Đảo chính tại Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị bắt giữ

author 07:42 24/05/2014

(VietQ.vn) - Quân đội Thái Lan đã bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm thứ Sáu, sau khi bà được triệu hồi trong một cuộc cuộc đàm nhằm mục đích giải quyết những khủng hoảng trong một cuộc đảo chính quân sự.

Đáp ứng sự triệu tập, bà Yingluck đã đến một cơ sở quân đội vào buổi trưa cùng ngày với các chính trị gia khác. Những thông tin mới nhất cho biết, chưa thể khẳng định được liệu tướng Prayuth có tiến hành một cuộc họp với những chính trị gia hay không.

bà Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck Shinawatra đã bị quân đội Thái Lan bắt giữ trong cuộc đảo chính quân sự

Sau đó, chín xe tải với các cửa sổ đóng kín được phát hiện rời khỏi địa điểm cuộc họp, tuy nhiên chưa xác định được liệu một trong số những chiếc xe nói trên đang chở bà Yingluck rời đi hay không.  

Một trợ lý bộ trưởng từ chối đưa ra danh tính cho biết, một số bộ trưởng đã bị bắt giam. Toàn bộ thông tin liên lạc của các chính trị gia kể cả điện thoại, đã bị cắt đứt ngay sau đó.

"Chúng tôi đã bắt giữ Yingluck, em gái và em rể của bà", một sĩ quan quân đội cấp cao nói với hãng tin Reuters. Cả hai người thân của bà Yingluck đều nắm giữ những vị trí hàng đầu trong chính phủ.

Viên sĩ quan cũng nói thêm rằng việc cấp thiết trước mắt là phải giải quyết những bất ổn trong nước tốt.

Ông từ chối cho biết địa điểm bà Yingluck bị giam giữ, tuy nhiên những phương tiện truyền thông cho biết bà có thể đang ở một căn cứ quân sự tại tỉnh Saraburi, phía bắc Bangkok. 

Trước đó, quân đội đã bắt giữ các chính trị gia của cả hai phe phái chính trị vào hôm thứ Năm sau khi tướng Prayuth tuyên bố tiếp quản quân sự trên đất nước. 

đảo chính tại Thái Lan

Quân đội giới nghiêm tại một nút giao thông sau khi đảo chính quân sự xảy ra tại Thái Lan

Tư lệnh quân đội Thái Lan, Prayuth Chan-ocha đã đề ra một cuộc cải cách mà ông cho là cần thiết trước khi bầu cử diễn ra. Quân đội hiện tại vẫn đang kiểm soát tình hình trên toàn đất nước và đã xuất hiện những sự phản đối của việc tiếp quản quân sự của một số người dân.

Nguyên nhân của cuộc đảo chính quân sự được phía quân đội đưa ra là lo ngại những cuộc đấu tranh quyền lực giữa chính phủ của bà Yingluck và phe bảo hoàng sẽ làm cho đất nước Thái Lan chìm vào bạo lực và hủy hoại nền kinh tế.

Chỉ một ngày sau cuộc đảo chính, dư luận quốc tế đứng đầu là Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động của quân đội Thái Lan đang làm bất ổn thêm tình trạng đất nước và có thể xem xét lại những mối quan hệ quân sự với quân đội nước này.

Bà Yingluck Shinawatra đã buộc phải từ chức thủ tướng theo lệnh của tòa án hiến pháp vào ngày 7 tháng 5. Chính phủ của bà phải đối mặt với những cuộc biểu tình từ phe đối lập trong hơn sáu tháng và vẫn tồn tại với đầy đủ quyền lực ngay cả khi quân đội tuyên bố thiết quân luật hôm thứ ba.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang