Nghiên cứu mới về vai trò của điện hạt nhân ở châu Âu

author 16:15 26/02/2015

(VietQ.vn) - Đại học Công nghệ Lappeenranta (Phần Lan) sẽ xây dựng một dự án nghiên cứu về vai trò của điện hạt nhân ở châu Âu để có được cái nhìn toàn cảnh về năng lượng hạt nhân trong khu vực.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo tin tức mới nhất từ Azo Clean Tech, Đại học Công nghệ Lappeenranta (LUT), Phần Lan sẽ bắt đầu thực hiện một dự án nghiên cứu về vai trò của điện hạt nhân trên bản đồ năng lượng châu Âu. Nghiên cứu này sẽ điều tra số liệu ở 26 quốc gia châu Âu và được coi là dự án lớn và toàn diện nhất về điện hạt nhân ở châu Âu. Qua dự án này, các nhà nghiên cứu cũng hi vọng có được một bức tranh toàn cảnh về năng lượng hạt nhân của châu Âu.

Thời gian qua, sử dụng năng lượng hạt nhân đang dần trở thành một đề tài chính trị mang tính phân cực mạnh ở châu Âu với nhiều cuộc thảo luận, tranh luận tiêu cực và tích cực. Do đó, mục đích của nghiên cứu mới này nhằm xóa bỏ sự lưỡng phân kéo dài đang ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp điện hạt nhân của khu vực.

Điện hạt nhân đang là vấn đề gây tranh cãi ở châu Âu

Điện hạt nhân đang là vấn đề gây tranh cãi ở châu Âu

Trao đổi với báo chí, Giáo sư Karl-Erik Michelsen, phân ngành Quản trị kinh doanh của Đại học LUT giải thích, “Chúng tôi thu thập dữ liệu đa ngành để có thể hiểu hơn về khái niệm năng lượng hạt nhân của người dân, về vai trò của xã hội và cách nó định hướng quá trình đưa ra quyết định cũng sự phát triển của toàn nghành công nghiệp hạt nhân. Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng kiến thức nghiên cứu để tạo ra một môi trường ổn định cả về xã hội, chính trị và kinh tế cho điện hạt nhân.”

Trong dự án này, vai trò của năng lượng hạt nhân sẽ được nghiên cứu ở 3 góc nhìn gồm quốc gia, quốc tế và xã hội qua 2 giai đoạn. Dữ liệu về những quốc gia liên quan và thông tin từ các tổ chức siêu quốc gia sẽ được thu thập trong giai đoạn đầu tiên. Giai đoạn 2 của dự án, một nhóm gồm khoảng 20 nhà nghiên cứu quốc tế sẽ cùng phân tích các dữ liệu có được.

“Dữ liệu nền cho biết về tầm quan trọng và tỷ lệ điện hạt nhân trong lưới điện quốc gia mỗi nước. Đồng thời, sự ảnh hưởng của các công ty điện lực, thể chế chính trị, cộng đồng khác nhau đến năng lượng hạt nhân và những tác động của nền kinh tế đến quá trình sản xuất  điện hạt nhân. Tất cả các thông tin này sẽ được tập hợp thành một ngân hàng dữ liệu phong phú, thuận tiện cho các nhà nghiên cứu và ngành công nghiệp hạt nhân truy cập trong tương lai.”

Dự án nghiên cứu điện hạt nhân ở châu Âu sẽ tạo ra một ngân hàng dữ liệu phong phú cho tương lai

Dự án nghiên cứu điện hạt nhân ở châu Âu sẽ tạo ra một ngân hàng dữ liệu phong phú cho tương lai

Để có cái nhìn tường tận về quá trình đưa ra quyết định chính trị, các dữ liệu so sánh về quốc gia dân chủ và phi dân chủ, công nghệ độc quyền và công nghệ không độc quyền sẽ được kiểm tra. Các dữ liệu  này sẽ giúp tìm ra tỷ lệ của việc đưa ra cac quyết định quốc gia và đa quốc gia cũng như sự ảnh hưởng của chúng tới vấn đề điện hạt nhân.

“Ở một nước mà quy trình sản xuất và công nghệ phát triển, năng lượng hạt nhân sẽ đóng một vai trò quan trọng dưới góc nhìn kinh tế - xã hội và ngược lại. Từ đó, nghiên cứu sẽ giúp quyết định một cách rõ ràng việc sản xuất điện hạt nhân, tác dụng phụ và sự phát triển của công nghệ với nền kinh tế quốc gia hoặc số việc làm có sẵn.

Thông qua việc so sánh giữa các nước, các nhà nghiên cứu sẽ nắm được tình hình điện hạt nhân hiện nay trên toàn châu Âu và tiến tới xây dựng các tình huống tương lai xoay quanh vai trò ngày càng lớn của điện hạt nhân.

Dự án nghiên cứu điện hạt nhân châu Âu trị giá tới 3,6 triệu euro

Dự án nghiên cứu điện hạt nhân châu Âu trị giá tới 3,6 triệu euro

Được biết, dự án nghiên cứu điện hạt nhân châu Âu trị giá 3,6 triệu euro  này sẽ kéo dài trong 4 năm với sự tham gia của 36 nhà nghiên cứu đến từ các quốc gia châu Âu khác nhau. Thêm vào đó, nghiên cứu này sẽ là sản phẩm hợp tác giữa Đại học Lappeenranta và Đại học Barcelona, trong đó, nhiệm vụ của LUT là xây dựng và duy trì ngân hàng dữ liệu toàn diện, đồng thời thiết lập một mạng lưới quốc tế cho các nhà nghiên cứu.

Dự án nghiên cứu điện hạt nhân châu Âu sẽ được chương trình khung Horizon 2020 cấp vốn – một chương trình tại trợ châu Âu dành riêng cho việc nghiên cứu và sáng tạo từ năm 2014 – 2020 theo quy định của Ủy ban châu ÂU.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang