũng được cho là đang tìm người mua Foodpanda Ấn Độ và website thời trang Jabong. Cách đây không lâu, Rocket Internet từng bán lại Foodpanda cho đối thủ Vietnammm.com.

> > Làm gì để Thành phố Hồ Chí Minh lấy lại 'ngôi vị' Hòn ngọc Viễn Đông?

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang