Gà Đông Tảo đặc sản tiến vua giá hàng chục triệu đồng dịp giáp Tết

author 15:06 26/01/2015

(VietQ.vn) - Giá gà Đông Tảo thuần chủng vào dịp cuối năm, giáp Tết, thấp nhất cũng phải lên tới 3 triệu đồng/kg khiến giống gà này được mệnh danh là "gà đại gia". Theo những người kinh doanh, gà Đông Tảo trong dịp tết 2015 này đang "sốt" hơn bao giờ hết.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Giáp Tết, “gà đại gia” lên ngôi

Những nhà kinh doanh thứ gà này cho rằng, năm nay gà Đông Tảo - một trong nhữngđặc sản ăn Tết sẽ "sốt" hơn bao giờ hết. Nếu năm 2014 cháy hàng gà Đông Tảo vào giữa tháng 12 thì năm nay đầu tháng 12 những chú gà Đông Tảo đẹp đã được đặt mua gần như toàn bộ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó chỉ là chiêu bán hàng của những chủ buôn.

Gà Đông Tảo hay được gọi với cái tên “gà tiến vua” xuất xứ từ làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Từ xa xưa, đây được coi là giống gà quý, đặc sản ăn Tết hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho vua chúa. Hiện nay giống gà này được coi là quý hiếm và đang được nhà nước bảo tồn nguồn gen nhằm duy trì và phát triển giống gà quý này.

Đặc sản ăn Tết tiến vua- gà Đông Tảo từ lâu đã nức tiếng cả nướcĐặc sản ăn Tết tiến vua- gà Đông Tảo từ lâu đã nức tiếng cả nước

Thực tế giống gà Đông Tảo hiện nay đã được nhân ra rất nhiều nơi, chính vì thế để tìm một cặp gà Đông Tảo cho ngày tết năm nay không phải là chuyện khó. Song để tìm được cặp đông tảo đẹp mã thuần chủng làm đặc sản ăn Tết mới là điều không dễ.

Đối với gà Đông Tảo thuần chủng giá lúc nào cũng rất cao, thời điểm hiện tại để có thể mua được một đôi gà Đông Tảo thuần chủng người mua sẽ phải bỏ ra số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Kỷ lục cao nhất cho 1 đôi gà Đông Tảo là 70 triệu đồng. Mặc dù có tiền nhưng không phải ai cũng có thể mua được giống gà thuần chủng bởi đặc tính khó nuôi, khó chăm sóc, số lượng có hạn.

Mặt khác, người nuôi cũng không muốn bán vì còn để lại làm giống. Theo những người nuôi gà Đông Tảo, giá gà Đông Tảo không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn có nhiều yếu tố khác như đôi chân, màu lông, bộ cánh... Khách mua làm quà biếu hay đặc sản ăn Tết thường chọn gà có đôi chân to, lông màu mật và bộ cánh thon thon như hình con trai. Giá của những chú gà này có khi lên tới vài chục triệu đồng.

Gà Đông Tảo nối tiếng với đôi chân to dị thường có giá cực kỳ đắt đỏ trong dịp TếtGà Đông Tảo nối tiếng với đôi chân to dị thường có giá cực kỳ đắt đỏ trong dịp Tết

Tuy nhiên, để nuôi được những con gà đẹp, người chủ phải rất kỳ công, từ khâu chọn phối giống đến chăm sóc tới khi gà trưởng thành và được bán. Ngoài thịt ngon, việc khó nhân giống cũng khiến giống gà này rất đắt đỏ. Theo những người nuôi, giống gà này vụng ấp trứng và nuôi con, dễ bị bệnh, hiếm giống thuần là những nguyên nhân khiến gà Đông Tảo dù đang được kích nuôi khá nhiều nhưng vẫn là đặc sản ăn Tết đắt đỏ là thế.

Giá gà Đông Tảo xịn vào cuối năm, giáp Tết, bèo nhất cũng phải lên tới 3 triệu đồng/kg. Nhưng nhiều người sành ăn thường chỉ thích mỗi cặp giò và chân gà chứ không quan tâm tới các bộ phận khác. Không phải người nào cũng dám bỏ ra trên dưới chục triệu để mua một con gà về ăn.

Gà Đông Tảo xịn chỉ để ngắm vì giá cao

Do giá gà Đông Tảo “xịn” làm đặc sản ăn Tết quá đắt đỏ, chỉ những gia đình giàu có mới có điều kiện mua nên nhiều thực khách sành ăn Hà Nội chọn mua gà lai với giá rẻ. Đối với gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà “xịn” nhưng vẫn nhiều thực khách muốn thưởng thức.

 Chị Hải Yến, chủ cửa hàng chuyên bán gà Đông Tảo Hưng Yên tại Hà Nội cho biết, hàng chị bắt đầu đắt khách mua gà gần 1 tháng nay. Do bận công việc cơ quan bận rộn, chỉ bán gà ngoài giờ hành chính để kiếm thêm thu nhập, nên trung bình 2 tuần chị mới về trại gà quê ở Văn Giang (Hưng Yên) lấy hàng ra Hà Nội bán. Mỗi chuyến hàng chị chở ra khoảng 30 - 40 con gà nặng 3 - 4 kg/con, đều được tiêu thụ hết trong 1 - 2 ngày.

Những chú gà Đông Cảo thuần chủng- đặc sản ăn Tết giờ được nhiều gia đình mua về làm cảnh với giá hàng chục triệu đồngNhững chú gà Đông Cảo thuần chủng- đặc sản ăn Tết giờ được nhiều gia đình giàu có mua về làm cảnh với giá hàng chục triệu đồng

Theo chị Yến và một số chủ buôn gà Đông Tảo tại Hà Nội, gà Đông Tảo thuần chủng thường được nuôi và bán cho khách hàng có kinh tế mua về làm cảnh, để ngắm là chính chứ không phải để ăn. Các đại gia muốn mua gà Đông Tảo thuần chủng thường cất công tìm về tận đất gà để chọn lựa, chứ cũng không mua qua các đại lý, đầu mối nhỏ lẻ.

Theo tìm hiểu, thịt gà Đông Tảo lai hiện được rao bán trên thị trường có 2 loại, gà lai và gà lai có cựa. Giá cả phụ thuộc vào cân nặng của từng con, dao động 150.000 - 500.000 đồng/kg. Gà càng nặng, chân càng sần, cựa càng to thì càng đắt.

“Phần lớn gà Đông Tảo bán lấy thịt phổ biến trên thị trường đều là gà lai chứ ít khi có gà thuần chủng lắm. Để nuôi được 1 con thuần chủng từ bóc trứng tới trưởng thành, người nuôi phải tới gần 2 năm. Gen thuần chủng lại rất khó nuôi. Cả đàn mấy chục con may ra nuôi thành công được 1 con tiến vua, mã đẹp đúng chuẩn để chơi và ngắm là chính, lấy đâu ra hàng mà bán tràn lan”, anh Hùng Thắng (Văn Giang, Hưng Yên), chủ một đầu mối buôn gà Đông Tảo lai chia sẻ.

Nhiều thực khách chọn thưởng thức gà Đông Tảo lai với giá thành rẻ hơnNhiều thực khách chọn thưởng thức gà Đông Tảo lai với giá thành rẻ hơn

Đối với gà Đông Tảo lai, tuy mẫu mã không đẹp bằng, chân không to, vảy không sần bằng gà “xịn” nhưng vẫn nhiều thực khách muốn thưởng thức. Anh Cao Văn Hưng (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), một khách sành ăn cho biết, chất lượng thịt gà Đông Tảo lai ngon không kém gà xịn. Vị thịt ngọt, chắc mà không khô, không dai.

Phương Trâm (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang