Dịch Ebola còn kéo dài đến hết 2015

author 09:21 25/12/2014

Dịch Ebola ở Tây Phi có thể sẽ kéo dài đến cuối năm tới, nhận định của Peter Piot - nhà nghiên cứu có công phát hiện virút Ebola.

dịch ebola, virus ebola, WHO, y tế thế giới, Dịch Ebola ở Tây Phi

Giáo sư Peter Piot - nhà nghiên cứu có công phát hiện virút Ebola, cho rằng dịch Ebola ở Tây Phi có thể kéo dài đến cuối năm 2015

Trao đổi với BBC ngày 24-12 sau chuyến thăm Sierra Leone, Piot cho rằng dịch bệnh sẽ lên đỉnh điểm ở quốc gia này trong vài tuần tới, sau khi đã chạm đỉnh ở nước láng giềng Liberia. 

"Dịch Ebola vẫn còn rất nhiều ở đó (tức Sierra Leone). Người dân vẫn chết, và các ca nhiễm mới vẫn được phát hiện", ông nói. Ông cũng nhận định dịch bệnh tại đây sẽ còn kéo dài và phức tạp. 

"Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho một nỗ lực lâu dài, có lẽ là đến cuối năm 2015", ông nói.

Piot cũng nói ông thấy được khích lệ trước những tiến bộ trong cuộc chiến chống Ebola và tính hứa hẹn của các liệu pháp mới điều trị Ebola.

Tuy nhiên ông cảnh báo việc phát triển vắcxin ngừa Ebola sẽ mất nhiều thời gian và phức tạp hơn, nhưng vẫn phải thực hiện "để khi có đợt dịch khác hoặc giả khi dịch bệnh này kéo dài, chúng ta cũng đã có sẵn vắcxin".

Giáo sư Piot là một trong những nhà khoa học phát hiện ra Ebola vào năm 1976, hiện là Giám đốc Trường y học nhiệt đới và vệ sinh London (Anh).

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), đến nay dịch Ebola đã khiến hơn 19.300 người nhiễm bệnh, trong đó hơn 7.300 người tử vong, phần lớn ở Sierra Leone, Liberia và Guinea.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang