Đã mắt với siêu máy bay vận tải An-225 Mriya lớn và kỳ lạ nhất hành tinh
Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới
Tiêm kích Su-30SM đa năng khủng nhất thế giới của Nga
Tiêm kích MiG-31 có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trong vài tích tắc
Tiêm kích MiG-29K: Vũ khí ‘át chủ bài’ của Nga luôn gặp rắc rối
Thông tin trên báo Lao Động, với trọng lượng cất cánh lên đến 640 tấn, máy bay vận tải An-225 có thể chở theo một tàu con thoi và được coi là một những siêu máy bay vận tải kỳ lạ nhất hành tinh.
Vào những năm 1980, phòng thiết kế Antonov, Liên Xô đã thiết kế mẫu máy bay vận tải An-225 Mriya. Ban đầu, Liên Xô chế tạo loại siêu máy bay này cho nhiệm vụ chuyên chở tàu con thoi Buran tới bãi phóng. Ngày nay, nó hoạt động với vai trò vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng.
Máy bay vận tải An-225 có thể chở theo một tàu con thoi . Ảnh: Lao Động
Máy bay vận tải An-225 có chiều dài 84 mét, sải cánh 88,4 mét, cao 18,1 mét, trọng lượng rỗng 285 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn. Để chịu được tải trọng khổng lồ, bộ bánh đáp của máy bay vận tải An-225 có tới 32 bánh.
Máy bay cất cánh nhờ hệ thống động lực 6 động cơ phản lực D-18, cung cấp lực đẩy 229,5 kN/động cơ. Tốc độ tối đa của máy bay là 850 km/h, tốc độ hành trình 800 km/h. Với máy bay vận tải An-225 Mriya, không quân Liên Xô có thể chuyên chở những hàng hóa quân sự quá khổ, quá tải đến các chiến trường xa.
Trước đó, báo VnExpress đưa tin, theo dữ liệu của FAI, An-225 đã lập kỷ lục thế giới với tải trọng hàng hóa tối đa lên đến hơn 253 tấn vào ngày 11/9/2001.
Máy bay vận tải An-225 Mirya trong tiếng Ukraine có nghĩa là "Giấc mơ". Máy bay vận tải An-225 Mirya ban đầu được thiết kế với mục đích chuyên chở tàu con thoi Buran và tên lửa đẩy Energia.
Máy bay vận tải An-225 Mirya do phòng thiết kế Antonov, Liên Xô, chế tạo vào những năm 80 thế kỷ trước. Ảnh: VnExpress
Chiếc phi cơ vận tải này lần đầu ra mắt công chúng ở Triển lãm hàng không Paris năm 1989. Nhưng phải tới năm 2002, máy bay vận tải An-225 mới thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, chuyển 216.000 suất ăn có tổng trọng lượng 187,5 tấn từ Đức sang Oman, một quốc gia Trung Đông cho lính Mỹ đóng quân ở đó.
Cuối thập niên 1980, một chiếc máy bay vận tải An-225 thứ hai được chế tạo. Nhưng sau khi Liên Xô tan rã năm 1990, kế hoạch này bị hủy bỏ. Tới nay, chỉ duy nhất một chiếc An-225 thuộc quản lý của hãng vận tải hàng không Antonov, Ukraine đang hoạt động. Ngày nay, máy bay vận tải An-225 là chiếc máy bay chở hàng chủ lực trong phi đội của hãng vận tải hàng không Antonov.
Máy bay vận tải An-225 là chiếc máy bay chở hàng chủ lực trong phi đội của hãng vận tải hàng không Antonov. Ảnh: VnExpress
Bên trong khoang chứa đồ của máy bay Máy bay vận tải An-225. Ảnh: VnExpress
An Dương (T/h)