Đại gia Việt mạnh tay chi 18 triệu USD mua trang trại Australia

authorThúy Hạnh 11:39 11/10/2016

(VietQ.vn) - Đây được xem là vụ đầu tư lớn đầu tiên của Đại gia Việt vào chăn nuôi bò nói riêng và nông nghiệp nói chung ở vùng phía Bắc của Australia

Ngày nay các nhà đầu tư Việt Nam ngày càng tập trung phát triển nông nghiệp, điển hình là tại Australia. Ngoài mức giá hợp lý, thổ nhưỡng của Australia, đặc biệt là phía bắc rất thuận lợi để trồng các loại rau và cây ăn quả từ Việt Nam như chuối, xoài, thanh long... Chính vì thế có khá nhiều đại gia không ngần ngại chi ra những khoản tiền lớn để mua lại các trang trại tại đất nước này.

Hãng tin ABC của Australia vừa đưa tin, một vị đại gia Việt Nam đã chi ra 18 triệu đô la Australia, tương đương 13,6 triệu USD để mua lại trang trại Vermelha Station. Mục đích của vị đại gia này là dùng trang trại để đầu tư vào ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm tại miền Bắc Australia.

 Nhiều nhà đầu tư Việt đang rất quan tâm tới bất động sản nông nghiệp ở Australia. Ảnh: Vnexpress

Trí thức trẻ cho biết, trang trại được mua lại có tên Vermelha Station và rộng 2.039 km vuông. Trang trại được bán bao gồm 10.000 đầu gia súc là những con bò lai giống Brahman.

Không nêu thông tin cụ thể về chủ nhân mới của trang trại, đại diện công ty môi giới bất động sản Tanami Rural Property cho biết trang trại này sẽ tiếp tục hoạt động chăn nuôi gia súc và cân nhắc đa dạng hóa hoạt động sau thương vụ.

Trang trại Vermelha Station có diện tích 2.000 km2, từng được tập đoàn CT Group của Việt Nam cân nhắc mua lại để trồng thanh long năm 2014, và đã lên kế hoạch phát triển một siêu trang trại trồng loại cây này với diện tích lên tới 10.000 ha, vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Đại diện CT Group đã ký Thỏa thuận hỗ trợ dự án với Chính quyền Vùng lãnh thổ với Bộ trưởng Công nghiệp Bắc Australia khi đó là Willem Westra van Holthe để mở đường cho kế hoạch trồng thanh long của tập đoàn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016 thì thoả thuận này bị huỷ bỏ.

ABC cho biết, vùng lãnh thổ phía Bắc Australia đã có rất nhiều nông dân đến từ Việt Nam làm ăn tốt, nhưng chủ yếu trong lĩnh vực trông rau quả. Nhưng phần lớn đều là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, giá trị đầu tư không thuộc dạng “khủng”.

Không thua kém thế giới: Đại gia Việt chơi ngông, rải tiền để mua vui (VietQ.vn) - Để thể hiện đẳng cấp hay đơn giản chỉ là mua vui một số đại gia Việt cũng chơi trội bằng những màn rải tiền gây xôn xao dư luận.

Vnexpress đưa tin, thông tin từ website của chính phủ Australia: Việc người nước ngoài đầu tư sở hữu đất tại Australia khá đơn giản, các khoản đầu tư chỉ cần trị giá dưới 248 triệu đô la Australia là sẽ không cần sự xét duyệt của chính phủ, thậm chí các chủ đầu tư đất nước ngoài cũng được hưởng quyền sở hữu đất đai tương đương người bản xứ.

Đầu tư vào nông nghiệp ở miền bắc Australia là chủ trương của chính phủ nhằm tận dụng nhiều diện tích chưa được khai thác ở khu vực này. Theo ông Adam Giles, Thủ hiến chính quyền vùng lãnh thổ bắc Australia thì khu vực này có thổ nhưỡng, nguồn nước ngọt khá thuận lợi để trồng các loại rau và giống cây ăn quả từ Việt Nam như chuối, xoài, nho...

Ngoài cây trồng ăn trái thì khu vực miền bắc Australia còn phù hợp để chăn nuôi gia súc, tiêu biểu là bò. Khu vực này cung cấp 500.000 con bò thịt hàng năm, trong đó 50% dùng để xuất khẩu. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều mỏ khoáng sản bao gồm mangan, chì, uranium, phốt phát, sắt...; bờ biển phía bắc có trữ lượng dầu khí lớn (ước tính 240.000 tỷ m3) và thiên nhiên tương đối hoang sơ để phát triển thêm ngành du lịch.

Thúy Hạnh (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang