Đánh bom tự sát ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ quy trách nhiệm cho IS

author 06:29 22/03/2016

(VietQ.vn) - Giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang nghi ngờ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu này.

Sự kiện: Khủng bố IS

“Kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 4 người tại khu mua sắm đông đúc ở Istabul có liên quan đến cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”, Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Efken Ala gọi tên người đàn ông đó là Mehmet Ozturk. Ông trả lời báo giới rằng cho đến lúc này đã có 5 người được chất vấn. Ông cũng thông báo về một sự rà soát của các biện pháp an ninh và lệnh giới nghiêm trong 7 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân đặt hoa tại hiện trường vụ tấn công

Người dân đặt hoa tại hiện trường vụ tấn công

Ba người Israel, hai trong số này mang quốc tịch Israel-Mỹ và một người Iran thiệt mạng trong vụ tấn công. 36 người khác bị thương, với 11 người Israel nằm trong số đó. Mỗi nước Đức, Iceland, Dubai và Iran có một công dân bị thương cùng với 2 người quốc tịch Ireland.

Nhân viên cấp cứu vội vã giúp đỡ một người bị thương

Nhân viên cấp cứu vội vã giúp đỡ một người bị thương

Những cỗ quan tài chứa thi hài của các nạn nhân Israel xấu số đã được chuyển về đất nước của họ. Đồng thời, Tổng thống Israel cũng khuyên người dân của nước mình tránh đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Thi thể các nạn nhân Israel được hồi hương

Thi thể các nạn nhân Israel được hồi hương

“Chúng tôi đã xác định được danh tính của Mehmet Ozturk, sinh năm 1992 tại Gaziantep,Thổ Nhĩ Kỳ, người đã thực hiện cuộc tấn công đẫm máu ở Instanbul vào ngày thứ 7”, ông Ala tuyên bố tại cuộc họp báo ở thủ đô Ankara. “Điều này đã xác minh hắn là một thành viên của Daesh” - ông nói thêm khi sử dụng tên gọi khác của IS.

Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại IS và nước này cũng cho phép các máy bay liên minh sử dụng căn cứ quân sự Incirlik để không kích quân khủng bố ở Iraq và Syria.

Trong quá khứ, Thổ Nhĩ Kỹ cũng từng bị IS tấn công. Gần đây nhất là vào tháng 1, khi một kẻ tình nghi đã đánh bom tự sát và giết chết 12 du khách Đức ở Istanbul. Vào 10/2015, hơn 100 người bị chết bên ngoài nhà ga ở Ankara khi các tay súng IS thực hiện một vụ đánh bom kép gần trụ sở của tổ chức tình báo quốc gia. Đồng thời, các binh sĩ người Kurd cũng đã tuyên bố nhiều cuộc công kích gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã chỉ ra rằng các nhóm khủng bố đang nhằm mục tiêu vào dân thường vì chúng đang thất bại trong cuộc đấu tranh chống lại các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang