Đào Sơn La đầu mùa xuống phố giá rẻ bất ngờ

authorPhương Nam 05:51 26/04/2017

(VietQ.vn) - Nếu mận hậu đầu mùa giá "chát" thì đào lại khác, chỉ với 35.000 đồng/kg người dân thủ đô đã có thể mua được những trái đào đầu mùa chính hiệu Sơn La tại các siêu thị hay cửa hàng hoa quả.

Sự kiện: tin tức thị trường

Tháng Sáu mới chính thức là mùa đào Sơn La chín rộ nhưng thời điểm này, những trái đào Sơn La đầu mùa đã có mặt tại thị trường Hà Nội. Nếu những loại trái cây khác đầu mùa thường có giá đắt lên đến cả trăm nghìn đồng một kilogam thì đào Sơn La lại là loại quả có giá khá rẻ. Chỉ với 35.000 đồng là người dân thủ đô đã mua được một kilogam đào Sơn La. Hiện tại, đào Sơn La được bán nhiều tại các siêu thị hay các cửa hàng hoa quả trên nhiều tuyến phố.

 Đào Sơn La đầu mùa xuống phố giá rẻ bất ngờ

 Những quả đào Sơn La chín đầu tiên đã có mặt tại thị trường Hà Nội với giá khá rẻ

Tại siêu thị Fivimart, đào Sơn La là loại quả được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Theo nhân viên bán hàng của siêu thị cho biết, mỗi ngày siêu thị cũng bán được khoảng hơn 50kg đào Sơn La. Những ngày cuối tuần lượng đào tại siêu thị bán được nhiều hơn, gần gấp đôi so với ngày bình thường.

Theo chị Nguyễn Minh Hoa, nhân viên phụ trách mặt hàng hoa quả tại siêu thị thì năm nay, đào Sơn La chín sớm và chín đều hơn mọi năm. Vậy nên, số lượng đào cung cấp ra thị trường khá lớn. Do nguồn cung lớn mà giá đào năm nay dù là đầu mùa cũng không đẩy lên quá cao như những loại quả khác.

“Đào là loại quả đặc trưng của các tỉnh miền núi phía Bắc. Đào thường chín nhiều vào giữa hè. Tuy nhiên, năm nay có thể do thời tiết ấm hơn mà đào chín sớm. So với các loại quả khác thì đào có giá khá rẻ, chỉ từ 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, mận hậu đầu mùa có mức giá xấp xỉ 100.000 đồng/kg”, chị Hoa cho biết.

Tại cửa hàng trái cây của chị Nguyễn Hồng Hạnh trên đường Láng Hạ thì giá một kilogam đào đầu mùa được bán với mức 45.000 đồng.

“Đây là giá đào loại 1, nghĩa là đào được tuyển chọn kĩ lưỡng những trái to nhất và chín. Giá đào tại vườn từ Sơn La thì rẻ hơn một chút khoảng 25.000 đồng/kg”, chị Hạnh cho biết.

Để tránh tình trạng như những năm trước, khi đào vào mùa chín rộ, tại thị trường Hà Nội thường xuất hiện cả đào Trung Quốc nhập sang. Thế nên, chị Hạnh cũng khuyến cáo người dân cần biết cách phân biệt đào Sơn La và đào Trung Quốc theo những dâu hiệu nhận biết rất đơn giản.

Chị Hạnh cho rằng, phân biệt đào được trồng trong nước và đào xuất xứ từ Trung Quốc cần quan sát dựa trên vỏ quả đào, màu sắc quả đào chín và mùi vị.

 Đào Sơn La đầu mùa xuống phố giá rẻ bất ngờ

 Ngoài giá thành, khi đến mùa, người dân cũng cần biết cách phân biệt đào trồng trong nước và đào nhập từ Trung Quốc

“Đào Trung Quốc thường có hình dáng đẹp hơn đào trồng trong nước. Vỏ những quả đào Trung Quốc thường trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có lông. Một kilogam đào Trung Quốc thường chỉ được từ 8 – 15 quả vì kích thước lớn. Trong khi đó, một kilogam đào trồng trong nước thường được hơn 20 quả do kích thước nhỏ và có nhiều lông.

Về màu sắc, đào trồng trong nước thường có mày hồng phấn, xen lẫn các viền xanh là những viền hồng đậm. Còn đào Trung Quốc không có màu hồng phấn và các viền nhạt. Thường thì đào Trung Quốc có màu sắc đẹp, bắt mắt hơn đào trồng trong nước”, chị Hạnh nói.

Chị Hạnh cũng cho biết thêm, phân biệt đào Trung Quốc và đào trồng trong nước còn dựa vào mùi vị của trái đào. Theo đó, đào trong nước ăn thơm và giòn ngoài vị ngọt cũng pha lẫn một chút vị chua. Trong khi đó, đào Trung Quốc khi chín thường mềm nhũn và ngọt nhưng không ngọt đậm đà.

“Đào Trung Quốc thường được bảo quản bằng thuốc và hóa chất. Vậy nên, ngoài vỏ tuy rất tươi và đẹp mắt nhưng khi bổ ra bên trong thường thối hoặc hạt rời khỏi phần thịt, không bám vào thịt quả đào. Vậy nên, khi trót mua phải những quả đào như thế nên vứt bỏ chứ không tiếc rẻ ăn vì rất dễ mang lại nguy cơ gây hại cho sức khỏe”, chị Hạnh nhấn mạnh.

Cùng với đó, chị Hạnh cũng khuyến cáo mọi người, khi mua đào ngoài việc dùng mắt thường phân biệt theo các tiêu chí kể trên cũng nên dùng tay nắn thử trái đào. Chỉ mua những trái đào không bị mềm và nhũn. Lớp lông mịn trên vỏ trái đào thường gây dị ứng với da nên trước khi ăn cần loại bỏ lớp lông mịn để không khiến da bị nổi mẩn, ngứa.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang