Phát hiện đồ chơi Trung thu cho trẻ phát nhạc tục tĩu

author 11:37 23/09/2015

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng vừa phát hiện một loại đồ chơi Trung thu Việt Nam được thiết kế dưới dạng đèn lồng cho trẻ phát ra nội dung phản cảm, tục tĩu.

Trao đổi với báo Công An Nhân Dân về vụ đồ chơi Trung thu cho trẻ em phát ra nhạc tục tĩu, người tiêu dùng Cần Thơ cho hay, đây là chiếc lồng đèn Trung thu bên ngoài thể hiện rõ nơi sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, lời bài hát “Rước đèn Tháng tám” do lồng đèn phát ra lại chứa nội dung tục tĩu, phản cảm…

Vụ việc đồ chơi Trung thu cho trẻ em phát ra lời nhạc có nội dung tục tĩu khiến phụ huynh bức xúcVụ việc đồ chơi Trung thu cho trẻ em phát ra lời nhạc có nội dung tục tĩu khiến phụ huynh bức xúc

Vụ việc đồ chơi Trung thu cho trẻ em phát ra lời nhạc có nội dung tục tĩu khiến phụ huynh bức xúc

Cụ thể, khi bấm công tắc trên cán đèn, giọng hát thiếu nhi trong trẻo, giai điệu rộn ràng của những câu hát quen thuộc về Tết Trung thu vang lên. Nghe thoáng qua thì thấy không có vấn đề gì, bài hát “Rước đèn Tháng tám” hầu như ai cũng biết. Thế nhưng khi phụ huynh nghe kỹ lại thì mới giật mình xen lẫn cảm giác hoang mang, khó chịu, bực tức bởi lời hát từ chiếc lồng đèn phát ra bị cố ý sửa vô cùng tục tĩu...

Trước tình trạng này, người tiêu dùng vô cùng hoang mang, bức xúc bởi lồng đèn Trung thu là sản phẩm đồ chơi dành cho thiếu nhi, tung ra thị trường một sản phẩm như vậy không biết nhà sản xuất muốn gửi gắm đến các cháu “thông điệp” gì? Kiểm tra bên ngoài, chiếc lồng đèn trông khá bắt mắt với hình cá chép cùng nhiều màu sắc sặc sỡ, các chi tiết liên kết, lắp ghép của thân đèn cho thấy đây là sản phẩm được sản xuất bởi một dây chuyền máy móc hiện đại.

Thông tin về nhà sản xuất (Công ty CP Kỹ thuật mới) được in rõ ràng, đầy đủ trên các bộ phận của lồng đèn, bao gồm cả logo, địa chỉ website và tên công ty. Tổng hợp các thông tin cho thấy, chiếc lồng đèn này  được sản xuất bới. Trao đổi về vụ việc, bà Tạ Thị Châu – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Kỹ thuật mới có văn bản phản hồi về cán đèn nhạc bài hát “Rước đèn Tháng tám” bị rè.

Đáng chú ý, đồ chơi Trung thu này là sản phẩm của một công ty Việt Nam

Đáng chú ý, đồ chơi Trung thu này là sản phẩm của một công ty Việt Nam

Theo bà Châu, đây là sản phẩm sản xuất từ mùa Trung thu năm 2014, chỉ có một số ít bị lỗi rè, không rõ lời, do bị ướt nên công ty đã thu hồi và tiêu hủy. Bà Châu khẳng định sản phẩm đồ chơi Trung thu như trên còn sót lại trên thị trường là hy hữu, nếu có chỉ là bị sót lại một số vô cùng ít, từ năm ngoái. Theo lời bà Châu, sản phẩm đèn lồng Trung thu này bị ẩm ướt, âm thanh bị rè, không rõ, hoàn toàn không phải sửa lời (!?).

Đáng chú ý, thời gian qua đã có không ít vụ việc sách truyện, đồ chơi trẻ em truyền tải nội dung tục tĩu, phản cảm khiến phụ huynh vô cùng bức xúc. Trên thực thế, trên thị trường hiện vẫn tràn lan hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt nội dung của những câu chuyện trong những món đồ chơi trẻ em này lại hết sức nhảm nhí, nguy hại.

Đơn cử như trường hợp về máy kể thông minh hình Doraemon với hình thù bắt mắt, dễ thương nhưng lại có nội dung thô tục. Bên ngoài hộp có hướng dẫn và cam kết chất lượng bằng tiếng Việt với những lời có cánh như: “máy kể chuyện thông minh”, “thành tựu tương lai của con bạn” nhưng nội dung bên trong thì lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm.

Nhiều người quan ngại về tình trạng không ít đồ chơi trẻ em với hình thù bắt mắt nhưng lại truyền tải nội dung thô tục

Nhiều người quan ngại về tình trạng không ít đồ chơi trẻ em với hình thù bắt mắt nhưng lại truyền tải nội dung thô tục

Trong mục truyện cười có khoảng 5 câu chuyện được ghi âm sẵn thì cả tất cả đều được tổng hợp từ các nguồn trôi nổi trên mạng. Cụ thể, một câu chuyện kể về cách gieo vần làm thơ có câu: “Em tên Mai anh sẽ hôn vào vai/ Em tên Mít anh sẽ hôn vào…”. Hay chuyện  về một ông bác sỹ bắt bệnh nhân chửi thề 20 lần: “Tiên s. mày” trước khi khám bệnh khiến nhiều người không khỏi “sốc” nặng.

Trao đổi về vấn đề này với báo Dân Trí, một số chuyên gia giáo dục cho rằng ở lứa tuổi trẻ em khi phải nghe những câu chuyện tục tĩu, ngôn từ bạo lực từ những vật dụng, đồ chơi hằng ngày là việc hết sức nguy hại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhận thức, sự hình thành tư duy mà còn ảnh hưởng đến cả nhân cách sau này của trẻ.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang