Tuyệt đối cẩn thận khi dùng quạt sưởi mùa đông cho trẻ

author 22:06 09/11/2016

(VietQ.vn) - Quạt sưởi là vật hữu dụng cho các gia đình trong mùa đông nhưng nếu lạm dụng sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như làn da của trẻ nhỏ.

Vài năm trở lại đây, xu hướng sử dụng các thiệt bị giữ nhiệt, nhất là quạt sưởi ấm trong nhà khi mùa đông đến ngày càng trở nên phổ biến. Quạt sưởi sẽ giúp nhiệt độ phòng ấm lên so với nhiệt độ lạnh giá bên ngoài, đặc biệt thích hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Sử dụng nhiều quạt sưởi gây khô da

Theo Gia đình & Xã hội, về cơ bản, quạt sưởi hay các thiết bị giữ nhiệt khác không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ nếu biết sử dụng đúng cách. Với các gia đình có con nhỏ nhất là trẻ sơ sinh, cần quan tâm đến nhiệt độ khi bật quạt sưởi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu để quạt ở mức lớn, trong một thời gian dài, nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm da bé bị khô.

Dùng quạt sưởi nhiều sẽ có nhiều tác hại cho làn da trẻ nhỏ.

Dùng quạt sưởi nhiều sẽ có nhiều tác hại cho làn da trẻ nhỏ.  

Ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp

Hơn nữa, khi dùng quạt sưởi sẽ làm cho độ ẩm không khí vốn đã thấp trong mùa đông lại càng thấp hơn gây nên tình trạng các niêm mạc của cơ quan hô hấp của trẻ bị căng, nứt nẻ, dễ bị rách và chảy máu, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của trẻ.

Trẻ dễ bị bỏng do hơi nóng của quạt

Quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh. Do vậy, không cho trẻ nằm quá gần hoặc đứng quá gần, luồng gió nóng sẽ làm cho trẻ bị bỏng. Nên để quạt sưởi cách người bé khoảng 3m.

Hi hữu hơn là một số máy sưởi dạng lò sưởi hoặc quạt sưởi khi để quá gần hoặc bật với công suất lớn trong thời gian dài sẽ khiến vật dụng trong nhà dễ bốc cháy. Có những trường hợp khiến da của trẻ bị bỏng do lớp da quá mỏng. Điều này rất nguy hiểm cho những hộ gia đình đang sử dụng máy sưởi.

Trời lạnh đột ngột, người dùng cần giữ ấm tránh nguy cơ liệt mặt(VietQ.vn) - Theo dự báo, hôm nay không khí lạnh sẽ ảnh hưởng sâu vào Bắc Bộ. Sự thay đổi đột ngột về thời tiết rất dễ dẫn đến sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dẫn tới thiếu oxy

Máy sưởi, quạt sưởi thường gây ra cảm giác bí, khó thở bởi nó ảnh hưởng tới việc lưu thông khí oxy trong phòng, nhất là khi các cánh cửa đã bị đóng kín. Nếu mở quạt trong lúc ngủ, đặc biệt là khi trong phòng có trẻ nhỏ thì sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Vì thế, các bạn cần chú ý tránh mở máy sưởi quá lâu và thỉnh thoảng cần mở cửa để khí oxy lưu thông vào bên trong phòng.

Sau khoảng 1-2 giờ dùng quạt sưởi, nên mở cửa một chút để lưu thông không khí vì khi máy sưởi hoạt động sẽ đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu để quá lâu sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp...

Cách sử dụng quạt sưởi an toàn

Báo Gia đình Việt Nam dẫn lời một số chuyên gia, lạm dụng quạt sưởi quá nhiều là một điều nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh lẫn người lớn. Do vậy, cần biết cách sử dụng đúng cách để tránh gây hại cho trẻ.

Do đó, để tránh khô da cho trẻ khi nằm ngủ duới quạt sưởi, phụ huynh có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay cho con để bảo vệ tốt hơn cho làn da của bé.

 Nên thận trọng khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ.

 Nên thận trọng khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ. 

Khi sử dụng quạt sưởi, bố mẹ cần lưu ý kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi do nóng quá hay không. Kịp thời thay chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

Ngay từ khi mua về tham khảo cách sử dụng, đọc hướng dẫn, lưu ý lại các điểm chính cần thiết là công suất, điện áp, mức nhiệt, khoảng cách đặt, vị trí đặt... để có thể đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không cắm quạt sưởi vào ổ cắm vượt qua mức điện áp quy định dễ xảy ra cháy, nổ, hư hỏng thiết bị. Các nguyên tắc hoạt động này phải phổ biến cho người trong nhà cùng biết.

Cần phải để quạt sưởi cách xa người trẻ, tuyệt đối không được đặt trực tiếp vào người trẻ tránh dẫn tới việc trẻ bị bỏng da do nhiệt độ quá nóng tập trung vào một điểm. Tốt nhất nên để cách xa người trẻ từ 3m trở lên.

Một lưu ý cực kỳ quan trọng nữa khi dùng quạt sưởi đó là đừng quên mở hé cửa sau khi bật máy sưởi khoảng 2 tiếng để tiếp ô xy vào phòng đồng thời nhỏ nước mũi cho trẻ.

Bên cạnh đó, dùng quạt sưởi cũng như dùng điều hòa không nên lạm dụng mức nhiệt. Thay vì để nhiệt quá cao chỉ nên để ở mức 23 độ C- 25 độ C. Để nhiệt độ cao sẽ làm khô da, ảnh hưởng đến hô hấp thậm chí bỏng nhẹ nếu chạm phải.

Duy trì chế độ nghỉ ngơi cho quạt sưởi sau khi sử dụng. Mặc dù mùa đông cần dùng quạt sưởi nhưng không có nghĩa gia đình mở thiết bị này 24/24 mà chỉ nên mở một chút trước khi ngủ sau đó tắt hoặc lúc tiết trời hạ nhiệt quá thấp gây nên giá buốt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang