Chơi máy bay điều khiển: Bỏ tiền triệu mua rủi ro

author 19:07 21/09/2016

(VietQ.vn) - Mô hình trò chơi máy bay điều khiển từ xa dù tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng không ít người vẫn bất chấp để thỏa mãn niềm đam mê bay lượn.

‘Sốt’ với mô hình máy bay điều khiển giá hàng trăm triệu

Gần đây, giới trẻ đang rộ lên trào lưu về trò chơi mô hình máy bay có điều khiển từ xa khiến người chơi có thể thỏa mãn niềm đam mê bay lượn mà không cần phải tốn nhiều công sức.

 Thú chơi mô hình máy bay có điều khiển ngày càng được ưa chuộng.

 Mô hình máy bay Horten bv - 38. Ảnh cắt từ clip.

Tại các sân, bãi đất trống gần khu vực thành phố như Hà Nội, TP HCM, trở nên nhộn nhịp vào dịp cuối tuần. Động cơ được thiết kế công nghệ cao, người chơi có thể điều khiển máy bay cao, thấp, hay bay lộn vòng tùy thích.

Các hãng máy bay hiện đang được ưa chuộng như Vario, Kyosho, Thunder Tiger, T-REX… Với dòng Helicopter thì T-REX , được sử dụng nhiều hơn cả. Kích cỡ của Helicopter căn cứ vào chiều dài của cánh quạt như T-REX250 (250mm), T-REX600 (600mm), T-REX700 (700mm). Những chiếc Plane thì có sải cánh rộng hơn, có chiếc sải cánh đến 2,5m...

Theo một số “phi công” mặt đất, trung bình một chiếc máy bay bình dân giá từ 4- 10 triệu đồng. Chẳng hạn, máy bay Horten bv - 38, xuất xứ Trung Quốc, giá khoảng 4 triệu đồng; Su27 cánh bằng, cũng do Trung Quốc sản xuất, có hình dáng chiến đấu cỡ lớn, động cơ không chổi than mức độ vòng quay mạnh, ổn định, phạm vi hoạt động của máy bay khá lớn giá 2,9 triệu đồng…

Với dòng máy bay cao cấp giá có thể lên tới vài trăm triệu đồng, tuy nhiên chỉ những "cao thủ" mới dám mạnh tay đầu tư.

Người mới chơi thường chọn máy bay mô hình ráp sẵn giá vài triệu đồng, có kèm cả bộ điều khiển để tập "bay", nếu gặp tai nạn cũng đỡ xót tiền. Những “phi công” đã cao tay thì chuyên mua bộ điều khiển và máy bay riêng, thậm chí còn tự mua linh kiện “độ” lại để chứng tỏ “đẳng cấp”.

"Với dân chơi máy bay mô hình thì đam mê là điều kiện cần, kinh tế là điều kiện đủ và 2 điều kiện luôn phải đi liền với nhau mới có thể tạo nên một "phi công cừ khôi", một thành viên Câu lạc bộ Bay Hà Nội chia sẻ.

Nguy cơ nhiễm độc tố từ cốc nhựa dùng một lần (VietQ.vn) - Chuộng cốc nhựa dùng một lần vì tiện dụng. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng đang đối mặt với nguy cơ độc hại vì sử dụng loại cốc rẻ tiền này.

Rủi ro không ít

Một số clip được đăng tải mới đây còn ghi lại nhiều trường hợp máy bay điều khiển từ xa bị cháy nổ, nhiều chiếc còn bị lật ngửa khi vừa mới chạm đất. Không ít người chơi phải bỏ tiền thay mới động cơ sau mỗi trận chơi.

 Một chiếc máy bay mô hình bị cháy khi đang bay. Ảnh cắt từ clip.

Nhiều người chơi cũng thừa nhận, máy bay gặp tai nạn là chuyện thường tình, nhẹ thì gãy cánh, cong đuôi, bốc khói, nặng thì thành cục sắt, phế liệu.

"Trong 8 tháng đầu chơi, tôi phải thay đến 80 cặp cánh quạt cho máy bay, lần tốn tiền nhất là thay cánh quạt cho chiếc T-REX700 với giá 1,5 triệu đồng, nhưng đã bay thì chấp nhận thôi", Phương, thành viên nhóm bay Hà Nội chia sẻ.

Địa điểm chơi thuộc những nơi có khu đất trống, hạn chế người qua lại. Tọa độ chơi cũng được kiểm soát để không ảnh hưởng tới các mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, không ít người dân phản ánh loại trò chơi mô hình máy bay điều khiển từ xa hút giới trẻ, thậm chí là những người cứng tuổi đang gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của những nhà dân sống gần khu vui chơi.

Nhà nằm ngay sát khu chơi mô hình máy bay điều khiển từ xa, chị Yến ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, âm thanh phát ra từ các động cơ rất ồn ào khiến gia đình chị rất khó chịu.

“Mệt mỏi và nhức đầu với âm thanh của máy bay lắm, từ sáng sớm đến chiều muộn, ngày nào cũng vậy. Ở đó có bãi cỏ và con đường đẹp nên nhiều người đến chụp hình, có hôm máy bay rớt bịch ngay sát bên sợ khiếp vía. Nếu trúng đầu thì viêm sọ não chẳng chơi”, chị Khuyên bức xúc.

Tuy không chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn nhưng anh Thắng làm việc tại Bắc Thăng Long cho rằng, chơi trò này không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ mang tật.

“Chỉ xem qua clip mà cũng thấy hãi, nhiều chiếc lao xuống mặt đất như tên bắn, thậm chi còn cháy nổ gây nguy hiểm cho người chơi. Đó còn chưa kể cả chục triệu bổng hóa thành phế liệu”, anh Thắng chia sẻ.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang