37 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Baghdad, Iraq

author 11:04 08/02/2015

(VietQ.vn) - Năm vụ đánh bom ở Iraq hôm thứ Bảy (7/2) khiến ít nhất 37 người thiệt mạng. Điều này cho thấy thủ đô Iraq ngày càng thoải mái và dễ tiếp cận hơn sau khi chính phủ Iraq chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm sau gần một thập kỷ.

Các cuộc đánh bom ở Iraq bao gồm vụ đánh bom tự sát ở nhà hàng tại khu Shi’ite lân cận cùng với các thiết bị tự chế chất nổ đã được đặt tại một khu chợ trung tâm nhộn nhịp. Điều cần nhấn mạnh là người dân vẫn còn chịu nhiều nguy hiểm khi phải đối mặt với sự bạo lực của các chiến binh ở Baghdad.

Nguồn tin an ninh và y tế cho biết, ít nhất 37 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong các vụ nổ, hàng chục người khác bị thương. Vụ đánh bom đã dần tàn lụi trong vòng 12 năm trước đây nhưng từ khi các cuộc xâm lược do Mỹ đứng đầu lật đổ Saddam Husein vào năm 2003 thì các cuộc ném bom này lại bắt đầu nổ ra không ngừng.

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà hàng ở New Baghdad ngày 7/2.Nguồn: AFP

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà hàng ở New Baghdad ngày 7/2. Nguồn AFP

Kết thúc lệnh giới nghiêm và “phi quân sự hóa” một số khu vực là một phần trong chiến dịch bình thường hóa cuộc sống ở thủ đô một thời chiến tranh tàn phá của Iraq. Các quan chức hi vọng chứng minh Baghdad không còn phải đối mặt với một mối đe dọa từ Nhà Nước Hồi Giáo nữa- nhóm chiến binh đã chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây Iraq hồi năm ngoái.

Thủ tướng Haider al-Abadi, một người Hồi Giáo Shiite ôn hòa đã nhậm chức vào tháng Chín năm trước cố gắng xây dựng một cơ sở ủng hộ bền vững cho mình. Việc cải thiện chất lượng cuộc sống ở Baghdad có thể được xem là một thành tích nhỏ và xác thực nhưng Haider al-Abadi dường như tìm cách quay lại chống lại Nhà Nước Hồi Giáo trong khi lại đang hàn gắn những rạn nứt giữa các cộng đồng sắc tộc phân cực làm dấy lên bạo lực.

Vài giờ trước khi lệnh giới nghiêm dỡ bỏ, một người mua sắm ở trung tâm quận Karrada cho biết: “Điều này sẽ có lợi cho chúng tôi rất nhiều bởi vì chúng tôi bị giam cầm suốt 11 năm qua. Đây là quyết định dũng cảm nhất mà Haider al-Abadi thực hiện. Điều này cho thấy đất nước phần nào rất an toàn”.

Ngoài các vụ đánh bom ở Iraq thì gỡ bỏ lệnh giới nghiêm cho thấy an ninh đất nước an toan hơn

Ngoài các vụ đánh bom ở Iraq thì gỡ bỏ lệnh giới nghiêm cho thấy an ninh đất nước an toan hơn. Nguồn AFP

Phát ngôn Bộ Nội vụ, thiếu tướng Saad Maan nói rằng, ông không tin rằng vụ nổ bom hôm thứ 7 (7/2) có liên quan đến quyết định của chính phủ trong tuần này về việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm đến 5.00 sáng.Lực lượng an ninh nhấn mạnh việc thực hiện các kế hoạch để kết thúc lệnh giới nghiêm. Họ thiết lập các trạm kiểm soát di động để ngăn chặn các vụ đánh bom và các hành vi phạm tội khác như bắt cóc - hành vi phổ biến hè năm ngoái.

Vẫn cần thận trọng

Lệnh giới nghiêm đã trở thành một thực tế cuộc sống ở Baghdad. Nó như một bức tường xám cao vút xung quanh nhiều tòa nhà. Các trạm kiểm soát đã hạn chế các phong trào thương mại và dân sự.

Cư dân thường phàn nàn về việc thường xuyên phải chờ đợi với hàng dài phương tiện tại các trạm kiểm soát trên các tuyến đường chính và tại các lối vào nhiều khu vực, trong khi đó các đoàn xe chở các chính trị gia chạy vùn vụt qua các thành phố cùng với việc lực lượng bảo vệ vũ trang. Quyết định hồi tuần trước nghĩa là vũ khí hạng nặng sẽ bị cấm qua một số huyện quy định và một số trạm kiểm soát sẽ đóng cửa.

Đường phố Baghdad ban đêm khi chưa xảy ra các vụ đánh bom ở Iraq

Đường phố Baghdad ban đêm khi chưa xảy ra các vụ đánh bom ở Iraq. Nguồn Reuters

Người dân chờ đợi sự kết thúc của lệnh giới nghiêm vào tối thứ Bảy với rất nhiều hy vọng xen lẫn sợ hãi. Các vụ đánh bom trước đó vài ngày và trong tuần gần đây khiến nhiều người lo ngại rằng sự kết thúc của lệnh giới nghiêm sẽ châm ngòi cho nhiều cuộc tấn công hơn.

Anwar, một chủ của hàng 25 tuổi ở Shourja, gần khu vực hiện trường vụ nổ hôm thứ 7 (7/2) cho biết: “ Bạn có thể thấy rằng việc kết thúc lệnh giới nghiêm không tốt như trước, các vụ đánh bom đang quay trở lại” .Một cựu chiến binh của huyện Đông Adhamiya chỉ trích quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm. Ông nói rằng điều này sẽ làm các băng nhóm tội phạm tự do hoạt động hơn. Ông nói thêm: “ Chính phủ đã không thể kiểm soát chúng vào ban ngày, vậy còn ban đêm thì sao?”.Ngoài ra, một tình nguyện viên bán quân sự chiến đấu bên ngoài trong một câu lạc bộ đêm tại bờ sông Tigris nói: “ Loại bỏ lệnh giới nghiêm thật tồi tệ vì nó làm lực lượng an ninh căng thẳng và giờ chúng ta phải tỉnh táo hơn trước”.

Bích Phượng


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang