Độ ồn của máy hút bụi vượt ngưỡng nguy hiểm cỡ nào?

author 16:31 31/08/2016

(VietQ.vn) - Khi sử dụng máy hút bụi có độ ồn vượt mức cho phép, người dùng sẽ bị tăng nhịp tim bất thường, thậm chí làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi.

Náo nhiệt thị trường máy hút bụi

Hiện nay, trên thị trường Hà Nội nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy đang náo nhiệt với các chương trình khuyến mại giảm giá từ 20 – 40% ở các loại sản phẩm. Trong đó máy hút bụi là một trong những sản phẩm được nhiều người tiêu dùng thành phố quan tâm

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, nhiều sản phẩm máy hút bụi được giảm giá tới hơn 40%. Máy hút bụi Coex VC – 2029, xuất xứ Trung Quốc, độ ồn 25Kpa, hút bụi bằng khí xoáy không túi bụi, giám 41%, chỉ còn 590.000 đồng…

 Tại hệ thống các siêu thị, nhiều sản phẩm máy hút bụi có mẫu mã đẹp, gọn nhẹ.

Tại siêu thị  điện máy trên đường Tràng Thi, Hà Nội, nhiều sản phẩm cũng được giám giá tới 33% như máy hút bụi Electrolux ZTF7660 giảm 33% chỉ còn khoảng 2,1 triệu đồng, công suất mạnh tới 2100W…

Nhiều cơ sở vẫn lạm dụng chất tạo nạc vỗ béo lợnVietQ - Trong khi chất tạo nạc Salbutamol vẫn được nhiều cở sở bất chấp sử dụng để thúc lợn tăng trọng thì mới đây Cục Quản lý Dược lại cho phép nhập khẩu chất này.

Mặc dù là mặt hàng thông dụng ở thành phố, cùng với sự đa dạng về dòng sản phẩm, tuy nhiên không ít người tiêu dùng tỏ vè không hài lòng về chất lượng của các loại máy hút bụi, đặc biệt là những loại máy giá rẻ. Chị Viên ở Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, 2 tháng trước chị có mua máy hút bụi, xuất xứ Trung Quốc, công suất 1500W, được giảm giá tới hơn 40%.

“Mới dùng được gần chục ngày máy phát ra âm thanh rất ồn ào khiến bọn trẻ con rất khó chịu”, chị Viên than vãn.

Trên diễn đàn Lam Cha Mẹ, không ít người dùng cũng phản ánh về chất lượng máy hút bụi, đặc biệt là tiếng ồn của thiết bị này. "Cuối năm ngoái, nhà có mua chiếc máy hút bụi cầm tay của Trung Quốc, nhưng chạy nghe to khủng khiếp khiến cả nhà ê ẩm nên đành phải quẳng đi. Không biết hiện nay, loại máy nào có chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý”, bà mẹ trẻ có nick MeBum Mi chia sẻ.

Máy hút bụt có độ ồn vượt ngưỡng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe, nhất là sự phát triển của thai nhi. 

Độ ồn máy hút bụi bao nhiêu là phù hợp?

Nguyên nhân tạo ra tiếng ồn khi máy hút bụi hoạt động là do sau khi bụi bẩn theo luồng gió hút vào trong, chuyển tới buồng chứa bụi ở phía sau thân máy và không khí được làm sạch. Để tạo ra luồng gió hút, bên trong máy có một chiếc quạt khi hoạt động, nó quay với tốc độ rất cao, tạo ra lực hút lớn. 

Theo ông Đỗ Thành Sơn, kỹ sư một siêu thị điện máy tại Hà Nội, tiếng ồn của máy hút bụi không ảnh hưởng đến hiệu quả của máy. Máy hút bụi ít gây tiếng ồn vẫn có thể có sức hút tốt, hiệu quả hoạt động cao. Vì vậy, khi mua người dùng cần kiểm tra mức độ tiếng ồn của thiết bị để không ảnh hưởng đến mình và những người xung quanh.

Tổ chức phi chính phủ về Môi trường và Nhóm người tiêu dùng Nhật Bản, Japan Offspring Fund (JOF), đã đo tiếng ồn của các máy hút bụi phổ biến trên thị trường ở khoảng dưới 85 dB. Nếu vượt quá 85 dB bị coi là ồn, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Tiếng ồn của máy hút bụi cũng có nhiều loại khác nhau. Máy mini có tiếng ồn nhỏ nhất (60 – 65 dB), máy gia đình mức tiếng ồn an toàn (70 – 75 dB), mức tiếng ồn của máy công nghiệp lớn hơn (80 – 85 dB).

Đến nay máy hút bụi cho kết quả thử nghiệm tiếng ồn tốt nhất là Electrolux Oxygen Z5954. Ở cả chế độ hút yếu và hút mạnh, máy hút bụi Oxygen chưa bao giờ vượt quá chỉ số 75 dB.

Bác sĩ Phan Quốc Bảo, chuyên khoa Tai - Mũi – Họng (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM) khuyến cáo, tiếng ồn động cơ của các loại máy hút bụi vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ra các triệu chứng tăng huyết áp và tăng nhịp tim bất thường, làm mất ngủ hoặc khó ngủ thậm chí sau khi tiếng ồn đã tắt. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến dạ dày, nguy nhiểm hơn còn gây gián đoạn sự phát triển của thai nhi.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang