Đắk Nông: Ứng dụng khoa học nâng cao năng suất cây khoai lang

author 19:43 20/02/2015

(VietQ.vn) - Tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng khuyến khích người dân trong những năm tới sử dụng giống sạch bệnh để tăng năng suất, chất lượng củ khoai lang, từng bước gây dựng thương hiệu khoai lang trên mảnh đất cao nguyên nắng gió.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Đắk Nông, Tuy Đức là địa phương đã sớm trồng khoai lang theo hướng sản xuất hàng hóa. Để bảo đảm chất lượng ngay từ khâu giống, cách đây 3 năm, huyện Tuy Đức đã xây dựng vườn ươm giống khoai lang Nhật Bản bằng phương pháp nuôi cấy mô và chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn.

Cách thức sản xuất này đã mang lại hiệu quả, trong đó năm 2014 vừa qua, năng suất và sản lượng khoai lang trên địa bàn huyện Tuy Đức đã tăng mạnh so với trước đây. Toàn huyện trồng trên 2.250 ha, trong đó vụ hè thu trồng trên 2.010 ha, sản lượng gần đạt 22.300 tấn, bằng cả năm 2013. Nhiều hộ dân trồng giống này đạt năng suất từ 15-17 tấn/ha/vụ.

Trong năm vừa qua, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Tuy Đức còn đưa các giống khoai lang siêu cao sản trồng thí điểm là HNV1 và HNV2 cho năng suất từ 40 -100 tấn/ha/vụ đã thành công và sẽ nhân rộng trong thời gian tới. Ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Phòng Kỹ thuật – Nghiệp vụ (Sở Nông nghiệp –PTNT) cho biết: Những năm gần đây, diện tích khoai lang trên địa bàn tỉnh hàng năm đều tăng thêm từ 150 - 200 ha.

ăng suất và sản lượng khoai lang trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã tăng mạnh so với trước đây.

Năng suất và sản lượng khoai lang trên địa bàn huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã tăng mạnh so với trước đây. Ảnh: Báo Đắk Nông

Người dân ngày càng chú trọng và quan tâm hơn đến chất lượng giống. Trước đây, người dân tự nhân giống nên bị thoái hóa, ít hiệu quả. Hai năm trở lại đây, người dân đã sử dụng nguồn giống nuôi cấy mô, giống sạch bệnh nên đã kiểm soát được các loại bệnh ngay từ ban đầu. Trước đây, năng suất trung bình của khoai lang chỉ đạt khoảng 11 tấn/ha/vụ nhưng từ năm 2013 đến nay đã tăng lên trên 13 tấn/ha/vụ. Tại các vườn sử dụng “giống sạch” bằng phương pháp nuôi cấy mô thì năng suất tăng từ 15- 20%.

Hiện nay, Đắk Nông đang xây dựng thương hiệu đăng ký bảo hộ trên thế giới cho loại khoai lang giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, làm giàu. Ông Trần Đình Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, nói: “Củ khoai Tuy Đức bán cho các công ty nước ngoài chỉ từ 5.000 đồng- 7.000 đồng/ký, để họ chế biến thành khoai đông lạnh, bột dinh dưỡng, bánh mứt, rồi trực tiếp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore, Malaisia... với giá thành phẩm mỗi ký khoai lên đến 7 USD, lời kinh khủng”.

Theo số liệu tính toán từ Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, lãi ròng trên mỗi hecta khoai lang Nhật trồng 2 vụ đạt bình quân 148.000.000 đồng/năm. Hội Khoai lang Tuy Đức và vài doanh nghiệp trên địa bàn đã nộp hồ sơ xây dựng thương hiệu khoai lang độc quyền cho đơn vị ồng thời thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ trên toàn thế giới, theo thông tin từ Diễn đàn doanh nghiệp. 

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang